Thị trường điện không hoàn hảo là nguyên nhân khiến giá cả tăng vọt. Các chi tiết hợp lý mở ra cánh cửa

Thị trường điện không hoàn hảo là nguyên nhân khiến giá cả tăng vọt. Các chi tiết hợp lý mở ra cánh cửa

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thị trường điện không hoàn hảo là nguyên nhân khiến giá cả tăng vọt. Các chi tiết hợp lý mở ra cánh cửa

    Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến giá dầu khí tăng chóng mặt. Theo Tetsuya Iida, Giám đốc Viện Chính sách Năng lượng Môi trường, kết quả là giá điện đang tăng lên, nhưng có nguyên nhân sâu xa ngay từ đầu.

    Tái tạo năng lượng tiếp tục tăng tốc
    Góp phần vào sự độc lập về năng lượng
    Do việc Nga xâm lược Ukraine từ tháng 2, giá dầu và khí đốt đã tăng thêm. Ủy ban châu Âu cũng đang phải vật lộn để giải quyết vấn đề này, nhưng không có ý định làm chậm tốc độ chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Đức đã nâng cao mục tiêu 100% năng lượng tái tạo cho tất cả điện từ năm 2040 đến năm 2035. Sự ra đời của năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, được thể hiện bằng tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Lindner rằng "năng lượng tái tạo là 'năng lượng cho tự do'". Năng lượng tái tạo cần được mở rộng không chỉ cho các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu mà còn cho sự độc lập về năng lượng.

    Mặt khác, có những tiếng nói ở Đức rằng việc sản xuất điện hạt nhân là cần thiết. Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Habeck chỉ ra rằng "nhu cầu cao điểm về khí đốt vào mùa đông là do cung cấp nước nóng và sưởi ấm, và nhu cầu vận hành các nhà máy điện hạt nhân là không phù hợp." Hơn nữa, trong khi chứng kiến ​​cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Savoryja của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lần đầu tiên đi vào hoạt động trên thế giới, thật khó hiểu khi có tuyên bố khởi động lại ngay cả ở Nhật Bản, nơi từng trải qua nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi. tai nạn cây trồng cách đây 11 năm.

     

    Nền tảng trí tuệ của Nhật Bản đang trên bờ vực sụp đổ
    Chồi mới nhỏ nhưng chắc chắn
    Ngày 21/3, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp lần đầu tiên đưa ra "cảnh báo thắt chặt cung cầu" do các nhà máy nhiệt điện ngừng hoạt động do ảnh hưởng của trận động đất xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima. Ban đầu, sự xuất hiện của một đợt lạnh vào mùa xuân khi nhu cầu điện thấp đã gây ra tình trạng mất điện. Người ta nói rằng việc kiểm tra nhà máy điện thường xuyên bị chồng chéo, nhưng tôi không được biết về vụ tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi.

    Nguyên nhân của việc giá điện tăng cao trực tiếp là do thiếu kiểm soát rủi ro. Tuy nhiên, về cơ bản đó là do thị trường điện Nhật Bản hiện tại đang ở điểm nửa vời. Không giống như ở Châu Âu và Hoa Kỳ, các nhà điều hành hệ thống truyền tải không độc lập và các mệnh lệnh sử dụng nguồn điện có chi phí phát điện thấp nhất không được thực hiện. Khó có thể loại bỏ tình trạng giá điện tăng vọt nếu không có sự rà soát quyết liệt trên thị trường điện.

    Hơn nữa, Nhật Bản đang trong tình trạng mất giá liên tục và có cấu trúc của đồng yên. Ngành công nghiệp ô tô, vốn đã trở thành "pháo đài cuối cùng" hỗ trợ nền kinh tế Nhật Bản, cũng bị bỏ lại sau xu hướng đối với xe điện. Nhật Bản kém cỏi về khả năng khử cacbon, vốn đã trở thành nguyên tắc trong chuỗi cung ứng thế giới, và hiệu suất của chính các sản phẩm cũng như toàn bộ nền kinh tế phải đối mặt với một vòng xoáy tiêu cực nghiêm trọng.

    Đối với sản xuất điện mặt trời, Nhật Bản rất tốn kém và phổ biến chậm, và đang đi ngược lại thế giới. Các mục tiêu và chính sách của Nhật Bản rất mỏng đối với điện mặt trời, vốn là trung tâm của quá trình khử cacbon và có thể được áp dụng nhanh hơn so với sản xuất điện gió. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã cố gắng giảm chi phí phát điện do không thiết kế được hệ thống FIT và gánh nặng cho người dân ngày càng tăng. Tôi đang cố gắng bổ sung các quy định chi tiết như phí cơ bản đối với phía sản xuất điện và tích lũy chi phí thải bỏ, và tôi không thể nhìn thấy bức tranh lớn.

    Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​bây giờ là sự xuất hiện của một sự sụp đổ thảm hại của nền tảng trí thức của xã hội Nhật Bản. Điều cần thiết trước khi sụp đổ là một giai đoạn mới, chẳng hạn như một chồi non từ dưới tuyết. Nó phải là một cái gì đó nhất định dẫn đến đông tây. Như Laozi nói, "Những điều khó khăn trên thế giới luôn được tạo ra từ những điều dễ dàng, và những điều quan trọng trên thế giới luôn được làm từ các chi tiết." Hành động từ cộng đồng là mầm mống chắc chắn nhất.

    Tham khảo: Mục tiêu và triển vọng về lượng sản xuất điện mặt trời được giới thiệu ở các nước lớn

    [Đơn vị: GW]
    Nguồn: Được tạo bởi tác giả từ Thống kê công suất tái tạo IRENA 2022, SEIA US Solar Market Insight
    * 1: Giá trị dự đoán cho năm 2030 * 2: Tham khảo SEIA

    Zalo
    Hotline