Thị trường carbon có thể bù đắp dự luật khắc phục hỏa hoạn khổng lồ của Australia

Thị trường carbon có thể bù đắp dự luật khắc phục hỏa hoạn khổng lồ của Australia

    Thị trường carbon có thể bù đắp dự luật khắc phục hỏa hoạn khổng lồ của Australia

    Loài sóc bay là một trong những loài bản địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận cháy rừng 2019-2020. Ảnh: Josh Bowell

    Carbon market could offset Australia's huge fire recovery bill
    Các nhà khoa học đã đưa ra một con số đô la về chi phí phục hồi và phục hồi các loài động thực vật bản địa sau trận cháy rừng mùa hè 2019–2020.

    Nghiên cứu do Đại học Queensland và WWF-Australia dẫn đầu cho thấy cần đầu tư 16 tỷ USD mỗi năm để khôi phục môi trường sống trên 16 triệu ha ở miền nam Australia, nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài.

    Tiến sĩ Michelle Ward từ Trường Khoa học Trái đất và Môi trường của UQ và WWF cho biết nghiên cứu đã xác định chính xác 114 loài ưu tiên, cùng với cơ chế bù đắp một phần chi phí thông qua thị trường carbon.

    Tiến sĩ Ward cho biết: “Mùa cháy nổ ảnh hưởng đến các loài thực vật và động vật bản địa đang bị đe dọa tuyệt chủng do mất môi trường sống”.

    "Chúng tôi khẩn cấp cần một chương trình phục hồi để cho những loài ưu tiên này có cơ hội phục hồi, bởi vì những đám cháy tàn phá hơn hiện đang là trụ cột chính ở Úc, nhưng tôi vẫn hy vọng.

    "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khoản đầu tư hàng năm trị giá 16 tỷ USD có thể khôi phục 65% môi trường sống của các loài bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

    "Việc khôi phục 95% sẽ tiêu tốn 73 tỷ đô la mỗi năm."

    Giáo sư James Watson của UQ cho biết mặc dù có vẻ tốn kém nhưng công việc này mang lại những lợi ích ngoài việc bảo tồn đa dạng sinh học.

    Giáo sư Watson cho biết: “Việc khôi phục vùng đất bị tàn phá bởi hỏa hoạn có thể khiến 291 megaton carbon dioxide được cô lập.

    "Điều đó có thể tạo ra doanh thu thị trường carbon khoảng 253 triệu đô la mỗi năm - một chiến thắng to lớn cho thiên nhiên và khí hậu.

    “Cần ưu tiên cho các khu vực có nhiều khả năng mang lại lợi ích hiệu quả về chi phí cho các loài.

    "Và các loài xâm lấn như cỏ dại, hươu và lợn cũng cần được loại bỏ khẩn cấp, cùng với việc trồng lại và ngừng khai thác rừng bản địa."

    Tiến sĩ Ward cho biết việc phục hồi môi trường sống cần đi kèm với các mục tiêu đầy tham vọng để bảo vệ các hệ sinh thái nguyên vẹn còn lại.

    Bà nói: “Trong khi chúng tôi đầu tư vào việc trồng lại, làm cỏ và quản lý lửa thích hợp, chúng tôi cũng cần ngăn chặn sự xuống cấp hơn nữa của những địa điểm quan trọng về mặt sinh thái và văn hóa.

    "Điều này đòi hỏi một khoản đầu tư lớn và cam kết lớn hơn của chính phủ.

    "Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc khôi phục các môi trường sống bị suy thoái vừa có thể đạt được vừa có thể mang lại những đồng lợi ích lớn."

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters.

    Zalo
    Hotline