Tầm nhìn về tương lai: Bản đồ cơ sở hạ tầng hydro châu Âu – Politico

Tầm nhìn về tương lai: Bản đồ cơ sở hạ tầng hydro châu Âu – Politico

    Tầm nhìn về tương lai: Bản đồ cơ sở hạ tầng hydro châu Âu – Politico

    European hydrogen infrastructure map


    Tầm nhìn tương lai: Bản đồ cơ sở hạ tầng hydro châu Âu – Politico.

    Các bên liên quan trong ngành năng lượng đã làm việc cùng nhau để hình dung, dưới dạng bản đồ tương tác, tổng quan về các dự án cơ sở hạ tầng hydro sẽ biến đổi hệ thống năng lượng châu Âu trong những năm tới.

    Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu hiện nay và việc đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra trong Kế hoạch REPowerEU rõ ràng là những thách thức, khiến việc triển khai nhanh chóng các loại khí tái tạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiệt độ kỷ lục trên khắp châu Âu trong mùa hè năm 2022 là lời nhắc nhở về nhu cầu cấp thiết phải loại bỏ sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu hóa thạch.

    Thị trường hydro đang phát triển nhanh chóng và việc thiết lập một khung pháp lý phù hợp hiện là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, hydro đã được đưa ra như một giải pháp khả thi để cho phép quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn ở châu Âu.

    Rõ ràng là các nhà hoạch định chính sách có một vai trò quan trọng trong bối cảnh này. Là một phần của Kế hoạch REPowerEU, Ủy ban Châu Âu đã thành lập Máy gia tốc Hydro, một sáng kiến với mục tiêu 10 triệu tấn hydro tái tạo nhập khẩu và 10 triệu tấn hydro tái tạo được sản xuất trong nước (EU) vào năm 2030.

    Vào tháng 9 năm 2022, Ủy ban đã phê duyệt khoản tài trợ công 5,2 tỷ euro của EU cho các dự án hydro, thông qua sáng kiến Hy2Use của IPCEI.

    Hơn nữa, trong kết luận của mình tại Diễn đàn điều tiết khí đốt châu Âu lần thứ 36 vào tháng 5 năm 2022, Ủy ban cùng với các bên liên quan khác trong ngành năng lượng đã đồng ý “…một hành động chung sẽ được thực hiện bởi ngành cơ sở hạ tầng khí đốt (ENTSOG, EHB, GIE, CEDEC, Eurogas, GEODE , GD4S) để trực quan hóa tất cả các dự án cơ sở hạ tầng hydro được thu thập theo các quy trình hiện có khác nhau dưới dạng bản đồ”.

    Nói cách khác, tính minh bạch của tiến độ là chìa khóa đối với các bên liên quan trong thị trường năng lượng và điều này bao gồm việc trình bày dữ liệu dự án hydro trong toàn bộ chuỗi giá trị.

    Bản đồ tương tác, thân thiện với người dùng và có thể truy cập công khai cung cấp tổng quan toàn diện về các dự án cơ sở hạ tầng hydro cho các bên liên quan cũng như các nhà hoạch định chính sách.

    Thực hiện nhiệm vụ này, các bên liên quan trong ngành năng lượng nói trên đã bắt đầu công việc của họ để trực quan hóa các dự án cơ sở hạ tầng hydro đang diễn ra và nhu cầu trong tương lai, dưới dạng bản đồ tương tác. Những người liên quan là các nhà vận hành hệ thống truyền tải khí (TSO), nhà vận hành hệ thống phân phối (DSO), nhà vận hành hệ thống lưu trữ (SSO) và nhà vận hành hệ thống LNG (LSO), cũng như các nhà quảng bá bên thứ ba đang phát triển các dự án trong tập đoàn dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị, liên lạc với sản xuất và bao tiêu.

    Các dự án cơ sở hạ tầng hydro bao gồm đường ống truyền tải, đường ống phân phối, địa điểm lưu trữ, thiết bị đầu cuối và cảng, và một số dự án sản xuất và nhu cầu. Để hoàn thành bức tranh này, bản đồ sẽ được cập nhật thường xuyên để cung cấp bức tranh cập nhật về nền kinh tế hydro.

    Bản đồ tương tác, thân thiện với người dùng và có thể truy cập công khai cung cấp tổng quan toàn diện về các dự án cơ sở hạ tầng hydro cho các bên liên quan cũng như các nhà hoạch định chính sách. Nhiệm vụ bắt đầu với việc thu thập dữ liệu từ dưới lên cho tất cả các dự án cơ sở hạ tầng có liên quan để sản xuất, lưu trữ, nhập khẩu và vận chuyển hydro, trình bày tình trạng dự đoán vào năm 2030, 2040 và 2050.

    Điều này có thể dễ dàng thực hiện đối với các dự án đã được đưa vào vận hành hoặc sắp được đưa vào vận hành. Liên quan đến việc đưa vào các dự án được dự kiến cho tương lai — tầm nhìn về tương lai hydro — TSO có kinh nghiệm lập kế hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng lâu dài, bao gồm cả công việc cho các dự án Kế hoạch Phát triển Mạng lưới Khí đốt Mười Năm (TYNDP).

    Đồng thời, các DSO rất phù hợp để đóng góp vào việc lập kế hoạch do khả năng kết nối những người sử dụng cuối khí đốt dân dụng, thương mại và công nghiệp. DSO có kiến thức chuyên sâu về lưới điện của họ và quan trọng là hiểu biết về tiềm năng sản xuất khí carbon thấp và có thể tái tạo tại địa phương.

    Hơn nữa, lưu trữ hydro là một công nghệ hỗ trợ thiết yếu cần thiết cho sự xuất hiện của hệ sinh thái hydro, vì nó cung cấp một cầu nối thiết yếu giữa các tùy chọn cung cấp điện thay đổi (RES chuyên dụng và rút điện lưới) và động lực của nhu cầu hydro. Các thiết bị đầu cuối sẽ tiếp tục cho phép nhập hydro và các dẫn xuất của nó.

    Cơ sở hạ tầng hiện có được tái sử dụng là chìa khóa để kết nối các cụm cung và cầu hydro nhằm tạo ra một 'Xương sống hydro' toàn EU.

    Những nỗ lực hợp tác của các bên liên quan này, được Guidehouse hỗ trợ phát triển, đã dẫn đến việc xuất bản bản đồ Cơ sở hạ tầng hydro trên một trang web chuyên dụng. Tổng cộng, bản đồ bao gồm hơn 220 dự án hydro, với hơn 120 dự án TSO và DSO, 40 kho lưu trữ và 10 kho cảng và bến cảng. Các dự án bao gồm cơ sở hạ tầng mới được xây dựng, cũng như những dự án trang bị thêm và tái sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có.

    Như bản đồ thể hiện, cơ sở hạ tầng hiện có được tái sử dụng là chìa khóa để kết nối các cụm cung và cầu hydro để tạo ra một 'Xương sống hydro' toàn EU. Nó cũng nhấn mạnh nhu cầu lưu trữ hydro như một công nghệ thiết yếu và vai trò của các thiết bị đầu cuối và cảng để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu hydro và các dẫn xuất của nó.

    Ngoài ra, việc kết nối hydro với hệ thống phân phối tạo cơ hội ngay lập tức để tạo ra sự phối hợp giữa các ngành ở cấp địa phương. Số lượng các dự án được thu thập cũng xác nhận rằng cơ sở hạ tầng không phải là một nút cổ chai, mà là một yếu tố thúc đẩy phát triển nền kinh tế hydro.

    Mạng lưới tích hợp các dự án, được phát triển bởi tập đoàn các bên liên quan, cho thấy nền kinh tế hydro này chỉ có thể phát triển bằng sự hợp tác trong toàn bộ chuỗi giá trị.

    [Bản đồ] nêu bật nhu cầu lưu trữ hydro như một công nghệ thiết yếu và vai trò của các thiết bị đầu cuối và cảng để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu hydro và các dẫn xuất của nó.

    Bất chấp những thách thức khác nhau về năng lượng mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là công dân châu Âu, chắc chắn rằng chúng ta có các công cụ và sự kiên trì để đổi mới và thay đổi theo hướng tốt hơn.

    Bản đồ Cơ sở hạ tầng Hydro thể hiện rõ ràng những nỗ lực phối hợp của các TSO, DSO, SSO và LSO để đạt được các mục tiêu an ninh năng lượng và khí hậu REPowerEU của EC. Đó là một ví dụ về sự tiến bộ đã đạt được trong ngắn hạn và dài hạn, thiết lập một nền tảng sẽ tồn tại trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới.

    Lưu ý bổ sung: Một phiên trực tuyến để cung cấp thông tin tổng quan về mục đích và chức năng của bản đồ tương tác sẽ diễn ra tại hội nghị ENTSOG lúc 16:00 ngày 14 tháng 12 năm 2022, với các nhận xét bổ sung được cung cấp bởi các bên liên quan trong ngành tham gia phát triển bản đồ. Một hội thảo trên web chuyên dụng cũng được lên kế hoạch vào tháng 1 năm 2023.

    Đây sẽ là những dịp để tiếp nhận phản hồi từ các bên liên quan và sử dụng phản hồi đó cho các lần lặp lại bản đồ tiếp theo. Bản đồ nên được coi là 'trực tiếp' và được cập nhật thường xuyên khi có thông tin dự án mới.

    Zalo
    Hotline