Tàu đổ bộ mặt trăng của Trung Quốc tìm thấy bằng chứng về nước bản địa trên mặt trăng

Tàu đổ bộ mặt trăng của Trung Quốc tìm thấy bằng chứng về nước bản địa trên mặt trăng

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Tàu đổ bộ mặt trăng của Trung Quốc tìm thấy bằng chứng về nước bản địa trên mặt trăng

    Sơ đồ phân tích quang phổ tại chỗ Chang'E-5 và mẫu trong phòng thí nghiệm. Tám siêu phổ thu được bởi máy quang phổ trên bo mạch cho thấy sự hấp thụ 2,85μm. Đá bazan Apatitesin chứa hydroxyl được nhìn thấy trong Hình ảnh điện tử phân tán ngược. Pyroxene (Pyx), Plagioclase (Pl), Ilmenite (Ilm), Troilite (Tro). Ảnh: CNSA / GRAS

    China's lunar lander finds evidence of native water on moon
    Các mẫu từ Oceanus Procellarum của Mặt trăng, một đá bazan ngựa cái cổ đại có tên dịch là "Đại dương của bão", có thể giúp xác định nguồn nước mặt trăng.

    Tàu đổ bộ mặt trăng Chang'E-5 của Trung Quốc đã đưa ra xác nhận dứt khoát tại chỗ, theo thời gian thực đầu tiên về tín hiệu nước trong đất và đá bazan thông qua phân tích quang phổ trên tàu vào năm 2020. Phát hiện này đã được xác thực thông qua phân tích trong phòng thí nghiệm đối với các mẫu mà tàu đổ bộ trả về vào năm 2021. Bây giờ, nhóm Chang'E-5 đã xác định được nguồn nước từ đâu.

    Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả của họ vào ngày 14 tháng 6 trên tạp chí Nature Communications.

    “Lần đầu tiên trên thế giới, kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu trở lại của Mặt Trăng và dữ liệu quang phổ từ các cuộc khảo sát bề mặt Mặt Trăng tại chỗ được sử dụng chung để kiểm tra sự hiện diện, dạng và lượng 'nước' trong các mẫu Mặt Trăng," - tác giả tương ứng Li Chunlai từ Đài quan sát Thiên văn Quốc gia của Học viện Khoa học Trung Quốc (NAOC). "Kết quả trả lời chính xác câu hỏi về đặc điểm phân bố và nguồn nước ở bãi đáp Chang'E-5 và cung cấp sự thật cơ bản cho việc giải thích và ước tính tín hiệu nước trong dữ liệu khảo sát viễn thám."

    Chang'E-5 không quan sát sông hoặc suối mặt trăng; thay vào đó, tàu đổ bộ đã xác định trung bình 30 phần triệu hydroxyl trong đá và đất trên bề mặt Mặt trăng. Các phân tử, được tạo ra từ một nguyên tử oxy và một nguyên tử hydro, là thành phần chính của nước, cũng như là kết quả phổ biến nhất của các phân tử nước phản ứng hóa học với các vật chất khác. Mặc dù đại diện cho cái mà Li gọi là "đặc điểm hydrat hóa yếu của mặt trăng", hydroxyl là cấp nước cho khói là lửa: bằng chứng.

    Các mẫu được thu thập trong thời điểm nóng nhất trong ngày của Mặt trăng, ở nhiệt độ gần 200 ° F, khi bề mặt sẽ khô nhất. Thời gian cũng trùng với gió mặt trời thấp, có thể góp phần tạo ra quá trình hydrat hóa ở công suất đủ cao.

    Ngay cả trong điều kiện thiếu nước như vậy, các tín hiệu hydrat hóa vẫn xuất hiện - vì vậy, các nhà nghiên cứu hỏi, chúng đến từ đâu?

    Lần đầu tiên được phát hiện bởi máy đo quang phổ mặt trăng trên tàu của tàu đổ bộ trong 11 mẫu đất và đá và được xác nhận thêm bởi 5 phân tích đa phần bổ sung trong phòng thí nghiệm trên 8 trong số các mẫu, hydroxyl được tìm thấy có nguồn gốc từ hai nguồn khác nhau. Một phần nhỏ xuất hiện trong vật liệu thủy tinh do gió mặt trời gây nhiễu bề mặt Mặt Trăng, giống như trong mẫu Apollo 11 được thu thập vào năm 1971 và thử nghiệm vào đầu những năm 2000. Nhưng mẫu Chang'E-5 chỉ chứa khoảng một phần ba lượng thủy tinh chứa hydroxyl được tạo ra từ gió mặt trời như mẫu Apollo.

    Điều này cho thấy rằng gió mặt trời vẫn đóng góp, mặc dù yếu, vào thành phần hydroxyl quan sát được ở bãi đáp Chang'E-5. Phần lớn hydroxyl trong các mẫu Chang'E-5 được chứa trong apatit, một khoáng chất tinh thể, giàu phốt phát được tìm thấy tự nhiên trên Mặt trăng, cũng như Trái đất.

    "Hydroxyl dư thừa này là bản địa, chứng tỏ sự hiện diện của nước bên trong có nguồn gốc từ mặt trăng trong các mẫu mặt trăng Chang'E-5 và nước đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành và kết tinh của magma bazan cuối mặt trăng", Li nói. thành phần của bãi đáp Chang'E-5 trong đá bazan ngựa cái của Oceanus Procellarum. "Bằng cách điều tra nước Mặt Trăng và nguồn của nó, chúng tôi đang tìm hiểu thêm về sự hình thành và tiến hóa của không chỉ Mặt Trăng mà còn cả hệ Mặt Trời. Ngoài ra, nước Mặt Trăng được kỳ vọng sẽ cung cấp hỗ trợ cho các nguồn tài nguyên tại chỗ trên Mặt Trăng của con người trong tương lai. "

    Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho các chuyến thám hiểm Mặt Trăng tiếp theo với những người kế nhiệm của Chang'E-5, Chang'E-6 và Chang'E-7. Theo Li, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu nước Mặt Trăng thông qua viễn thám, phát hiện tại chỗ và phân tích trong phòng thí nghiệm để hiểu rõ hơn về nguồn gốc, sự phân bố và sự biến đổi theo thời gian của nước Mặt Trăng, bao gồm cả băng ở cực.

    Zalo
    Hotline