Tại sao chúng ta không thể đơn giản là trồng nhiều cây hơn để làm sạch khí cacbonic trong không khí?

Tại sao chúng ta không thể đơn giản là trồng nhiều cây hơn để làm sạch khí cacbonic trong không khí?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Tại sao chúng ta không thể đơn giản là trồng nhiều cây hơn để làm sạch khí cacbonic trong không khí?
    bởi CORDIS

    Why can’t we simply plant more trees to clean carbon dioxide from the air?

    Ảnh: Kpboonjit, Shutterstock
    Nếu chúng ta có bất kỳ nỗ lực nào để đạt được các mục tiêu khí hậu đề ra trong Thỏa thuận Paris, các nhà khoa học ước tính rằng các quốc gia sẽ cần loại bỏ hàng tỷ tấn CO2 khỏi bầu khí quyển vào giữa thế kỷ này. Và đó chỉ là sự khởi đầu của mọi thứ. Sau đó, chúng tôi cũng sẽ phải tiếp tục loại bỏ số tiền ngày càng tăng hàng năm.


    Helgason, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu & đổi mới tại Carbfix, một công ty có trụ sở tại Iceland đang thu giữ CO2, bơm vào lòng đất và biến nó thành đá cho biết: “Đó là một địa ngục có rất nhiều carbon cần phải loại bỏ.

    Lý do các công ty thu giữ và lưu trữ carbon như Carbfix tồn tại là vì chỉ cây cối sẽ không giải quyết được thách thức CO2 của thế giới. Helgason lưu ý: “Chúng tôi không mắc phải thảm họa khí hậu này khi đốt cây.

    Thay vào đó, chúng tôi vướng vào mớ hỗn độn này bằng cách gian lận. Helgason cho biết thêm: “Về cơ bản, chúng tôi đã đào sâu vào lòng đất và khai thác những cây có giá trị hàng trăm triệu năm tuổi, dưới dạng nhiên liệu hóa thạch, và sau đó tiến hành đốt cháy chúng trong khoảng thời gian 100 năm”. "Không bao giờ có thể có đủ cây xanh trên thế giới để hút lại lượng CO2 mà chúng ta đã đưa vào không khí - chúng ta đã vượt qua thời điểm đó."

    Trồng cây nói dễ hơn làm

    Ngay cả khi cây cối có thể giải quyết vấn đề CO2 của chúng ta, thì việc trồng chúng nói dễ hơn làm. Đầu tiên, đó là vấn đề phá rừng.

    Người ta ước tính rằng trong khi 15 tỷ cây bị chặt mỗi năm, chỉ có 5 tỷ cây được trồng lại — dẫn đến thiệt hại ròng hàng năm là 10 tỷ cây.

    Với suy nghĩ này, một số nhà nghiên cứu cho rằng cần phải trồng 1 nghìn tỷ cây xanh, và sau đó đợi chúng phát triển hoàn chỉnh, sẽ có tác động đến biến đổi khí hậu. Theo một số nghiên cứu, 1 nghìn tỷ cây phát triển đầy đủ sẽ có thể thu được, tốt nhất là 1,012 tỷ tấn CO2 - khoảng một phần ba tổng lượng CO2 do con người phát thải cho đến nay.

    Sau đó là vấn đề về môi trường sống phù hợp. Theo dự án REFOREST do EU tài trợ, một hậu quả của biến đổi khí hậu là sự gia tăng các đợt hạn hán nghiêm trọng, đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm rừng. Do đó, nhiệt độ càng tăng, đất càng khô cằn, cuối cùng đến mức không thể sống được với nhiều loài cây.

    Biến đổi khí hậu cũng làm cho cây cối dễ bị tổn thương hoặc chết do côn trùng và bệnh tật - có thể ảnh hưởng đến khả năng cô lập carbon của rừng. Theo một nghiên cứu của Frontiers in Forest và Global Change, các khu rừng bị phá hoại bởi côn trùng và dịch bệnh thu được lượng carbon thấp hơn lần lượt là 69% và 28%.

    Trò chơi kết thúc?

    Tất cả những điều này nói lên rằng mặc dù chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ CO2 khỏi khí quyển, nhưng cây xanh không phải là một giải pháp khả thi. Helgason nói: “Các giải pháp tự nhiên phải kết hợp song song với các giải pháp công nghệ, như thu nhận không khí trực tiếp và lưu trữ lâu dài.

    Tuy nhiên, tất cả các cuộc thảo luận về cây cối, công nghệ và thu nhận không khí trực tiếp đều bỏ qua con voi 36,7 tỷ tấn trong phòng: lượng khí thải công nghiệp hàng năm.

    Helgason kết luận: “Tất cả những cuộc nói chuyện này chỉ là tranh luận nếu chúng ta không giải quyết vấn đề khí thải từ các cơ sở công nghiệp và nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch”. "Nếu chúng ta không ngăn chặn phát thải tại nguồn, chúng ta không có cơ hội đạt được các mục tiêu khí hậu của mình — và nó chỉ đơn giản là trò chơi kết thúc có hoặc không có loại bỏ carbon."

    Zalo
    Hotline