Thị trường xe hơi của Nhật Bản: Hai kịch bản cho sự tăng trưởng doanh số BEV trong tương lai

Thị trường xe hơi của Nhật Bản: Hai kịch bản cho sự tăng trưởng doanh số BEV trong tương lai

    Thị trường xe hơi của Nhật Bản: Hai kịch bản cho sự tăng trưởng doanh số BEV trong tương lai
    Bất chấp đà phát triển toàn cầu, BEV không được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận, nhưng doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy chúng đang bắt đầu được chấp nhận.


    Nhóm phân tích Châu Á - Thái Bình Dương của LMC Automotive (một công ty GlobalData) đánh giá triển vọng đối với BEV ở Nhật Bản
    Trong nửa đầu năm 2022, doanh số bán Bev tại Nhật Bản đã tăng hơn gấp đôi lên 17.780 chiếc. Mặc dù lượng xe này chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán xe du lịch, nhưng chúng ta có thể nói một cách an toàn rằng thị trường Nhật Bản cuối cùng đã bắt đầu chấp nhận BEV.

    Cho đến gần đây, và bất chấp đà phát triển toàn cầu của BEV, chúng vẫn chưa được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm mạnh mẽ đến các vấn đề môi trường không kém gì những người mua xe ở các nơi khác. Tuy nhiên, người Nhật chưa cảm thấy thôi thúc chuyển ngay từ xe hybrid, vốn chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán xe du lịch sang xe plug-in.

    Vào tháng 12 năm 2021, Toyota bất ngờ trưng bày 15 nguyên mẫu BEV và tuyên bố sẽ tung ra 30 mẫu BEV vào năm 2030. OEM cũng tuyên bố rằng Lexus sẽ trở thành một thương hiệu dành riêng cho BEV vào năm 2035 trên toàn cầu (và vào năm 2030 tại Trung Quốc, Châu Âu và N . Mỹ). Thông báo này dường như đã kích thích sự thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng Nhật Bản, vì tập đoàn này chiếm hơn 45% tổng doanh số bán xe tại Nhật Bản. Trước khi Toyota tiết lộ, Mazda cũng đã công bố sự ra mắt của một loạt BEV trên toàn cầu. Với các mẫu xe BEV của Nissan / Mitsubishi và các nhà nhập khẩu nước ngoài (đặc biệt là Châu Âu), sẽ không có bất kỳ vấn đề nào về phía nguồn cung BEV trong trung và dài hạn.

    Về phía cầu, theo một cuộc khảo sát mẫu mà JAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản) tiến hành hai năm một lần, tỷ lệ chủ sở hữu phương tiện hiện tại có khả năng sẽ mua BEV trong thời gian tới đã tăng từ 23% (2019) lên 30% (2021). ). Mặt khác, biện pháp tương tự cho hybrid (FHEV) đến plug-in hybrid (PHEV) giảm từ 69% (2019) xuống 62% (2021). Kết quả này có nghĩa là mặc dù FHEV và PHEV sẽ vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Nhật Bản trong vài năm nữa, nhưng doanh số bán hàng của BEV sẽ không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, do người tiêu dùng nhìn chung hài lòng với các loại xe hybrid và không có nhu cầu chuyển sang BEV ngay lập tức, chúng tôi giả định rằng tốc độ tăng trưởng BEV tại thị trường Nhật Bản sẽ chậm hơn nhiều so với châu Âu và Trung Quốc.

    Nhìn vào hồ sơ phân khúc, các mẫu xe phân khúc Cao cấp chủ yếu được bao phủ (hiện tại) bởi các nhà nhập khẩu châu Âu, những người đã bắt đầu tung ra các mẫu BEV, thay thế cho các mẫu Ice. Về trung hạn, BEV của Lexus sẽ có mặt ở hầu hết các phân khúc hiện có.

    Các BEV thuộc phân khúc không cao cấp sẽ chủ yếu do các OEM Nhật Bản dẫn đầu. Nissan và Mitsubishi đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này. Như đã đề cập ở trên, Mazda và Toyota gần đây đã công bố chiến lược BEV trên toàn cầu. Ngoài ra, Hyundai tái gia nhập thị trường Nhật Bản với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) và BEV vào năm 2022. BYD tại Trung Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ gia nhập thị trường Nhật Bản với ba mẫu BEV, với doanh số bán hàng bắt đầu từ năm 2023. Mặc dù vậy. rất khó để dự đoán họ sẽ được thị trường Nhật Bản chấp nhận như thế nào, họ sẽ thúc đẩy kế hoạch này.

    Khi có nhiều dịch vụ BEV ở cả phân khúc Cao cấp và không Cao cấp từ các nhà sản xuất xe toàn cầu, doanh số BEV tại Nhật Bản chắc chắn sẽ tăng lên, nhưng chúng ta sẽ không thấy sự bùng nổ của Trung Quốc hay thậm chí là tốc độ tăng trưởng của châu Âu. Đây là một kịch bản có thể xảy ra mà chúng ta có thể mong đợi diễn ra.

    Tuy nhiên, bên cạnh sự hài lòng hiện tại của người tiêu dùng đối với xe hybrid, còn có những trở ngại khác đối với việc chấp nhận BEV rộng rãi ở Nhật Bản. Theo khảo sát tương tự của JAMA đã đề cập ở trên, trong khi mọi người đang dần chấp nhận BEV, thì hình ảnh tiêu cực về BEV vẫn ở mức không đổi. Sau đây là những nhận thức bất lợi nổi bật về BEV:

    Giá xe cao.
    Lo lắng về độ bền của pin.
    Lo lắng trong phạm vi ngắn.
    Các phương tiện sạc hạn chế có sẵn.
    Thời gian để sạc pin.
    Tất nhiên, đây là những nhược điểm kinh điển của BEV nhưng mặc dù chúng phải mờ nhạt ở một mức độ nào đó ở các thị trường khác, nhưng thái độ của người tiêu dùng Nhật Bản đối với chúng vẫn không được cải thiện một chút nào theo kết quả từ cuộc khảo sát tương tự vào năm 2017 và 2019. Do đó, cũng có thể là nói rằng BEV sẽ không được chấp nhận đồng đều ở tất cả các phân khúc ở Nhật Bản vì sự tiêu cực kéo dài này. Đây là kịch bản thứ hai.

    Đối với phân khúc Premium, các nhà nhập khẩu đang chuyển sang BEV nhanh chóng và sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài BEV sớm hay muộn. Ngoài ra, chủ sở hữu xe Premium thường giàu có, do đó, doanh số bán xe BEV sẽ tăng thuận lợi trong phân khúc này.

    Mặt khác, ở các phân khúc không phải Cao cấp, quá trình chuyển đổi sang BEV có thể rất chậm ngoài một loại xe: Xe Kei (phân khúc xe Mini). Vào tháng 6 năm 2022, Nissan và Mitsubishi đã tung ra các mẫu xe BEV dựa trên Kei car, Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV. Xe Kei chủ yếu được sử dụng để đi lại hàng ngày hoặc các chuyến đi mua sắm ngắn trong thành phố, và người lái xe không phải lo lắng quá nhiều 

    nên sạc pin thường xuyên vì chúng sẽ không phải lái xe đường dài. Đối với hình ảnh “giá xe cao”, sự hỗ trợ của chính phủ đối với BEV có nghĩa là giá thực tế của chúng thấp hơn 2 triệu JPY (EUR / USD14k), đủ để khắc phục hình ảnh giá tiêu cực.

    Vì vậy, trong lĩnh vực không cao cấp, các BEV của Kei car có vẻ sẽ được thị trường Nhật Bản chấp nhận trước các BEV lớn hơn. Những chiếc xe Kei chạy pin này sau đó có thể giúp khởi động quyền sở hữu BEV đa phân khúc.

    Trong số 17.780 chiếc BEV bán được trong nửa đầu năm 2022, Nissan’s Sakura và Mitsubishi’s eK X EV lần lượt đạt 1.853 chiếc và 426 chiếc và đã có màn ra mắt thuận lợi cho đến nay. Vì phân khúc xe Kei chiếm 40% tổng lượng xe và 37% tổng doanh số bán xe, việc chuyển đổi sang BEV là một vấn đề quan trọng, với các nhà sản xuất xe Kei khác hiện đang đề cập đến kế hoạch của họ trong lĩnh vực này.

    Honda có kế hoạch bổ sung một chiếc Kei car BEV vào năm 2024. Mẫu xe này được cho là sẽ là một chiếc xe thương mại được sử dụng chủ yếu cho các dịch vụ giao hàng. Nhà sản xuất ô tô cũng có kế hoạch bổ sung một chiếc vào danh mục xe du lịch vào khoảng năm 2030 để chuyển đổi suôn sẻ từ xe N-Box Kei.

    Daihatsu cũng công bố kế hoạch tung ra Kei BEV vào năm 2025, giữ mức giá dưới 2 triệu Yên (khoảng 13.500 USD).

    Suzuki đã tiết lộ rằng họ có kế hoạch phát hành Kei car BEV vào năm 2025. Một thời gian ngắn sau thông báo đó, OEM cũng cho biết rằng họ có kế hoạch phát triển Kei BEV dựa trên Suzuki Every van. Do đó, chúng tôi cho rằng có khả năng ban đầu sẽ bổ sung phiên bản thương mại, sau đó là phiên bản xe du lịch.

    Mặc dù có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu chấp nhận BEV, hình ảnh tiêu cực cổ điển về BEV vẫn còn mạnh mẽ. Xem xét những điều kiện này, kịch bản sau mà chúng tôi đưa ra ở trên có vẻ thực tế hơn đối với Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline