Tàu chạy bằng nhiên liệu hydro không phát thải CO2 của Thụy Sĩ

Tàu chạy bằng nhiên liệu hydro không phát thải CO2 của Thụy Sĩ

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Hình ảnh tàu con thoi trên biển sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro do một công ty Thụy Sĩ phát triển = Almatec cung cấp


    Thụy Sĩ và Nhật Bản đã đặt ra mục tiêu hiện thực hóa một "xã hội không phát thải" nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần như bằng không vào năm 2050. Cả hai quốc gia đều có các công ty công nghệ cao hàng đầu đang hoạt động tích cực trong việc phát triển công nghệ xanh và mức đầu tư cao. Đổi mới công nghệ là chìa khóa để đạt được mục tiêu, vì cả hai đều có địa hình bằng phẳng hạn chế, nơi có thể lắp đặt các nhà máy năng lượng mặt trời và điện gió quy mô lớn. Nó là hợp lý để thúc đẩy hợp tác ở cấp độ công nghiệp và nghiên cứu.

    Một ví dụ điển hình cho những nỗ lực xuyên quốc gia là việc thương mại hóa tàu con thoi biển không khí thải, không thải ra khí carbon dioxide (CO2) do các công ty Thụy Sĩ và Nhật Bản đưa ra. Vào tháng 5, Almatec, một công ty công nghệ cao của Thụy Sĩ trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải và vũ trụ, và e5 Lab (Chiyoda, Tokyo), được tài trợ bởi MOL và Mitsubishi Corporation, đã đồng ý hợp tác gia nhập thị trường Nhật Bản.

    Được phát triển bởi Almatec, tàu con thoi biển này chạy bằng pin nhiên liệu hydro và không sử dụng bất kỳ nhiên liệu hóa thạch nào. Các hòn đảo có thể được kết nối bằng phà, điều này có triển vọng đối với địa hình Nhật Bản. Nếu được đưa vào sử dụng thực tế, nó sẽ góp phần giảm thiểu phát thải CO2 liên quan đến giao thông vận tải biển đang là vấn đề toàn cầu. Liên minh này thể hiện quan điểm của Nhật Bản trong việc nhập khẩu công nghệ giai đoạn đầu từ nước ngoài và xem xét thương mại hóa để đạt được mục tiêu khử cacbon. Đó cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo như Thụy Sĩ.

    Ở Thụy Sĩ, công nghệ thu giữ CO2 cũng đang được phát triển. Startup Climeworks đã mở một cơ sở ở Iceland vào tháng 9 để loại bỏ 4000 tấn CO2 hàng năm. Dự kiến ​​sẽ sử dụng "tài chính bền vững" có xem xét đến môi trường và thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên bền vững.

    Công nghệ đang phát triển, nhưng nó thường tốn kém để thực hiện và không phải lúc nào xã hội cũng sẵn sàng chấp nhận. Nhận thức của người dân về khủng hoảng biến đổi khí hậu cần phải thay đổi. Tại Thụy Sĩ, các cuộc biểu tình kêu gọi các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu đã lan rộng vào năm 2019 và nhận thức đang thay đổi. Đồng thời, các quốc gia như Thụy Sĩ, vốn coi trọng dân chủ trực tiếp, cần phải điều chỉnh chính sách để đạt được mục tiêu của mình.

    Trọng tâm của vấn đề là trách nhiệm giải trình và chia sẻ thông tin. Một khuôn khổ rõ ràng để đo lường tiến trình của quá trình chuyển đổi sang một xã hội không phát thải và điều chỉnh các mục tiêu trên cơ sở chung là ưu tiên của các chính phủ. 
    Xem thêm về văn bản nguồn nàyNhập văn bản nguồn để có thông tin dịch thuật bổ sung
    Gửi phản hồi
    Bảng điều khiển bên

    Zalo
    Hotline