Singapore bật đèn xanh cho điện hạt nhân trong đề xuất nhập khẩu năng lượng các-bon thấp

Singapore bật đèn xanh cho điện hạt nhân trong đề xuất nhập khẩu năng lượng các-bon thấp

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Singapore bật đèn xanh cho điện hạt nhân trong đề xuất nhập khẩu năng lượng các-bon thấp


    Năng lượng nguyên tử, cùng với than đá, đã bị cấm trong một đợt nộp đơn trước đó. Indonesia, Malaysia và Philippines là một trong số các quốc gia Đông Nam Á khám phá nguồn điện trong kế hoạch năng lượng tương lai của họ.


    Cảnh đêm trên không của Gardens by the Bay của Singapore. Thành phố-bang hầu như chỉ dựa vào khí đốt tự nhiên để sản xuất điện. Nó muốn nhập khẩu năng lượng carbon thấp như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Hình ảnh: joyfull / Shutterstock.com.

    Cơ quan Thị trường Năng lượng của Singapore (EMA) đang cho phép các công ty đề xuất nhập khẩu năng lượng hạt nhân như một phần của kế hoạch mua điện carbon thấp từ nước ngoài.

    Chỉ những kế hoạch liên quan đến than đá sẽ bị từ chối hoàn toàn trong cuộc gọi mới nhất cho các ứng dụng bắt đầu vào thứ Sáu (1 tháng 7). Trong một vòng trước đó kết thúc vào tháng 4, cả điện than và điện hạt nhân đều bị cấm.

    EMA cho biết họ sẵn sàng đón nhận các đề xuất từ ​​các nguồn năng lượng carbon thấp “đa dạng” trong khu vực, theo câu hỏi của Eco-Business về lý do thực hiện thay đổi.

    Lee Seng Wai, giám đốc văn phòng kết nối năng lượng tại EMA cho biết: “EMA cũng sẽ xem xét một loạt các yếu tố như khả năng cạnh tranh về giá, đa dạng nguồn và an toàn khi đánh giá các đề xuất.

    Singapore muốn hoàn thành 4 gigawatt, tương đương 30% nguồn cung cấp năng lượng của mình vào năm 2035 với việc nhập khẩu năng lượng sạch - được định nghĩa là điện được sản xuất với tối đa 150 kg khí thải carbon dioxide mỗi megawatt-giờ. Các dự án có thể bắt đầu cao hơn nhưng phải đạt đến mức này trong vòng 5 năm kể từ khi vận hành thương mại.

    Theo Bộ năng lượng Hoa Kỳ, năng lượng hạt nhân có thể phù hợp với dự luật, với “hệ số phát thải” là 13 kg CO₂ mỗi megawatt-giờ, ngang bằng với năng lượng gió và khoảng một phần ba năng lượng mặt trời.

    emissions factors solar wind nuclear and Singapore compared
    Các yếu tố phát thải của nhiều nguồn năng lượng khác nhau, cùng với việc phát điện tổng hợp của Singapore, phần lớn thông qua khí đốt tự nhiên. Dữ liệu: Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia Hoa Kỳ, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore.

    Singapore hiện sản xuất điện gần như hoàn toàn bằng khí đốt tự nhiên. Theo EMA, mỗi megawatt-giờ tạo ra khoảng 400 kg khí thải carbon.

    Những người ủng hộ năng lượng hạt nhân nói rằng nguồn năng lượng này có thể cung cấp một dòng điện carbon thấp nhất quán - điều mà gió và ánh sáng mặt trời phải vật lộn để đạt được. Các nhà phê bình lo ngại tác động lâu dài của cả thảm họa và chất thải hạt nhân, một giải pháp lâu dài mà phần lớn không tồn tại.

    Các nước láng giềng Malaysia và Indonesia có thể là những ứng cử viên khả thi để cung cấp năng lượng hạt nhân cho Singapore dựa trên kinh nghiệm công nghệ của họ, Tiến sĩ Philip Andrews-Speed, thành viên chính cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng của Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

    “Họ đã nghiên cứu về năng lượng hạt nhân trong nhiều thập kỷ. Về nguyên tắc, ngày mai họ có thể đưa ra quyết định (xây dựng một lò phản ứng), ”Tiến sĩ Andrews-Speed ​​nói.

    “Nhưng tất nhiên, cũng như mọi nơi trên thế giới, đây là một vấn đề chính trị. Nó không hoàn toàn là chính sách năng lượng, ”ông nói thêm.

    Khung thời gian 2035 mà EMA đã thiết lập cho nhập khẩu năng lượng của Singapore cũng có thể bị thắt chặt. Malaysia đang nghĩ đến việc xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu mới để thay thế mô hình 40 năm tuổi hiện tại của họ, theo một bài báo chính sách được công bố trong năm nay, nhưng không có khung thời gian nào được đưa ra. Nó không có một nhà máy thương mại.

    Nước này đã tìm cách đẩy nhanh chương trình điện hạt nhân cách đây khoảng 10 năm, nhưng tiến độ đã bị đình trệ dưới các chính quyền gần đây.

    Trong khi đó, Indonesia muốn xây dựng nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên vào năm 2045.

    Cả Indonesia và Malaysia đều cho biết họ sẽ không xuất khẩu năng lượng tái tạo, làm phức tạp thêm kế hoạch mua năng lượng sạch của Singapore từ các nước láng giềng.

    Tiến sĩ Andrews-Speed ​​cho biết: “Có thể Singapore đang cho thấy họ đang chấp nhận sự lựa chọn công nghệ đa dạng hơn,” Tiến sĩ Andrews-Speed ​​nói về quyết định của Singapore cho phép điện hạt nhân trong lần kêu gọi đề xuất nhập khẩu mới nhất.

    Ông nói thêm rằng chi phí của năng lượng hạt nhân trong vài năm tới sẽ phụ thuộc vào loại công nghệ được sử dụng và các quốc gia tham gia xây dựng các lò phản ứng.

    Như hiện tại, năng lượng hạt nhân có thể tốn hơn 200 đô la Mỹ cho mỗi megawatt giờ, cao hơn nhiều so với năng lượng mặt trời và năng lượng gió, với giá khoảng 50 đô la Mỹ cho mỗi megawatt giờ. Theo nhà quản lý tài sản Lazard có trụ sở tại Hoa Kỳ, năng lượng địa nhiệt có thể đạt gần 100 đô la Mỹ mỗi megawatt giờ.

    Mối quan tâm đến năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới đã tăng lên gần đây, ngay cả bên ngoài những người ủng hộ truyền thống của nó như Pháp và Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng cao và giá nhiên liệu hóa thạch. Vương quốc Anh muốn tăng hơn gấp ba công suất vào năm 2050. Nhật Bản và Philippines đang có kế hoạch khởi động lại các nhà máy bị xếp dỡ.

    Điện hạt nhân không có trong sách hướng dẫn tài chính xanh khu vực của Đông Nam Á vì chất thải hạt nhân mang lại rủi ro cao. Liên minh châu Âu coi các dự án năng lượng hạt nhân là xanh sau một cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt trong tuần này, nhưng việc đưa nó vào đã thu hút sự phản đối đáng kể từ các nhà lập pháp và các nhóm môi trường.

    Singapore không có nhà máy điện hạt nhân. 

    Trong một báo cáo về kế hoạch kịch bản được phát hành vào tháng 3, EMA cho biết thành phố-bang có thể dựa vào năng lượng nguyên tử trong nước để đưa ngành năng lượng của mình đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, nếu thế giới trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng một cách hỗn loạn.

    Đường băng dài hơn
    Lời kêu gọi mới nhất của Singapore về các đề xuất nhập khẩu năng lượng sẽ được mở trong 18 tháng, cho đến cuối năm 2023. Vòng trước đó chỉ kéo dài 5 tháng và EMA cho biết các công ty đã yêu cầu thêm thời gian.

    Cơ quan này cho biết các đề xuất từ đợt trước sẽ được tự động xem xét theo vòng mới, diễn ra theo các quy tắc đã được chỉnh sửa cho phép các tập đoàn sửa đổi kế hoạch của họ sau khi nộp các giấy tờ ban đầu.

    EMA trước đó cho biết họ đã nhận được 20 đề xuất trong vòng trước đó, trong đó có kế hoạch chi tiết nhập khẩu năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và thủy điện từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Lào.

    Zalo
    Hotline