THÁO DỠ THÁP NAKAGIN CAPSULE TOWER BẮT ĐẦU NGÀY 14 THÁNG 4

THÁO DỠ THÁP NAKAGIN CAPSULE TOWER BẮT ĐẦU NGÀY 14 THÁNG 4

    THÁO DỠ THÁP NAKAGIN CAPSULE TOWER BẮT ĐẦU NGÀY 14 THÁNG 4
    Việc phá dỡ Nakagin Capsule Tower, một tòa nhà dành cho các nhà chuyển hóa nổi tiếng, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, kết thúc nhiều năm nỗ lực để bảo vệ cấu trúc mang tính bước ngoặt.

    Tòa nhà kiểu chung cư được xây dựng vào năm 1972 và được thiết kế bởi Kisho Kurokawa, một trong những kiến ​​trúc sư hàng đầu của phong trào kiến ​​trúc chuyển hóa.

    Được thiết kế để có thể tháo rời và thay thế, mỗi viên trong số 140 viên nang chế tạo sẵn được gắn vào hai trục lõi trung tâm chỉ bằng bốn bu lông. Kurokawa ban đầu đề xuất rằng các viên nang được thay thế sau mỗi 25 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một viên nào được thay thế. Các viên nang tương lai đã được tiếp thị cho các doanh nhân giàu có như một miếng lót ly cho những đêm khuya và ban đầu cung cấp các dịch vụ và tiện nghi giống như khách sạn.

    Trở lại thời điểm bắt đầu bán hàng vào đầu những năm 1970, các viên nang rộng 10m2 có giá từ 3,8 ~ 4,8 triệu Yên. Điều này rất đắt vào thời điểm đó. Mặc dù đất đang được cho thuê, trong thời kỳ đỉnh cao của kỷ nguyên bong bóng vào năm 1990, những viên nang tương tự vẫn được bán lại với giá trung bình khoảng 40,52 triệu Yên mỗi chiếc. Đó là khoảng 4 triệu Yên mỗi mét vuông. Vào đầu những năm 2000, họ đã được bán với giá khoảng 1/10. Trong năm 2017 và 2018, họ đã được bán với giá từ 6,5 ~ 9 triệu Yên mỗi viên.

    Trong vài thập kỷ qua, tòa nhà rơi vào tình trạng xuống cấp và mục nát. Việc sửa chữa và bảo trì tòa nhà quy mô lớn không thể được thực hiện do chi phí quá lớn, các chủ sở hữu khoang ngủ thiếu vốn và sự bất đồng trong hiệp hội chủ sở hữu về cách sử dụng quỹ. Thông thường, những sửa chữa này nên được thực hiện trên một tòa nhà 15 năm một lần hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào điều kiện.

    Sự chia rẽ ngày càng tăng giữa những chủ sở hữu căn hộ muốn bảo tồn tòa nhà và những người thích nhìn thấy nó bị phá bỏ và bán đi. Phong trào bảo kê đã bị giáng một đòn cuối cùng vào năm 2018 khi khu đất cho thuê bên dưới tòa nhà được bán cho một công ty trách nhiệm hữu hạn. Chủ nhà mới đã nhanh chóng thông báo cho các chủ sở hữu căn hộ về ý định tái phát triển địa điểm và sẽ không chấp thuận bất kỳ việc bán lại căn hộ nào (một số loại chủ đất có thể cho chủ đất quyền chấp thuận hoặc từ chối việc bán hoặc chuyển nhượng các căn hộ được xây dựng trên khu đất đó). Chủ sở hữu viên nang đã bị bắt làm con tin khi LLC bắt đầu mua viên nang từ những người bán có thiện chí. Mùa xuân năm ngoái, các chủ sở hữu căn hộ đã bỏ phiếu ủng hộ việc bán tòa nhà và quyền thuê đất cho một công ty bất động sản với số tiền không được tiết lộ. Công ty đó sẽ phá dỡ tòa nhà.

    Một số viên nang có thể không kết thúc trong đống phá dỡ, vì hai nhóm đã huy động vốn từ cộng đồng để loại bỏ một số viên nang để bảo quản để chúng có thể tồn tại như những vật trưng bày lâu dài trong bảo tàng và thậm chí có thể là nơi nghỉ dưỡng ở các địa điểm bên ngoài.

    Tiết kiệm một viên nang không phải là một nhiệm vụ rẻ, với một nhóm ước tính sẽ tốn khoảng 6,5 triệu Yên để loại bỏ một viên nang và làm cho nó di động. Ước tính đó cũng bao gồm chi phí loại bỏ amiăng đắt đỏ, vì amiăng dạng xịt đã được sử dụng trong các viên nang.

    Nguồn:
    Yomiuri Shimbun, ngày 28 tháng 3 năm 2022.
    Kyodo, ngày 28 tháng 3 năm 2022

    Zalo
    Hotline