SoftBank báo cáo lỗ kỷ lục khi cổ phiếu công nghệ tăng

SoftBank báo cáo lỗ kỷ lục khi cổ phiếu công nghệ tăng

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    SoftBank báo cáo lỗ kỷ lục khi cổ phiếu công nghệ tăng

    The group's stakes in global tech giants and volatile new ventures have made for unpredictable earnings

    Cổ phần của tập đoàn trong các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu và các dự án kinh doanh mới đầy biến động đã tạo ra những khoản thu nhập không thể đoán trước được.
    Tập đoàn đầu tư khổng lồ của Nhật Bản SoftBank hôm thứ Năm đã ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm kỷ lục sau một năm khó khăn chứng kiến ​​tài sản của họ bị ảnh hưởng bởi xu hướng cổ phiếu công nghệ của Mỹ và một cuộc đàn áp quy định ở Trung Quốc.

    Cổ phần lớn của SoftBank trong các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu và những dự án mới đầy biến động đã mang lại thu nhập không thể đoán trước và sự sụt giảm mới nhất đi kèm với việc cổ phiếu công nghệ giảm giá khi Hoa Kỳ tăng lãi suất để giải quyết lạm phát.

    Công ty đã báo cáo khoản lỗ 1,71 nghìn tỷ yên (13,2 tỷ đô la) trong năm tính đến tháng 3 năm 2022 - một sự sụt giảm nghiêm trọng so với lợi nhuận ròng gần 5 nghìn tỷ yên vào năm trước, khi các cuộc biểu tình lớn của thị trường thúc đẩy kết quả.

    Báo cáo khoản lỗ đầu tư hấp dẫn 3,4 nghìn tỷ yên, SoftBank cho biết Quỹ Tầm nhìn tập trung vào công nghệ của họ bị sụt giảm "do sự sụt giảm giá cổ phiếu của hầu hết các công ty danh mục đầu tư đã niêm yết".

    Trong sáu tháng qua, chỉ số Nasdaq của Mỹ giàu công nghệ đã mất hơn 28% giá trị.

    Tập đoàn Nhật Bản thiệt hại càng sâu sắc bởi nhiều cổ phần mà tập đoàn này nắm giữ trong tập đoàn gọi xe khổng lồ Trung Quốc Didi Chuxing và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với khu vực tư nhân của nước này.

    Và đóng băng trên chiếc bánh là đồng yên giảm giá, gần đây đã chạm mức thấp nhất trong 20 năm khi khoảng cách giữa thắt chặt của Mỹ và chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của Nhật Bản ngày càng mở rộng.

    'Thăng trầm'

    Trong năm 2019-20, SoftBank Group đã báo cáo khoản lỗ ròng kỷ lục khi đó là 961,6 tỷ yên, do sự xuất hiện của COVID-19 phức tạp gây ra bởi khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp chia sẻ văn phòng gặp khó khăn WeWork.

    Nhưng thu nhập của nó đã tăng trở lại vào năm 2020-21 - khi nó báo cáo lợi nhuận ròng hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay của Nhật Bản - sau khi mọi người chuyển cuộc sống của họ trực tuyến trong đại dịch, khiến cổ phiếu công nghệ tăng vọt.

    Vào tháng 2, SoftBank cho biết thương vụ bán nhà sản xuất vi mạch Arm với Nvidia trị giá 40 tỷ USD đã sụp đổ vì "những thách thức đáng kể về quy định" đối với những lo ngại về cạnh tranh và hiện họ có kế hoạch đưa đơn vị này ra đại chúng.

    Nvidia là một trong những công ty điện toán lớn nhất và có giá trị nhất thế giới, trong khi công ty công nghệ Arm của Anh thống trị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

    SoftBank đã công bố thương vụ này vào năm 2020, khi nó được định giá 40 tỷ USD, mặc dù hiện tại số tiền sẽ cao hơn nhờ giá cổ phiếu của Nvidia tăng.

    Amir Anvarzadeh của Asymmetric Advisors cho biết "tất cả hy vọng" hiện đang được Arm đưa ra công khai, nhưng cảnh báo rằng một mức giá rất cao cuối cùng sẽ gây thiệt hại.

    "Chúng tôi nghi ngờ rằng bất kỳ thứ gì hơn 30 tỷ USD cho Arm sẽ khiến nó bị định giá quá cao và dễ bị bán tháo ngay sau đó."

    Việc IPO phải đối mặt với những khó khăn, bao gồm sự sụt giảm của thị trường hiện tại khiến việc định giá quá đắt đối với Arm là khó xảy ra, và CEO Masayoshi Son của SoftBank thừa nhận động thái này có thể bị trì hoãn nếu điều kiện có vẻ không thuận lợi.

    Hideki Yasuda, nhà phân tích cấp cao tại Toyo Securities, nói với AFP rằng mặc dù lĩnh vực công nghệ mà SoftBank đang tập trung hiện đang hoạt động không tốt, nhưng vẫn đáng để xem xét lại.

    “Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải suy nghĩ về những gì có thể xảy ra trong 20 năm nữa,” ông nói trước khi công bố thu nhập.

    "Họ phải chấp nhận những thăng trầm trong ngắn hạn", Yasuda nói và lưu ý rằng Alibaba phải mất nhiều năm để trở thành một khoản đầu tư khả thi cho SoftBank.

    Son, người đã bị chỉ trích vì một chiến lược đầu tư bị một số người coi là lạc quan quá mức, đã tỏ ra thận trọng một cách bất thường trong một bài thuyết trình hôm thứ Năm.

    Ông nói: “Khi nói đến các khoản đầu tư mới, chúng tôi đang chọn lọc hơn.

    "Khi thế giới đang hỗn loạn, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có nhiều tiền mặt ... thay vì thực hiện các khoản đầu tư mới một cách ngẫu nhiên."

    Zalo
    Hotline