Space One của Nhật Bản cuối cùng đã sẵn sàng cho vụ phóng

Space One của Nhật Bản cuối cùng đã sẵn sàng cho vụ phóng

    Space One của Nhật Bản cuối cùng đã sẵn sàng cho vụ phóng


    Công ty khởi nghiệp đặt mục tiêu thiết lập dịch vụ phóng vệ tinh thương mại với chi phí thấp, phản ứng nhanh với tối đa 20 lần phóng mỗi năm

    Space One sẽ sử dụng bệ phóng Space Port Kii, được thấy ở đây tại tỉnh Wakayama của Nhật Bản, cho lần phóng vào tháng Hai. Tập tin: Twitter


    Vào cuối tháng 2, Space One Co Ltd lên kế hoạch cho những gì đang được quảng cáo là vụ phóng vệ tinh khu vực tư nhân đầu tiên của Nhật Bản.

    Vụ phóng, ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 3 năm 2022, đã bị hoãn lại hai lần, với một sự chậm trễ được cho là do Covid và một lần khác ít hợp lý hơn là do cuộc chiến ở Ukraine. Lần thử thứ ba sẽ là một sự quyến rũ?

    Vệ tinh của Space One sẽ được đưa vào không gian trên tên lửa nhiên liệu rắn Kairos được phóng từ Cảng vũ trụ Kii. Được xây dựng bởi tổng thầu Nhật Bản Shimizu Corporation, Space Port Kii nằm gần mũi phía nam của bán đảo Kii ở tỉnh Wakayama phía nam Nagoya và Osaka.


    Loại vệ tinh và nhiệm vụ của nó chưa được tiết lộ.

    Tên lửa Kairos dựa trên công nghệ do IHI Aerospace và Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát triển. Nó là một tên lửa tương đối nhỏ dài 18 mét và đường kính 1,4 mét, nhưng có khả năng đưa các vệ tinh nặng tới 100 kg vào quỹ đạo thấp của trái đất ở độ cao 500 km.

    Để so sánh, phương tiện phóng quy mô lớn chính của Nhật Bản, nhiên liệu lỏng H-IIA do Mitsubishi Heavy Industries và JAXA phát triển, dài 53 mét và đường kính 4 mét.

    Kairos là vị thần thời gian và cơ hội của Hy Lạp cổ đại. Theo thông cáo báo chí của Space One, Kairos cũng là viết tắt của Hệ thống tên lửa tức thời và tiên tiến dựa trên Kii.

    Ban quản lý hy vọng rằng công nghệ nhiên liệu rắn của họ sẽ cho phép Space One cung cấp thời gian ngắn nhất thế giới kể từ khi đặt hàng đến khi phóng - chỉ bốn ngày, so với hơn một tháng đối với tên lửa nhiên liệu lỏng.


    “SPACE ONE là dịch vụ phóng sử dụng tên lửa nhỏ. Chúng tôi sẽ đưa ra thời gian ngắn nhất thế giới từ thỏa thuận hợp đồng đến khi ra mắt cũng như lịch trình ra mắt thường xuyên nhất thế giới,” thông cáo báo chí cho biết.

    Bản trình diễn tên lửa Space One của Artisti. Hình ảnh: nasaspaceflight.com
    Có trụ sở chính tại Tokyo, Space One thuộc sở hữu của Canon Electronics, IHI Aerospace, Shimizu, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản và Ngân hàng Kiyo, một ngân hàng khu vực có trụ sở tại thành phố Wakayama.

    Công ty đặt mục tiêu thiết lập dịch vụ phóng thương mại chi phí thấp, phản ứng nhanh cho các vệ tinh nhỏ, nhắm mục tiêu 20 lần phóng mỗi năm vào giữa thập kỷ.

    Canon Electronics đã đưa ra khái niệm Space One ban đầu và là nhà đầu tư lớn nhất của công ty với 44% cổ phần. Space One được thành lập vào năm 2017 với tên Kế hoạch phát triển tên lửa nhỏ thế hệ mới, nhưng đã loại bỏ cái tên khó sử dụng đó vào năm sau.

    Cũng như không nên nhầm lẫn ispace, inc của Nhật Bản với iSpace của Trung Quốc, đừng nhầm lẫn Space One của Nhật Bản với OneSpace của Trung Quốc.


    Được thành lập vào năm 2015, OneSpace (Công nghệ không gian Zero One trong bản dịch nghĩa đen từ tiếng Trung Quốc) cũng phóng các vệ tinh nhỏ. Tên lửa kết hợp nhiên liệu rắn và lỏng OS-M2 của nó dài 20 mét và đường kính 1,4 mét. Nó có thể đưa một trọng tải nặng tới 300 kg lên quỹ đạo ở độ cao 500 km.

    Vậy ai đang sao chép ai? Cả hai tên đều không đặc biệt nguyên bản. Có một Space One khác ở Nhật Bản, một công ty có trụ sở tại Fukushima đã xây dựng một doanh nghiệp sau thảm họa hạt nhân bao gồm thương mại điện tử, phát triển trang web và máy bay không người lái thương mại.

    Địa chỉ trang web của nó là spacexone.com trong khi công ty phóng vệ tinh là space-one.co.jp.

    Ở những nơi khác trên thế giới, có những công ty được gọi là Space One tham gia vào các lĩnh vực đa dạng như bán lẻ, tìm kiếm việc làm, bán ô tô và kiến trúc, chưa kể đến câu lạc bộ khiêu vũ kết hợp SpaceOne ở Singapore.

    Có phải ngẫu nhiên không khi tên lửa Space One Kairos và OneSpace OS-M2 có cùng kích thước và được thiết kế để đưa các vệ tinh vào quỹ đạo tương tự?


    Nếu Space One có thể đạt được mục tiêu 20 lần phóng mỗi năm, thì rõ ràng nó sẽ giải quyết được tất cả các lỗi của Kairos và có một phương tiện phóng có độ tin cậy cao có thể phục vụ nhiều ứng dụng bao gồm viễn thông, quan sát và cảm biến, phân tích khoa học, phân tích mô hình giao thông , nhận dạng phương tiện, điều hướng và lập bản đồ.

    Các kế hoạch của JSAT và các nhà khai thác vệ tinh khác của Nhật Bản cho thấy tiềm năng thị trường nội địa lớn hơn đáng kể so với khả năng phóng mục tiêu của Space One.

    Một công ty phóng tàu vũ trụ nhỏ thuộc sở hữu tư nhân khác của Nhật Bản, có tên khoa trương là Interstellar Technologies, vẫn chưa đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

    Các nhà đầu tư doanh nghiệp của Space One

    Canon Electronics là công ty con hợp nhất của nhà sản xuất máy ảnh và máy photocopy Nhật Bản Canon Inc. Các sản phẩm của công ty bao gồm máy quét, máy in và phần mềm liên quan, các bộ phận của máy ảnh, trung tâm gia công phay dùng trong nha khoa; và các vệ tinh nhỏ có trọng lượng dưới 100 kg được trang bị máy ảnh tĩnh và máy quay video, kính viễn vọng và cảm biến, các bộ phận của vệ tinh và hình ảnh vệ tinh, video 

    và phân tích.

    Công nghệ vệ tinh của công ty tập trung vào quan sát trái đất có độ phân giải cao để sử dụng trong nông nghiệp, địa chất, hậu cần, phân tích giao thông và các ứng dụng thương mại khác. Nó bước vào ngành công nghiệp vũ trụ vào năm 2009.

    Logo Canon ở Las Vegas, Nevada. Ảnh: AFP / Robyn Beck


    IHI Aerospace là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của IHI (trước đây là Ishikawajima-Harima Heavy Industries), một trong những công ty máy móc công nghiệp và kỹ thuật hàng đầu của Nhật Bản. Nó thiết kế và sản xuất tên lửa, viên nang không gian và các thiết bị khác cho chương trình không gian của Nhật Bản, hệ thống phóng tên lửa, động cơ tên lửa cho tên lửa dẫn đường và máy bay không người lái cho quân đội Nhật Bản, các bộ phận động cơ phản lực và các sản phẩm hàng không vũ trụ khác.

    Tên lửa Kairos dựa trên công nghệ do IHI Aerospace và JAXA (Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản) phát triển cho phương tiện phóng Epsilon do IHI Aerospace sản xuất. Tên lửa Epsilon dài 27 mét, đường kính 2,6 mét, chủ yếu được dùng để phóng các vệ tinh khoa học.

    Tập đoàn Shimizu là một trong những công ty thầu xây dựng và công trình dân dụng hàng đầu của Nhật Bản. Việc đầu tư vào Space One và xây dựng Cảng vũ trụ Kii là biểu hiện ban đầu cho thấy họ quan tâm đến các dự án xây dựng ngoài trái đất. Nó cũng có kế hoạch cho một khách sạn không gian, sản xuất năng lượng mặt trời trên mặt trăng và một căn cứ lâu dài trên mặt trăng.

    Thiết kế Khách sạn Không gian có bốn phần: một mô-đun phòng khách với 104 phòng (64 phòng khách), trọng lực nhân tạo được tạo ra bởi vòng quay, không gian công cộng, đài quan sát và cung cấp năng lượng.

    Dự án Luna Ring nhằm mục đích lắp đặt một vòng tế bào năng lượng mặt trời xung quanh đường xích đạo của mặt trăng, chuyển đổi năng lượng thành chùm tia laze vi sóng và truyền năng lượng về trái đất.

    Dự án Căn cứ Mặt trăng được dự định là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển không gian trong tương lai của Nhật Bản, bao gồm:

    “Các cấu trúc kiểu mô-đun và bơm hơi tương đối dễ lắp ráp ban đầu sẽ được sử dụng và sau đó sẽ có sự chuyển đổi dần dần sang các cấu trúc sử dụng tài nguyên của mặt trăng. Điều này là do nhiều vật liệu xây dựng cồng kềnh và nặng nề, và sẽ không thực tế lắm nếu vận chuyển chúng từ trái đất lên mặt trăng.”

    Shimizu đang nghiên cứu kỹ thuật dân dụng, quy trình xây dựng, vận chuyển và lắp đặt, vật liệu và cấu trúc cần thiết cho nơi ở, nghiên cứu khoa học, khai thác tài nguyên, du lịch và các hoạt động khác trên mặt trăng.

    Shimizu sẽ có sự cạnh tranh. Vào tháng 11 năm 2022, NASA đã trao một hợp đồng trị giá 57,2 triệu đô la Mỹ cho ICON, một công ty xây dựng có trụ sở tại Austin, Texas, để hỗ trợ “Dự án Olympus” nhằm xây dựng các cấu trúc lâu dài trên mặt trăng bằng vật liệu địa phương.

    Zalo
    Hotline