Sự trượt dốc ‘buồn bã’ của RFK Jr. Từ Anh hùng bảo vệ môi trường thành Kẻ bị ruồng bỏ

Sự trượt dốc ‘buồn bã’ của RFK Jr. Từ Anh hùng bảo vệ môi trường thành Kẻ bị ruồng bỏ

    Sự trượt dốc ‘buồn bã’ của RFK Jr. Từ Anh hùng bảo vệ môi trường thành Kẻ bị ruồng bỏ
    Sự phản đối năng lượng gió ngoài khơi của ứng cử viên tổng thống đảng thứ ba chuyển sang ủng hộ Trump đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước tại vùng biển ngoài khơi Cape Cod.

    Robert F. Kennedy Jr. moves between interviews in the Pennsylvania Convention Center before the first presidential debate between former President Donald Trump and Vice President Kamala Harris on Sept. 10 in Philadelphia. Credit: Chip Somodevilla/Getty Images

    Robert F. Kennedy Jr. di chuyển giữa các cuộc phỏng vấn tại Trung tâm Hội nghị Pennsylvania trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris vào ngày 10 tháng 9 tại Philadelphia. Tín dụng: Chip Somodevilla/Getty Images

    Vào đầu những năm 2000, Robert F. Kennedy Jr., khi đó là một luật sư môi trường nổi tiếng, người gần đây được tạp chí Time vinh danh là một trong những “Anh hùng vì hành tinh”, đã đóng vai trò chính trong việc phá hủy một trang trại gió ngoài khơi ở Nantucket Sound không xa khu điền trang Cape Cod của gia đình ông.

    Những người ủng hộ dự án cho biết sự phản đối dữ dội của Kennedy, một ứng cử viên tổng thống gần đây đã đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình nhưng vẫn có tên trong danh sách bỏ phiếu ở gần ba chục tiểu bang, đã có tác động lâu dài đến ngành công nghiệp năng lượng gió ngoài khơi của Hoa Kỳ và gieo mầm cho sự phản đối vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

    “Nó đã làm chậm lại ngành điện gió ngoài khơi trong hơn 20 năm tại Hoa Kỳ,” Jim Gordon, cựu giám đốc điều hành của Cape Wind, công ty đã cố gắng xây dựng dự án Nantucket Sound, cho biết. Gordon cho biết Kennedy thường là tiếng nói lớn nhất và hiếu chiến nhất của phe đối lập được tài trợ tốt. “Bạn phải hiểu rằng họ đã tạo ra một sự ồn ào và quá nhiều nỗi sợ hãi về công nghệ và tác động, điều này đã được chứng minh là vô căn cứ.”

    Hai thập kỷ sau, Kennedy—người gần đây đã ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, một ứng cử viên thường xuyên chế giễu năng lượng gió—cho biết ông phản đối mọi hoạt động điện gió ngoài khơi. Khi được hỏi về vai trò mà ông có thể đã đóng trong việc trì hoãn đáng kể một trong những nguồn năng lượng sạch đầy hứa hẹn nhất tại Hoa Kỳ, ông đã chấp nhận mối liên hệ này.

    “Ồ, nếu tôi làm vậy, tôi rất vui vì điều đó vì điện gió ngoài khơi là một thảm họa,” Kennedy nói với Inside Climate News. “Nó nên bị đóng cửa. Điều đó thật vô nghĩa.”

    Những người ủng hộ môi trường từng ngưỡng mộ Kennedy cho biết lập trường mà ông đã đưa ra trong những năm gần đây đã khiến họ nản lòng. Kennedy là người hoài nghi về vắc-xin, người đã thúc đẩy mối liên hệ giữa vắc-xin và chứng tự kỷ đã bị bác bỏ.

    "Toàn bộ câu chuyện khiến tôi vô cùng buồn", nhà hoạt động vì khí hậu và tác giả Bill McKibben cho biết. "Tôi không biết liệu mọi chuyện bắt đầu từ chuyện vắc-xin hay bắt đầu từ việc ông ấy không muốn nhìn vào các tua-bin gió ngoài khơi Cape Cod, nhưng đến một lúc nào đó, ông ấy bắt đầu trượt dốc không phanh, đến một điều gì đó rất, rất khác so với những gì ông ấy đã từng".

    "Ông ấy có thể đã sử dụng tên tuổi và nền tảng của mình để thực sự giúp thúc đẩy năng lượng tái tạo ngay từ đầu".

    — Bill McKibben, nhà hoạt động vì khí hậu và tác giả
    Kennedy được ca ngợi là nhà vô địch về môi trường vì công việc làm sạch sông Hudson của ông với hiệp hội Riverkeeper vào cuối những năm 90. Ông cũng là người sáng lập Liên minh Waterkeeper, nơi ông giải quyết vấn đề ô nhiễm từ các mỏ than, nhà máy điện chạy bằng than và các trang trại công nghiệp. Làm việc cho Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, Kennedy đã hỗ trợ các bộ lạc bản địa ở Canada và Nam Mỹ tìm cách bảo vệ quê hương của họ trước các dự án khai thác và năng lượng quy mô lớn, mặc dù công việc của ông ở Ecuador sau đó đã bị đặt dấu hỏi.

    McKibben lưu ý rằng Kennedy đã bị ký sinh trùng não vào năm 2010 và tự hỏi liệu điều đó có đóng vai trò gì trong việc thay đổi quan điểm của ông về năng lượng gió ngoài khơi và các vấn đề khác hay không. Kennedy cho biết ông đã phục hồi sau khi bị ký sinh trùng và không có di chứng nào.

    McKibben nói thêm rằng "Ông ấy có thể sử dụng tên tuổi và nền tảng của mình để thực sự giúp thúc đẩy năng lượng tái tạo ngay từ đầu". "Ông ấy có thể làm điều đó bằng cách nói rằng, bạn biết đấy, 'Thật vinh dự khi được tham gia vào việc này, tại nơi tôi yêu thích.' Và ông ấy đã làm điều ngược lại".

    'Chủ nghĩa NIMBY mạnh mẽ và những người bạn đồng hành kỳ lạ'
    Khi được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2001, Cape Wind không chỉ là trang trại gió ngoài khơi đầu tiên ở Hoa Kỳ mà còn là một trong những dự án lớn nhất như vậy trên thế giới. 170 tua-bin của Cape Wind (sau này giảm xuống còn 130 tua-bin lớn hơn) ở vùng nước nông cách Cape Cod khoảng năm dặm sẽ cung cấp 75 phần trăm lượng điện mà Cape Cod, Nantucket và Martha's Vineyard sử dụng.

    Điều đó sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào Nhà máy phát điện Canal, nhà máy cuối cùng trong "Filthy Five" của tiểu bang, một nhà máy điện ở Cape vẫn tiếp tục đốt dầu nhiên liệu, mặc dù hiện tại chỉ được sử dụng trong thời gian nhu cầu cao điểm.

    Một số cá nhân giàu có và quyền lực nhất đất nước đã phản đối dữ dội dự án này, bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Kennedy và William Koch, những người có gia đình kiếm được hàng tỷ đô la từ nhiên liệu hóa thạch. Anh em của Koch, David và Charles, đã tài trợ cho nhiều nhóm nghiên cứu và tổ chức đã thách thức khoa học về biến đổi khí hậu trong suốt một phần tư thế kỷ qua.

    Một nhóm những người ủng hộ Cape Wind tụ tập gần văn phòng của Thượng nghị sĩ Ted Kennedy tại City Hall Plaza ở Boston vào ngày 16 tháng 5 năm 2006. Tín dụng: Jonathan Wiggs/The Boston Globe qua Getty Images
    Mặc dù phản đối chính trị về hầu hết các vấn đề, William Koch và Kennedy có một điểm chung: Cả hai đều sở hữu những khu điền trang lớn ở Cape Cod nhìn ra Nantucket Sound, nơi dự kiến ​​xây dựng trang trại gió.

    "Đó là trường hợp của chủ nghĩa NIMBY mạnh mẽ và những người bạn đồng hành kỳ lạ", Dan Reicher, một nhà nghiên cứu năng lượng cao cấp tại Đại học Stanford và là cựu trợ lý bộ trưởng Bộ Năng lượng cho biết.

    RFK Jr. thường là gương mặt đại diện cho phe đối lập, tham gia các cuộc tranh luận và viết các bài bình luận trên tờ The New York Times và The Wall Street Journal. Các chứng chỉ về môi trường và tên tuổi của gia đình đã giúp quan điểm của ông được tin cậy hơn.

    Năm 2002, ông và Gordon của Cape Wind đã tham gia vào một cuộc tranh luận gay gắt trên Đài phát thanh công cộng quốc gia. Kennedy đã chỉ trích dự án này, cảnh báo rằng những chiếc thuyền trôi vào cọc đỡ của tua-bin sẽ bị "bẻ thành từng mảnh" và tính thẩm mỹ xấu xí của trang trại gió sẽ "cấm mọi người đến đó".

    Để bảo vệ dự án, Gordon cho biết ông thấy một vẻ đẹp nhất định trong hình thức và chức năng của nó, bao gồm cả việc giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào dầu mỏ nước ngoài.

    "Sẽ thật tuyệt vời khi nhìn vào những tua-bin gió này [thay vì] nhìn những đứa trẻ diễu hành vào Vịnh Ba Tư để chiến đấu vì dầu mỏ", Gordon nói.

    Cuộc tranh luận diễn ra chỉ hơn một năm sau vụ tấn công ngày 11/9 vào New York và Lầu Năm Góc. Chính quyền George W. Bush đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ở Iraq. Vài năm sau, chính quyền Bush lên tiếng phản đối những nỗ lực trì hoãn Cape Wind.

    Thứ trưởng Bộ Năng lượng David Garman cho biết trong một lá thư gửi các nhà lập pháp năm 2006 rằng việc chặn dự án "có thể gây ra tác động tiêu cực đến việc tiếp tục đầu tư và tăng trưởng của nguồn năng lượng tái tạo đầy hứa hẹn này".

    Jim Lanard, một nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi và cựu chủ tịch của Liên minh Phát triển Gió Ngoài khơi, một tổ chức thương mại, cho biết đó chính xác là những gì đã xảy ra.

    "Nó đã góp phần đưa gió ngoài khơi vào hoạt động theo hướng tiêu cực", ông nói. "Các nhà phát triển đã ngay lập tức phải vào thế phòng thủ".

    Trong cuộc tranh luận năm 2002, Kennedy đã nhiều lần nói rằng ông ủng hộ điện gió ngoài khơi, nhưng không phải ở Nantucket Sound, nơi mà ông so sánh với Boston Common, Central Park và Công viên quốc gia Yosemite.

    "Có một số nơi mà bạn không nên đặt nó", ông nói.

    Ông cũng đặt câu hỏi về quy trình cấp phép cho Cape Wind. "Tôi đã thấy, bạn biết đấy, các cửa hàng tạp hóa ở Cape trải qua nhiều quy trình cấp phép hơn dự án này".

    Việc cấp phép cho Cape Wind vẫn đang trong giai đoạn đầu vào thời điểm diễn ra cuộc tranh luận năm 2002. Mặc dù chưa bao giờ được xây dựng, nhưng cuối cùng dự án đã nhận được sự chấp thuận của liên bang vào năm 2010 sau khi hoàn thành đánh giá tác động môi trường dài 800 trang.

    Timmons Roberts, giáo sư nghiên cứu môi trường và xã hội học tại Đại học Brown, cho biết màn trình diễn của Kennedy trong cuộc tranh luận năm 2002 báo trước "tính cách nguy hiểm" mà ông đã trở thành trong các cuộc tấn công vào khoa học. Kennedy đã bị chỉ trích rộng rãi vì thúc đẩy các thuyết âm mưu liên quan đến vắc-xin, COVID và mối liên hệ giữa HIV và AIDS.

    Roberts nói về cuộc tranh luận rằng "đó là một người sống theo nguyên lý nói [điều gì đó] thật to và đủ sức thuyết phục và đủ nhiều lần để cuối cùng mọi người sẽ tin bạn".

    Kennedy ngày càng phản đối dự án điện gió ngoài khơi
    Hai mươi hai năm sau, sự phản đối của Kennedy đối với điện gió ngoài khơi đã mở rộng ra ngoài Cape Wind sang bất kỳ dự án nào như vậy. Kennedy cho biết điện gió ngoài khơi đang giết chết cá voi, hủy hoại nghề cá và quá tốn kém.

    Kennedy lưu ý rằng vào tháng 1 năm 2023, các nhóm môi trường ở New Jersey đã kêu gọi điều tra về cái chết của cá voi mà họ tin rằng có thể liên quan đến các dự án điện gió ngoài khơi, có khả năng là do các cuộc khảo sát âm thanh dưới đáy biển trước khi xây dựng.

    Theo Viện Năng lượng và Chính sách, một tổ chức giám sát năng lượng sạch và một báo cáo riêng của Roberts và các đồng nghiệp tại Đại học Brown, ba trong số năm nhóm kêu gọi điều tra có mối liên hệ với các lợi ích về nhiên liệu hóa thạch.

    Các cơ quan quản lý liên bang thuộc Cục Quản lý Năng lượng Đại dương lưu ý rằng các cuộc khảo sát âm thanh do các công ty điện gió ngoài khơi thực hiện không liên quan đến cái chết của cá voi và yên tĩnh hơn nhiều so với "súng hơi địa chấn" mà các công ty nhiên liệu hóa thạch sử dụng để thâm nhập sâu vài km dưới đáy biển để tìm kiếm các mỏ dầu và khí đốt. Các chuyên gia cho biết các vụ va chạm của tàu thuyền, vướng vào ngư cụ và những thay đổi do khí hậu đều gây nguy hiểm cho cá voi.

    Lanard cho biết "Không có dữ liệu nào cho thấy các hoạt động của OSW [điện gió ngoài khơi] có liên quan đến bất kỳ cái chết nào của cá voi". Ông cho biết những tuyên bố của Kennedy là "gây hiểu lầm, vô trách nhiệm và gây hoang mang".

    Tháng trước, nhánh chính trị của Trung tâm Đa dạng sinh học đã kêu gọi chính quyền điều tra Kennedy vì có thể vi phạm luật liên bang, bao gồm Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng và Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú biển sau khi có tin tức cho rằng vào giữa những năm 1990, Kennedy đã cưa máy cắt đầu một con cá voi đã chết trên một bãi biển ở Massachusetts, buộc nó vào nóc xe và lái nó đến New York.

    A group of Cape Wind advocates gather near Sen. Ted Kennedy's office at City Hall Plaza in Boston on May 16, 2006. Credit: Jonathan Wiggs/The Boston Globe via Getty Images

    Robert F. Kennedy Jr. và cựu Tổng thống Donald Trump bắt tay nhau trong một cuộc vận động tranh cử 

    tại Desert Diamond Arena vào ngày 23 tháng 8 tại Glendale, Arizona. Tín dụng: Rebecca Noble/Getty Images
    Sự cố đã được con gái của Kennedy, Kathleen “Kick” Kennedy, kể lại trong một bài báo năm 2012 trên tờ Town and Country. RFK Jr. nói với Inside Climate News rằng sự cố này chỉ là một "tin đồn", mặc dù sau đó ông đã nói tại một sự kiện công khai rằng ông đang bị một viện thủy sản quốc gia điều tra. Một phát ngôn viên của Cơ quan Thủy sản Biển Quốc gia thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia đã xác nhận cuộc điều tra nhưng cho biết cơ quan này không thể bình luận về nó.

    Về tác động của gió ngoài khơi đối với nghề cá, đó vẫn là một bức tranh đang phát triển. Một nghiên cứu gần đây cho thấy quần thể cá vược ở vùng lân cận ngay cạnh Trang trại Điện gió Block Island, trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Hoa Kỳ, chỉ gồm năm tua-bin, cao hơn một chút so với vùng nước xung quanh.

    Một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Châu Âu phát hiện ra rằng các trang trại gió ngoài khơi ở Châu Âu có thể dẫn đến mất ngư trường vì tàu thuyền đánh cá không thể tiếp cận vùng nước. Báo cáo khuyến nghị nên có ít nhất 1,5 km giữa các tua-bin riêng lẻ để có đủ không gian cho lưới đánh cá thương mại và thiết bị kéo lưới đáy.

    Các trang trại gió ngoài khơi hiện đang được xây dựng ở vùng biển Hoa Kỳ thường có khoảng cách một dặm giữa các tua-bin, hoặc dài hơn một chút so với khuyến nghị của Châu Âu.

    Kennedy cho biết điện gió ngoài khơi đắt gấp ba lần so với điện được sản xuất từ ​​các trang trại gió trên đất liền.

    Kennedy cho biết: "Điện gió trên bờ đang sản xuất điện với giá khoảng 10 xu hoặc 11 xu một kilowatt giờ, còn điện gió ngoài khơi cần khoảng 33 xu một kilowatt giờ, vì vậy điều đó không hợp lý".

    Willett Kempton, giáo sư khoa học và chính sách biển tại Đại học Delaware, người gần đây đã giám sát đánh giá chi tiết về chi phí điện gió ngoài khơi, cho biết: "Tôi chưa bao giờ nghe nói đến mức giá cao như vậy".

    Vineyard Wind 1, trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Hoa Kỳ vẫn đang được xây dựng tại vùng biển ngoài khơi Massachusetts, sẽ nhận được trung bình 9 xu cho mỗi kilowatt giờ điện mà nó sản xuất trong khoảng thời gian 20 năm. Chi phí điện gió và điện mặt trời trên bờ thấp hơn đáng kể, khoảng 4 xu cho mỗi kilowatt giờ. Theo công ty dịch vụ tài chính Lazard, các con số này bao gồm các khoản trợ cấp của tiểu bang và liên bang và sẽ cao hơn một chút nếu không có các ưu đãi này, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các con số mà Kennedy trích dẫn.

    Các dự án điện gió và điện mặt trời trên bờ gần các trung tâm dân cư dọc theo Bờ biển phía Đông bị hạn chế bởi các hạn chế về không gian, khiến điện gió ngoài khơi trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn.

    "Hãy tránh xa RFK Jr. ngày nay nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường."

    — Dan Reicher, một nhà nghiên cứu năng lượng cao cấp của Đại học Stanford
    Vào tháng 4, hàng chục cựu đồng nghiệp của Kennedy tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, nơi Kennedy làm luật sư cao cấp trong gần ba thập kỷ, đã kêu gọi ông "tôn trọng hành tinh của chúng ta" và "bỏ cuộc" khỏi cuộc bầu cử.

    Cùng tháng đó, hàng chục tổ chức môi trường đã đưa ra lời kêu gọi tương tự, nói rằng Kennedy "không phải là một nhà bảo vệ môi trường" mà là "một nhà lý thuyết âm mưu nguy hiểm và một kẻ phủ nhận khoa học có chương trình nghị sự sẽ là thảm họa cho cộng đồng và hành tinh của chúng ta".

    Năm trong số 10 anh chị em của Kennedy đã lên án sự ủng hộ gần đây của ông dành cho Trump, gọi đó là "sự phản bội các giá trị mà cha chúng ta và gia đình chúng ta trân trọng nhất".

    Đầu năm nay, Trump đã thúc ép các giám đốc điều hành dầu mỏ chuyển 1 tỷ đô la cho chiến dịch của ông và đề nghị đảo ngược ngay lập tức hàng chục quy định và chính sách về môi trường bất lợi cho ngành của họ nếu được bầu làm tổng thống.

    Kennedy vẫn có tên trong danh sách bỏ phiếu tại các tiểu bang dao động là Wisconsin và Michigan, cùng nhiều nơi khác, và đã được đề cử vào nhóm chuyển giao của Trump nếu cựu tổng thống được bầu lại.

    Reicher, người từng làm việc với Kennedy tại NRDC và đã dành thời gian chèo thuyền kayak cùng ông ở Hoa Kỳ và Nam Mỹ, đã đưa ra lời khuyên sau đây cho bất kỳ cử tri nào chưa quyết định.

    “Hãy tránh xa RFK Jr. ngày nay nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường”, ông nói.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline