Thế hệ lợi ích công tiếp theo - 25 năm kể từ khi thực hiện PFI Tháng 4/Làm thế nào để đưa ra đề xuất tốt nhất vì lợi ích công chúng

Thế hệ lợi ích công tiếp theo - 25 năm kể từ khi thực hiện PFI Tháng 4/Làm thế nào để đưa ra đề xuất tốt nhất vì lợi ích công chúng

    ◇Trong giai đoạn đầu của PFI, vốn kiểm tra kỹ năng của khu vực công và tư nhân bằng cách đạt được cả dịch vụ công và hiệu quả, một số dự án đã hoàn thành giai đoạn đặt ra ban đầu. Trong khi hệ thống quản lý được chỉ định hoặc các phương pháp thông thường được áp dụng làm phương pháp quản lý cho các dự án là phương pháp quản lý chính, vẫn có những người quản lý tiếp tục sử dụng PFI khi cần cải tạo hoặc cơ sở vật chất mới.

    Dự án Ogaru ở Thị trấn Shiwa, tỉnh Iwate, kết hợp phát triển thị trấn với việc xây dựng tòa nhà chính phủ PFI. Thị trấn có dân số khoảng 30.000 người và được 800.000 người lần lượt đến thăm như một hình mẫu xuất sắc. Đại học Toyo hợp tác nghiên cứu thương mại hóa (do Đại học Toyo cung cấp)

    Dự án phát triển cơ sở trao đổi diện rộng Sawara giữa Cục Phát triển vùng Kanto của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch và Thành phố Katori, Tỉnh Chiba, nơi đã thu hút sự chú ý với tư cách là "PFI dòng sông đầu tiên", sẽ kéo dài đến năm tài chính 2024 . Cả hai bên đã xác minh tính hiệu quả của dự án về mặt định lượng và định tính và đánh giá rằng việc áp dụng phương pháp PFI là phù hợp. Sau khi quyết định tiếp tục PFI, thành phố đã bắt đầu lựa chọn nhà thầu để vận hành công trình cải tạo bắt đầu từ năm tài chính 2025.

    Giai đoạn dự án Bệnh viện chính khu vực Tama của Tokyo, nơi được coi là “bệnh viện PFI lớn nhất Nhật Bản” vào thời điểm đó, sẽ kết thúc vào năm tài chính 2024. Bằng việc xây dựng và cải tạo khu nhà phụ, PFI sẽ tiếp tục bảo trì, quản lý và vận hành tòa nhà từ năm tài chính 2017. Hợp đồng với nhà điều hành bao gồm một điều khoản mang tính đột phá cho phép đàm phán phí dịch vụ liên quan đến đổi mới công nghệ.

    Kinh nghiệm và nghiên cứu điển hình về PFI của chính quyền trung ương và địa phương đã được tích lũy nhưng những tác động tiêu cực của chúng cũng đã được chỉ ra. Một chính quyền địa phương hiện đang thực hiện dự án quản lý và vận hành trong thời gian 5 năm trong nhiệm kỳ thứ hai. Trong quá trình thực hiện, không thể quyết định nên giữ nguyên hay bãi bỏ các cơ sở đã được cải tạo ở giai đoạn đầu. Chưa có tiền lệ về việc gia hạn hợp đồng cho các dự án PFI và do chi tiêu ngân sách thông thường, chúng tôi quyết định thực hiện một dự án PFI mới trong một khoảng thời gian ngắn, điều này sẽ đòi hỏi các chi phí như phí tư vấn.

    Một số chính quyền địa phương đã quyết định không áp dụng PFI, cho phép thanh toán trả chậm, thay vào đó tiếp tục áp dụng các PPP đi chệch khỏi các quy định hành chính bằng cách thanh toán chi phí thiết kế và xây dựng, thường là các hợp đồng riêng biệt, ở giai đoạn vận hành. Một thành viên của Ủy ban Xúc tiến PFI của chính phủ đã chỉ ra, ``Có những lo ngại về PPP (PFI) khi người dân và doanh nghiệp bị bỏ lại phía sau do tình trạng quan liêu.''

    Giáo sư Yuji Nemoto của Đại học Toyo, người từng giữ chức phó chủ tịch ủy ban và chủ trì các cuộc thảo luận về quan hệ đối tác tư nhân-tư nhân, nói về tác động của Đạo luật PFI đối với mua sắm công: ``Trong khi đưa ra nguyên tắc cạnh tranh, "Chúng tôi đã làm rõ những rủi ro, hợp đồng mà trước đây chưa rõ ràng”.

    Trong suốt lịch sử 25 năm của mình, các dự án PF-I đã phải đối mặt với những khó khăn trong việc quản lý và lựa chọn nhà điều hành kinh doanh, trong đó rủi ro được chia sẻ không đồng đều giữa khu vực công và tư nhân, hoặc khi bản chất công chưa được xác định đầy đủ thông qua hoạt động và hợp đồng cần thiết. Người ta cũng chứng minh rằng nếu tính chất công được xác định rõ ràng và người kinh doanh thực hiện hợp đồng đồng thời có lãi thì tính chất công sẽ tiếp tục được đảm bảo.

    Các dự án công trình công cộng cũng chú trọng đến hiệu quả và hiệu quả chi phí. Giáo sư Nemoto đánh giá PFI là phương pháp vừa đạt được lợi ích và hiệu quả công cộng, vừa có mối quan hệ đánh đổi. Nếu đề xuất tốt nhất được xã hội chấp nhận phục vụ lợi ích công cộng thì PFI là một phương tiện tạo hình thức cho lợi ích công cộng đó. Tôi nên rẽ ở đâu và nên sử dụng nó như thế nào? Quan điểm và kỹ năng của khu vực công và tư nhân sẽ được kiểm tra. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline