Texas ở vị trí dẫn đầu nền kinh tế năng lượng hydro, báo cáo mới cho biết

Texas ở vị trí dẫn đầu nền kinh tế năng lượng hydro, báo cáo mới cho biết

    Texas ở vị trí dẫn đầu nền kinh tế năng lượng hydro, báo cáo mới cho biết
    của Avery Ruxer Franklin, Đại học Rice

    Texas in position to lead hydrogen energy economy, new report says
    Sử dụng năng lượng toàn cầu theo nguồn chính, OECD và Non-OECD, 1970-2021. Ảnh: Viện chính sách công James A. Baker III của Đại học Rice (2023). DOI: 10.25613/ykkh-8k02


    Theo một báo cáo mới từ Viện Baker của Đại học Rice, nền kinh tế năng lượng kế thừa và địa chất của Texas là nơi lý tưởng để phát triển thị trường hydro mạnh mẽ, thị trường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững, nhưng quá trình chuyển đổi năng lượng thành công cũng đòi hỏi phải thay đổi chính sách và cấu trúc thị trường cho Chính sách công.

    Báo cáo lập luận rằng việc chuyển đổi cơ sở hạ tầng di sản của tiểu bang và việc sử dụng hydro trong công nghiệp hiện tại sang các công nghệ sản xuất các-bon thấp có thể là con đường thích hợp nhất để sử dụng hydro rộng rãi hơn.

    "Texas đang ở một vị trí rất thuận lợi để đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường hydro, nhưng sự phát triển của chính sách và cấu trúc thị trường sẽ quyết định liệu điều này có thành hiện thực hay không", đồng tác giả Ken Medlock, giám đốc cấp cao của Baker viết. Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng của Viện và Shih Yu (Elsie) Hung, giám đốc nghiên cứu tại trung tâm.

    Medlock và Hung tranh luận rằng sức mạnh lớn nhất của hydro là sự đa dạng của nó. Họ viết: “Nó có thể được sản xuất theo một số cách khác nhau – bao gồm cải cách hơi nước-mêtan, điện phân và nhiệt phân – vì vậy nó có thể tận dụng nhiều lợi thế so sánh giữa các khu vực”. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, hydro cũng có thể được sử dụng trong pin nhiên liệu để tạo ra điện hoặc năng lượng và nhiệt.

    Đối với Texas, việc sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có sẽ giúp quản lý các rào cản kinh tế của quá trình chuyển đổi và thúc đẩy khả năng chi trả. Texas có quy mô lớn về sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng khí đốt tự nhiên cũng như có ngành công nghiệp phát triển mạnh bao gồm các sản phẩm dầu mỏ, hóa chất và nhựa. Đây cũng là nơi có công suất cảng khu vực lớn nhất quốc gia. Tất cả những điều này góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng.

    Bang này cũng đã có thị trường hydro hiện có với 2/3 cơ sở hạ tầng vận chuyển hydro của đất nước. Ngoài ra, địa chất ven biển của Texas là nơi lý tưởng để lưu trữ lâu dài hydro và carbon.

    Tuy nhiên, mức độ mà thị trường hydro có thể mở rộng sẽ phụ thuộc vào khung chính sách của liên bang, tiểu bang và địa phương. Các tác giả lập luận rằng các chính sách không thúc đẩy tính minh bạch về giá cả và khối lượng có thể hạn chế đầu tư và ngăn cản sự phát triển cần thiết để đạt được quy mô có ý nghĩa.

    "Sự mở rộng của (Hydrogen) với tư cách là một nhà cung cấp năng lượng ngoài việc sử dụng truyền thống trong các ứng dụng công nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào 1) đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và 2) cấu trúc thị trường được thiết kế tốt với kiến trúc quy định phù hợp," họ viết. "Việc thiếu một trong hai sẽ có nguy cơ thất bại trong việc phối hợp dọc theo chuỗi cung ứng hydro và do đó, có nguy cơ làm hỏng bất kỳ động lực nào hiện có thể đang được xây dựng."

    Các tác giả lập luận rằng để tạo ra thành công quy mô cần thiết cho việc áp dụng hydro rộng rãi, các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện một cách tiếp cận chuỗi giá trị đầy đủ. Họ cho biết, mặc dù sự nhấn mạnh gần đây của liên bang về đầu tư cơ sở hạ tầng là hữu ích, nhưng thiết kế thị trường cũng phải được giải quyết để đảm bảo tăng trưởng dài hạn.

    Lịch sử của thị trường khí đốt tự nhiên Hoa Kỳ mang lại một số bài học quan trọng về vai trò của đầu tư cơ sở hạ tầng và cấu trúc thị trường trong việc thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường. Theo báo cáo, các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, đồng thời khuyến khích cạnh tranh và minh bạch có thể xúc tác cho việc mở rộng thị trường hydro.

    Zalo
    Hotline