Tên lửa thế hệ tiếp theo đầu tiên của Nhật Bản bị hỏng trước khi phóng

Tên lửa thế hệ tiếp theo đầu tiên của Nhật Bản bị hỏng trước khi phóng

    Tên lửa thế hệ tiếp theo đầu tiên của Nhật Bản bị hỏng trước khi phóng

    Một tên lửa H3 không thể cất cánh tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Minamitane, tỉnh Kagoshima, vào thứ Sáu. | KYODO

    An H3 rocket fails to lift off at Tanegashima Space Center in Minamitane, Kagoshima Prefecture, on Friday. | KYODO
    Vụ phóng tên lửa hàng đầu được ca ngợi nhiều của Nhật Bản là một sự thất bại - một kết quả đáng thất vọng khi sự cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk ngày càng gay gắt và quốc đảo này có vẻ sẽ mở rộng năng lực phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

    Trong khi điều kiện thời tiết tốt, động cơ đẩy phụ của tên lửa H3 không thể đánh lửa, các quan chức cho biết vào sáng thứ Sáu. Những tia lửa bắn ra từ con tàu khi nó chuẩn bị cất cánh, nhưng chỉ trong vài giây, chúng lập tức dừng lại.

    “Dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn để xem xét tình hình,” JAXA, hay Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, cho biết trong một buổi phát sóng trực tiếp sau khi vụ phóng bị hủy bỏ.

    Mitsubishi Heavy Industries đã dành gần một thập kỷ để thiết kế và chế tạo H3, một tên lửa cao 63 mét mà hãng này cho là cung cấp một giải pháp thay thế rẻ hơn, đáng tin cậy hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty Công nghệ Khám phá Không gian của Musk đang phát triển một loại tên lửa có thể hạ cánh và tái sử dụng, trong khi H3 thì không.

    H3 được cho là sẽ thực hiện vụ phóng đầu tiên vào sáng thứ Sáu từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, phía tây nam Nhật Bản, sử dụng lực nổ 267 tấn thẳng đứng để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất và đưa một vệ tinh có tên DAICHI-3 vào quỹ đạo.

    Vụ phóng ban đầu dự kiến diễn ra sớm hơn 5 ngày nhưng đã bị hoãn hai lần do thời tiết khắc nghiệt. Theo JAXA, tên lửa này cũng được cho là sẽ được giới thiệu vào cuối năm ngoái nhưng việc ra mắt của nó đã bị trì hoãn hai lần do các vấn đề với động cơ chính.

    Vệ tinh gắn trên tên lửa được trang bị vô số thiết bị, một trong số đó là cảm biến được thiết kế để phát hiện các vụ phóng tên lửa đang được Bộ Quốc phòng thử nghiệm lần đầu tiên trong không gian.

    H3 đã thay thế H2-A, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001, với tư cách là tên lửa hàng đầu của đất nước.

    Khi các quốc gia chạy đua để chiếm lĩnh thị trường hàng không vũ trụ đang phát triển, JAXA cho biết họ đặt mục tiêu phóng sáu vệ tinh vào không gian mỗi năm trong 20 năm tới.

    Trong một thời gian dài, vấn đề chính là giá cả. Với giá khoảng 90 triệu đô la (12 tỷ yên) một lần phóng, H2-A có khả năng tải trọng tương tự nhưng có giá cao hơn tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX, có giá 67 triệu đô la mỗi lần phóng. Theo JAXA, việc tung ra H3 một lần có giá 50 triệu USD.

    Trong khi các tên lửa có khả năng tải trọng lớn chiếm một phần nhỏ trong nền kinh tế vũ trụ toàn cầu, ngành công nghiệp vệ tinh thương mại đã tạo ra 386 tỷ đô la vào năm 2021 và tiếp tục phát triển, theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Vệ tinh.

    Zalo
    Hotline