Sự gia tăng của năng lượng tái tạo: Chiến tranh Ukraine đã thay đổi các chính sách năng lượng toàn cầu như thế nào

Sự gia tăng của năng lượng tái tạo: Chiến tranh Ukraine đã thay đổi các chính sách năng lượng toàn cầu như thế nào

    Sự gia tăng của năng lượng tái tạo: Chiến tranh Ukraine đã thay đổi các chính sách năng lượng toàn cầu như thế nào

    Các nước châu Âu đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi quyết định cắt nguồn cung dầu và khí đốt của Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên nước này sau cuộc tấn công Ukraine. Ảnh: Shutterstock

    How the Ukraine war has changed global energy policies
    Chuyên gia Renate Egan của UNSW giải thích cách các nước trên thế giới phản ứng với các vấn đề về chuỗi cung ứng dầu khí do hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

    Lo ngại về độc lập năng lượng sau cuộc chiến ở Ukraine gây ra cuộc khủng hoảng cung cấp dầu khí đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo.

    Nhưng việc tiết kiệm chi phí do năng lượng mặt trời và năng lượng gió mang lại cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc chuyển đổi sang điện xanh và sạch hơn, theo chuyên gia của UNSW, Giáo sư Renate Egan.

    Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm nói với Diễn đàn Năng lượng Sydney vào tháng Bảy rằng, "Chưa có quốc gia nào bị bắt làm con tin để tiếp cận với mặt trời."

    Bình luận của bà đề cập đến những vấn đề ngày càng gia tăng trên thị trường năng lượng toàn cầu do Nga cắt nguồn cung cấp dầu và khí đốt cho châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt nghiêm khắc được áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine.

    Giáo sư Egan, Phó Giám đốc (Tham gia) của Trường Kỹ thuật Năng lượng Tái tạo và Quang điện của UNSW, cho biết các quốc gia trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt và buộc phải nhanh chóng phản ứng để sửa đổi các chính sách năng lượng của họ.

    Giảm sự phụ thuộc vào Nga

    Ví dụ, Đan Mạch và Na Uy đã đề xuất phát triển năng lượng gió lớn để cung cấp điện cho chính họ và phần còn lại của châu Âu, trong khi Đối tác Hydrogen Địa Trung Hải của Liên minh châu Âu với Ai Cập được thiết kế để thúc đẩy đầu tư vào phát điện tái tạo và sản xuất hydro carbon thấp.

    "Tôi nghĩ đây là một cú sốc thực sự đối với hệ thống, nhưng bất kỳ ai thực hiện một phân tích rủi ro thích hợp sẽ xác định nó là một vấn đề tiềm ẩn. , "Giáo sư Egan nói.

    "Trên toàn cầu đã có một số phản ứng khá thú vị đối với tình hình. Trong vòng vài tuần, Ukraine đã bị ngắt kết nối với lưới điện của Nga và kết nối với lưới điện châu Âu để tăng cường cung cấp năng lượng cho họ.

    "Và trong vài tháng qua, Liên minh châu Âu và từng quốc gia đã rất bận rộn trong việc điều chỉnh lại các chính sách năng lượng của họ để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

    "Tất cả họ đều đang xem xét đầu tư lớn hơn vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió để thay thế sự phụ thuộc vào khí đốt. Trong ngắn hạn, ở một số quốc gia nhất định cũng có cuộc thảo luận, ví dụ như Pháp, để hồi sinh một số nhà máy điện hạt nhân của họ để đối phó với tình hình hiện tại trong khi họ đầu tư vào những nguồn năng lượng tái tạo đó. "

    Tuy nhiên, Giáo sư Egan chỉ ra rằng việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời có khả năng chỉ hoán đổi hình thức phụ thuộc này sang hình thức phụ thuộc khác — vì một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế gần đây đã nhấn mạnh thực tế rằng tỷ trọng của Trung Quốc trong tất cả các công đoạn sản xuất chính của các tấm pin mặt trời được thiết lập để đạt 95%. đến năm 2025.

    Bà nói: “Các nước nhận thức được rằng có cùng một loại rủi ro chuỗi cung ứng đối với Trung Quốc và các tấm pin mặt trời mà chúng ta đang thấy với Nga và khí đốt.

    "Có một sự thúc đẩy lớn để sản xuất các tấm pin tại địa phương nhiều hơn, bởi vì nếu ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng mặt trời, thì chúng ta không thể chỉ dựa vào một quốc gia làm nhà sản xuất. Cần phải có sự đa dạng trong chuỗi cung ứng đó cũng."

    Chính sách năng lượng của Úc

    Australia có thể cách Ukraine 13.000 km, nhưng điều đó không có nghĩa là nước này đã được che chắn khỏi tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng do Nga xâm lược.

    Úc đã phải chịu sự gia tăng đáng kể trong chi phí dầu, khí đốt và điện do những thay đổi lớn về cung và cầu trên toàn cầu.

    Cơ hội của chúng tôi để sửa đổi các chính sách năng lượng trong nước đã bị cản trở phần nào do cuộc bầu cử Liên bang diễn ra vào tháng 5, sau đó đã đưa ra một chính phủ hoàn toàn khác.

    Nhưng Giáo sư Egan nói rằng công chúng Úc có thể sẽ ngạc nhiên bởi lượng điện trong nước đang được cung cấp bởi năng lượng tái tạo.

    Bà nói: “Liên quan đến cuộc bầu cử, có thời gian kéo dài sáu tuần và chúng tôi đã có bốn tuần với việc chính phủ mới thành lập các bộ của họ, vì vậy đã có một chút thời gian ngừng hoạt động.

    "Nhưng tôi không nhất thiết nghĩ về dài hạn, đó là một điều xấu. Bởi vì cuối cùng chúng ta đã có một chính phủ tiến bộ hơn, những người có các chính sách xung quanh việc gia tăng năng lượng tái tạo mà tôi nghĩ sẽ đưa chúng ta đến một con đường tốt hơn.

    "Tôi nghĩ rằng sẽ có một số cuộc trò chuyện sôi nổi về chính sách năng lượng của chúng tôi trong vài tháng tới.

    "Nhưng chúng tôi hiện đang ở mức 15% nguồn cung điện đến từ năng lượng tái tạo và con số này đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 3 năm qua. Tôi nghĩ nếu bạn hỏi hầu hết mọi người về lượng điện năng đến từ năng lượng tái tạo, họ có thể trả lời là 2 hoặc 3%. Vì vậy, họ có lẽ sẽ ngạc nhiên vì nó đã cao như vậy rồi.

    "Tôi tin rằng có thể đạt được 50% lượng điện 

    thành phố từ năng lượng tái tạo trong vòng năm năm. Nếu chúng tôi tăng gấp đôi một lần nữa trong ba năm tới, chúng tôi đạt được 30% và tăng gấp đôi một lần nữa sẽ đạt hơn một nửa. Rất nhiều lợi nhuận thu được là do mọi người lắp đặt các tấm pin và pin năng lượng mặt trời trong nhà của họ.

    "Chính phủ các bang thường điều hành chính sách năng lượng. Và hai bang lớn nhất về tiêu thụ năng lượng là New South Wales và Victoria, và họ có một số tham vọng tiến bộ bao gồm đầu tư vào các Khu Năng lượng Tái tạo.

    "Những điều đó mở ra cơ hội đầu tư cho phát triển năng lượng mặt trời và gió quy mô lớn. Những kế hoạch đó đã được thực hiện trong năm hoặc 18 tháng qua, vì vậy nó không phải là phản ứng đối với những gì đã xảy ra ở Ukraine. Nhưng có lẽ họ đã phải chịu hậu quả của việc đó và tin tưởng rằng khi họ mở các khu năng lượng tái tạo này thì các nhà đầu tư đã sẵn sàng. "

    Giá phù hợp cho năng lượng tái tạo

    Cuối cùng, Giáo sư Egan nói, lập luận về năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã chuyển từ sinh thái sang kinh tế trong những năm gần đây, với điện từ những nguồn tái tạo đó hiện rẻ hơn đáng kể so với điện từ đốt nhiên liệu hóa thạch.

    Vì vậy, động lực mạnh mẽ nhất trong việc chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn thường là tiết kiệm chi phí mà nó mang lại. Những lợi ích đối với môi trường, và tăng cường tính độc lập về năng lượng, chỉ đơn giản là một sản phẩm phụ của việc tiết kiệm tiền.

    Giáo sư Egan nói: “Tôi thực sự khá lạc quan về sự gia tăng liên tục của năng lượng tái tạo, bởi vì đó thực sự là một quyết định kinh doanh tài chính hơn là một quyết định về môi trường.

    "Hình thức năng lượng có chi phí thấp nhất là từ năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió. Thậm chí 12 tháng trước, năng lượng mặt trời và điện gió có giá khoảng 2/3 giá than và khí đốt. Và kể từ đó, giá than và khí đốt đã tăng gần gấp đôi. , vì vậy hiện nay năng lượng tái tạo thực sự rẻ hơn rất nhiều.

    "Các doanh nghiệp lớn và các nhà sản xuất công nghiệp lớn, những người cần nhiều năng lượng hoặc đang mua nó từ các nguồn tái tạo vì nó rẻ nhất hiện có, hoặc họ đang tự xây dựng các phương tiện để sản xuất năng lượng tái tạo.

    "Có những lợi ích về đạo đức, môi trường, độc lập năng lượng và chuỗi cung ứng, nhưng điểm mấu chốt đơn giản là năng lượng tái tạo là dạng năng lượng rẻ nhất."

    Zalo
    Hotline