Tập đoàn Sony đã phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) có thể đánh bại những bậc thầy của con người

Tập đoàn Sony đã phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) có thể đánh bại những bậc thầy của con người

    Người chơi hàng đầu của con người cạnh tranh với AI của Sony "Sophie" (từ cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 10)
    Tập đoàn Sony đã phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) có thể đánh bại những “bậc thầy” của con người trong các trò chơi đua xe đòi hỏi những thao tác phức tạp. Nó cho thấy rằng AI đã có được khả năng đưa ra quyết định tức thì và quản lý thương lượng khéo léo với những người chơi khác. Cạnh tranh với con người thông qua các trò chơi đã trở thành một chỉ số cho thấy sự phát triển của AI. Nó sẽ có tác động mở ra các khả năng AI mới sau chiến thắng trong cờ vua và cờ vây? Sony cũng đang tìm cách áp dụng nó vào công nghệ lái xe tự động.

    "Nó cho thấy một bước nhảy vọt trong tiến trình của AI." Kenichiro Yoshida, Chủ tịch kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sony, bình luận về kết quả công bố ngày 10. Rất hiếm khi các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu Nhật Bản bày tỏ “niềm vui” liên quan đến nghiên cứu cá nhân.

    Nó không phải là một cường điệu. Bài báo mô tả kết quả đã được đăng trên tạp chí khoa học hàng đầu thế giới, Nature. Nó không có nghĩa là tự khen ngợi bản thân, mà có nghĩa là nó đã được đánh giá cao về mặt khoa học thông qua bình duyệt nghiêm ngặt của các chuyên gia.

    AI, được đặt tên là "Gran Turismo Sophie (Sophie)," được phát triển bởi nhóm Sony AI và Sony Interactive Entertainment (SIE). "Gran Turismo" được giới thiệu vào năm 1997 và là một loạt trò chơi đua xe dành cho máy chơi game "PlayStation (PS)", đã bán được tổng cộng hơn 80 triệu chiếc.

    Tái tạo thực tế của khóa học thực tế và hành vi của chiếc xe thực tế. Xây dựng kỹ lưỡng đã trở nên phổ biến và có nhiều người đam mê trên khắp thế giới. Sophie đã giành được giải "Gran Turismo SPORT", nơi các tay đua chuyên nghiệp cũng sử dụng nó để tập lái, so tài đỉnh cao của những người chơi game.

    Theo Sony, Sophie đang (1) điều khiển một chiếc xe đua để nắm bắt các đường đua khó, (2) đưa ra quyết định tức thì để phản ứng với các tình huống đua luôn thay đổi và các chiến thuật như chiến thuật tấn công và phòng thủ (3) cách cư xử của cuộc đua như va chạm Người ta nói rằng hiệu suất tuyệt vời đã thu được trong ba điểm.

    Đối đầu với con người đã trở thành một tiêu chuẩn để cải thiện hiệu suất của AI trong quá khứ. Câu chuyện về chiếc máy tính "Deep Blue" của IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới lúc bấy giờ là Garry Kasparov vào năm 1997 vẫn còn là một câu chuyện.

    Sự xuất hiện của AI cờ vây "AlphaGo" được phát triển bởi Deep Mind của Anh là điều mới mẻ đối với bộ nhớ. Năm 2016, anh đã đánh bại kỳ thủ shogi chuyên nghiệp hàng đầu thế giới và gây chấn động. Trong khuôn mẫu của độ phức tạp thiên văn từ sức mạnh thứ 10 đến sức mạnh thứ 360, anh ta đã thực hiện một động thái khiến con người phải hét lên và giành chiến thắng.

    Công nghệ được gọi là "học tăng cường" trở nên nổi tiếng sau AlphaGo. AI sẽ tự lặp lại các thử nghiệm và sai sót và có được các kỹ năng vượt trội hơn các bậc thầy của con người. Sophie cũng áp dụng phương pháp này và đạt được sự “tăng trưởng” khi có được kinh nghiệm đua từ 2 đến 3 triệu km.

    "Sophie đã tạo ra một bước đột phá trong AI. Nó hoàn toàn khác với AI trong các trò chơi chiến lược cờ vua, shogi và nhiều người chơi." Tại cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 10, Giám đốc điều hành của Sony AI, Michael Spranger, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đã rất vui mừng.
    Lên bìa tạp chí khoa học tiếng Anh "Nature" phát hành vào ngày 10 (từ cuộc họp báo trực tuyến của Sony vào ngày 10)
    Dù là một trò chơi nhưng việc lái xe ô tô lại liên quan mật thiết đến cuộc sống và công việc của con người. Đó là một nhiệm vụ thực tế và thiết thực. Xem xét nhiều điều kiện như khóa học và vị trí của xe đối phương, cần phải đưa ra ngay lập tức các quyết định phức tạp như thao tác vô lăng và tăng tốc.

    Theo nghĩa đó, tiềm năng phát triển của Sophie là rất lớn. Sony muốn sử dụng nó để hiện thực hóa công nghệ điều khiển robot tiên tiến bên cạnh việc phát triển trò chơi. Công ty cũng đang xem xét đầu tư vào lĩnh vực xe điện (EV). Hiroaki Kitano, Giám đốc điều hành của Sony AI, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực khoa học máy tính và AI, cho biết “Nó sẽ mang lại những cơ hội mới” bằng cách “phát triển một loạt các công nghệ lái xe tự động” và ông cũng cho thấy những kỳ vọng về ứng dụng.

    Trong những năm gần đây, học tăng cường đã được Google ở ​​Hoa Kỳ đưa vào thiết kế mạch của chất bán dẫn và phong trào giới thiệu nó đang lan rộng ngay cả trong lĩnh vực kinh doanh. Ở Nhật Bản, nỗ lực sử dụng nó tại các cơ sở hậu cần và sản xuất đang được tiến hành. Người ta rất kỳ vọng rằng AI sẽ đóng một vai trò quan trọng thay thế cho những người thợ thủ công lành nghề và góp phần nâng cao năng suất. Nó có tiềm năng vượt ra khỏi giới hạn của "học có giám sát", trong đó con người chuẩn bị và dạy trước dữ liệu "câu trả lời đúng", đồng thời giải quyết các vấn đề phức tạp hơn và luôn thay đổi.

    Đã 10 năm kể từ khi sự bùng nổ AI hiện tại bắt đầu vào năm 2012 do những đổi mới như nhận dạng hình ảnh. Các nhân vật chính là người phương Tây như Google, Deep Mind và US Open AI. Liệu Sony có thể tạo dựng được tên tuổi của mình trên sân khấu nơi tiếp tục cạnh tranh cho "sự đổi mới tiếp theo" không? Nếu công ty tiếp tục khiến thế giới ngạc nhiên, nó sẽ giúp Nhật Bản khôi phục lại vị thế của mình, vốn đã bị tụt hậu trong lĩnh vực phát triển AI.

    (Masaharu Ban, Biên tập viên lượng tử AI Akatsuki Ikukawa)

    Zalo
    Hotline