Singapore đặt mục tiêu không phát thải ròng khó khăn hơn

Singapore đặt mục tiêu không phát thải ròng khó khăn hơn

    Singapore đặt mục tiêu không phát thải ròng khó khăn hơn
    Singapore đã đưa ra mục tiêu đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào khoảng giữa thế kỷ này, thông qua việc tăng thuế carbon và khuyến khích việc sử dụng xe điện (EV).

    Cách đây hai năm, Singapore đã công bố cam kết đạt được mức phát thải cao nhất vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng không sớm nhất là khả thi vào nửa sau của thế kỷ này.

    Bộ trưởng tài chính Lawrence Wong cho biết: “Với những tiến bộ trong công nghệ và các cơ hội hợp tác quốc tế mới trong các lĩnh vực như thị trường carbon, chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đưa ra mốc thời gian bằng không”, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong cho biết khi ông công bố ngân sách năm 2022 của đất nước hôm nay. "Do đó, chúng tôi sẽ nâng cao tham vọng đạt được mức phát thải ròng bằng không vào khoảng giữa thế kỷ này."

    Bước quan trọng nhất trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Singapore theo hướng không phát thải ròng là việc tăng mạnh thuế suất các-bon của nước này. Hôm nay, Wong cho biết thuế carbon sẽ được tăng từ 5 đô la Singapore / tấn (3,70 đô la / tấn) lên 25 đô la Singapore / tấn vào năm 2024-25 và 45 đô la Singapore / tấn vào năm 2026-27. Thuế suất sẽ được xem xét lại với quan điểm dài hạn là tăng lên 50-80 đô la Singapore / tấn vào năm 2030.

    Wong cho biết một khuôn khổ chuyển đổi sẽ được thực hiện vào năm 2024 để cung cấp cho các công ty phụ cấp cho một phần phát thải của họ, do mức thuế tăng đáng kể. Các khoản phụ cấp, sẽ được xác định theo tiêu chuẩn hiệu quả và mục tiêu khử cacbon, sẽ giúp giảm thiểu tác động đến chi phí kinh doanh trong khi vẫn khuyến khích quá trình khử cacbon, ông nói.

    Thuế carbon được áp dụng đối với một số nhà phát thải lớn nhất của Singapore, bao gồm phần lớn lĩnh vực lọc và hóa dầu định hướng xuất khẩu của nước này.

    Các doanh nghiệp sẽ được phép sử dụng "tín chỉ carbon quốc tế chất lượng cao" từ năm 2024 để bù đắp tới 5 phần trăm lượng khí thải chịu thuế của họ, thay cho việc trả thuế carbon. Ông Wong cho biết: “Điều này sẽ giúp tạo ra nhu cầu địa phương đối với các tín chỉ carbon chất lượng cao và thúc đẩy sự phát triển của các thị trường carbon hoạt động tốt và có quy định.

    Singapore cũng đang tìm cách hấp thụ xe điện cao hơn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của mình. Chính phủ đang duy trì chính sách hiện tại về tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân bằng 0 và đã đưa ra các biện pháp khuyến khích cho việc áp dụng xe điện.

    Wong cho biết tỷ lệ xe điện trong số lượng đăng ký ô tô mới đã tăng từ 0,2 điểm phần trăm năm 2020 lên khoảng 4 phần trăm năm ngoái. "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc áp dụng xe điện bằng cách xây dựng thêm nhiều điểm sạc ... Để làm được điều này, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ là cần thiết và nguồn tài chính có thể đến từ trái phiếu xanh", ông nói thêm.

    Singapore cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự xanh hóa của các lĩnh vực truyền thống của nền kinh tế như hàng không, năng lượng và du lịch trong thập kỷ tới. Ông Wong nói: “Là một nút quan trọng cho mạng lưới vận tải hàng không và đường biển quốc tế, chúng tôi có thể trở thành người đi đầu trong việc phát triển hàng không và nhiên liệu hàng hải bền vững.

    Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore trong tuần này đã ký một thỏa thuận với Sân bay Changi, nhà sản xuất máy bay Airbus và hãng khí công nghiệp Linde để nghiên cứu việc sử dụng hydro làm nhiên liệu hàng không và cho các hoạt động mặt đất tại Sân bay Changi.

    Singapore cũng đưa ra kế hoạch thí điểm trong năm nay để sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững tại sân bay Changi. Chương trình kéo dài một năm dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 2.500 tấn khí thải CO2.

    Zalo
    Hotline