Tái tổ chức Toshiba, tại sao các công ty Nhật Bản đang cân nhắc đầu tư Cảnh báo về cơ sở hạ tầng thu hẹp

Tái tổ chức Toshiba, tại sao các công ty Nhật Bản đang cân nhắc đầu tư Cảnh báo về cơ sở hạ tầng thu hẹp

    Tái tổ chức Toshiba, tại sao các công ty Nhật Bản đang cân nhắc đầu tư Cảnh báo về cơ sở hạ tầng thu hẹp


    Rõ ràng là một số công ty Nhật Bản, bao gồm Chubu Electric Power và Orix, đã bắt đầu xem xét đầu tư vào quá trình tái tổ chức của Toshiba. Quỹ đầu tư Japan Industrial Partners (JIP) đang kêu gọi các công ty có quan hệ kinh doanh sâu sắc trong các lĩnh vực như năng lượng và cơ sở hạ tầng. Một số công ty đang xem xét đầu tư vào công ty vì họ cảnh giác với việc kinh doanh cơ sở hạ tầng của Toshiba bị thu hẹp phụ thuộc vào việc tổ chức lại.


    Một số công ty Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào Toshiba
    Chubu Electric Power cho biết vào ngày 18 rằng Toshiba, công ty đang xem xét tái tổ chức bao gồm cả chuyển sang tư nhân, cho biết, "Chúng tôi đang tham gia thẩm định tài sản (đánh giá tài sản) vì chúng tôi có mối quan hệ sâu sắc với các doanh nghiệp nhiệt điện và hạt nhân, nhưng chúng tôi chưa quyết định để đầu tư. Không, 'ông nhận xét.

    Các công ty Nhật Bản như Chubu Electric Power đang xem xét đầu tư vào Toshiba vì họ có cảm giác khủng hoảng về tương lai của các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến Toshiba. Một giám đốc điều hành tại một công ty năng lượng có quan hệ kinh doanh với Toshiba thú nhận “Sản phẩm của Toshiba sử dụng công nghệ độc quyền mà các công ty khác không thể thay thế được”. Trong vài năm qua, ban lãnh đạo của Toshiba phụ thuộc vào các quỹ đầu tư được gọi là các nhà hoạt động.

    Liên quan đến cơ sở hạ tầng chiếm hơn một nửa doanh số của Toshiba. Xét về doanh thu theo doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, ba mảng kinh doanh năng lượng như thiết bị phát điện, cơ sở hạ tầng như xử lý nước và nước thải, và các tòa nhà như thang máy có tổng giá trị xấp xỉ 1,8 nghìn tỷ Yên (tương đương 3,3 nghìn tỷ Yên). 54% trong số Một giám đốc điều hành công ty cơ sở hạ tầng nhấn mạnh, "Toshiba đã hỗ trợ cơ sở hạ tầng của Nhật Bản. Ngay cả khi lợi nhuận mỏng, chúng tôi phải kiên quyết bảo vệ nó."

    Trong lĩnh vực điện hạt nhân, chúng tôi có công nghệ lò phản ứng hạt nhân độc đáo, ngoài việc xây dựng và bảo trì nhà máy, chúng tôi chịu trách nhiệm ngừng vận hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo. Lò phản ứng hạt nhân của Toshiba cũng đã được chuyển giao cho Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka của Chubu Electric Power (thành phố Omaezaki, tỉnh Shizuoka) mà công ty đang xem xét đầu tư và hai công ty có mối quan hệ sâu sắc. Vào tháng 8 năm 2019, bốn công ty, bao gồm Tokyo Electric Power Company Holdings và Hitachi, thông báo rằng họ sẽ bắt đầu xem xét một dự án nhà máy điện hạt nhân chung.

    Cơ sở hạ tầng được thiết kế và sản xuất theo nhu cầu của từng khách hàng, và thường phải bảo trì lâu dài. Trong trường hợp giám sát và điều khiển các tuabin để phát điện hạt nhân và nhiệt điện cũng như hệ thống cấp nước và thoát nước, việc bảo trì và kiểm tra tiếp tục trong nhiều thập kỷ. Yêu cầu độ an toàn và ổn định cao, không dễ chuyển sang sản phẩm của công ty khác.
    Khách hàng lo lắng về hướng tái cấu trúc của Toshiba.

    Các quỹ đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, quỹ mua lại được vay bằng cách sử dụng lợi nhuận của công ty bị mua làm tài sản thế chấp, và khoản tiền được vay trở thành trách nhiệm pháp lý của công ty bị mua. Giá cổ phiếu của Toshiba gần đây dao động quanh mức 5.000 yên / cổ phiếu và đã ở trong mức giá cao do kỳ vọng mua lại. Trước khi kỳ vọng tăng lên, nó đã xuống dưới 4.000 yên. Nếu giá mua lại trở nên quá cao, Toshiba sẽ gánh quá nhiều nợ.

    Mặt khác, mặc dù cơ sở hạ tầng trong nước là nguồn thu nhập lâu dài và ổn định, nhưng khó có thể tăng trưởng nhanh. Khả năng sinh lời cũng thấp, và tỷ suất lợi nhuận hoạt động theo kinh doanh của Toshiba trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022 nằm trong khoảng 4% đến 6% đối với năng lượng, cơ sở hạ tầng và tòa nhà. Mặt khác, mặc dù quy mô kinh doanh kỹ thuật số còn nhỏ nhưng tỷ suất lợi nhuận hoạt động nằm trong khoảng 10%.

    Có khả năng chúng tôi buộc phải thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu kinh doanh để trả các khoản vay và hoàn vốn đầu tư. Nếu các công ty buộc phải đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số có lợi nhuận cao, đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng sẽ giảm, làm tăng nguy cơ buộc phải bán doanh nghiệp của họ.

    Toshiba đã bắt đầu trưng cầu các đề xuất để tái tổ chức, bao gồm cả chuyển sang chế độ tư nhân, vào tháng Tư. Có tổng cộng 10 đơn đăng ký, và vào giữa tháng 7, chúng tôi đã chọn ra các ứng viên để tiến tới cuộc đấu thầu thứ hai. Bain Capital có trụ sở tại Hoa Kỳ, CVC Capital Partners có trụ sở tại Châu Âu và Brookfield của Canada cũng tham gia đấu thầu thứ hai. Có vẻ như mỗi người trong số họ đang xem xét một khuôn khổ như sự tham gia của một công ty kinh doanh hoặc một quỹ khác.

    Các đề xuất chính thức ràng buộc về mặt pháp lý dự kiến ​​sẽ được đệ trình sớm nhất vào cuối tháng 9 và Toshiba sẽ quyết định có chấp nhận từng đề xuất hay không sau khi xem xét chi tiết. Dự kiến ​​sẽ có quyết định cuối cùng vào mùa thu. Giá cổ phiếu cao và các yếu tố khác có thể trở thành trở ngại, và vẫn chưa rõ quá trình tái cấu trúc sẽ diễn ra như thế nào.

    Zalo
    Hotline