Tăng 10% tuổi thọ: Các nhà khoa học xác định một loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn mới

Tăng 10% tuổi thọ: Các nhà khoa học xác định một loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn mới

    Tăng 10% tuổi thọ: Các nhà khoa học xác định một loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn mới
    Bởi ĐẠI HỌC AUCKLAND ngày 15 tháng 2 năm 2023

    Man Holding a Pill Medicine Drug

    Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các nhà nghiên cứu không khuyên dùng thuốc này vì có một số tác dụng phụ.

    Các nhà nghiên cứu ở New Zealand đã phát hiện ra một loại thuốc có khả năng giúp lão hóa lâu hơn và khỏe mạnh hơn.
    Một nghiên cứu của Aotearoa New Zealand, được xuất bản gần đây trên tạp chí nổi tiếng Nature Aging, đã thúc đẩy việc theo đuổi sự bất tử vượt thời gian.

    Cuộc thử nghiệm Waipapa Taumata Rau của Đại học Auckland cho thấy rằng việc sử dụng thuốc điều trị ung thư cho những con chuột trung niên khỏe mạnh (một năm) trong một thời gian dài sẽ làm tăng tuổi thọ của chúng lên trung bình mười phần trăm, đưa nó lên khoảng ba năm.

    Trong nghiên cứu này, những con chuột được cho ăn theo chế độ ăn kiểm soát hoặc chế độ ăn tương tự với việc bổ sung một loại thuốc gọi là alpelisib. Những con chuột được cho ăn chế độ ăn có chứa thuốc không chỉ sống lâu hơn mà còn cho thấy một số dấu hiệu khỏe mạnh hơn khi về già như khả năng phối hợp và sức mạnh được cải thiện. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thận trọng về việc áp dụng cho con người vì những con chuột được điều trị bằng thuốc cũng có một số dấu hiệu lão hóa tiêu cực như khối lượng xương thấp hơn.

    Tiến sĩ Chris Hedges, đồng nghiệp nghiên cứu cho biết: “Lão hóa không chỉ liên quan đến tuổi thọ mà còn liên quan đến chất lượng cuộc sống. “Vì vậy, chúng tôi rất vui khi thấy phương pháp điều trị bằng thuốc này không chỉ làm tăng tuổi thọ của chuột mà còn cho thấy nhiều dấu hiệu lão hóa khỏe mạnh hơn. Hiện chúng tôi đang làm việc để hiểu điều này xảy ra như thế nào.”

    Điều tra viên chính Phó giáo sư Troy Merry nói: “Chúng tôi không gợi ý rằng bất cứ ai nên ra ngoài và dùng loại thuốc này lâu dài để kéo dài tuổi thọ, vì có một số tác dụng phụ. Tuy nhiên, nghiên cứu này xác định các cơ chế quan trọng đối với quá trình lão hóa sẽ được sử dụng trong nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm tăng tuổi thọ và sức khỏe. Nó cũng gợi ý một số cách khả thi trong đó các phương pháp điều trị ngắn hạn bằng loại thuốc này có thể được sử dụng để điều trị một số tình trạng sức khỏe chuyển hóa nhất định và chúng tôi hiện đang theo dõi điều này”.

    Giáo sư Peter Shepherd nói rằng alpelisib nhắm vào một loại enzyme gọi là PI 3-kinase.

    “Chúng tôi đã nghiên cứu phát triển các loại thuốc nhắm mục tiêu PI 3-kinase trong hơn 20 năm vì bằng chứng cho thấy chúng sẽ hữu ích trong điều trị ung thư vì nhiều bệnh ung thư có quá trình kích hoạt quá mức con đường này.

    “Vì vậy, thật tuyệt khi thấy rằng những loại thuốc này có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác và tiết lộ các cơ chế mới góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác. Nó cũng cho thấy giá trị của một khoản đầu tư dài hạn vào nghiên cứu trong các lĩnh vực như thế này.”

    Tham khảo: “Bổ sung chất ức chế PI3K p110α được sử dụng trong chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ của chuột đực và chuột cái” của C. P. Hedges, B. Shetty, S. C. Broome, C. MacRae, P. Koutsifeli, E. J. Buckels, C. MacIndoe, J. Boix, T. Tsiloulis, B. G. Matthews, S. Sinha, M. Arendse, J. K. Jaiswal, K. M. Mellor, A. J. R. Hickey, P. R. Shepherd và T. L. Merry, ngày 23 tháng 1 năm 2023, Lão hóa tự nhiên.
    DOI: 10.1038/s43587-022-00349-y

    Zalo
    Hotline