Shooting for the Moon: The KPLO Launch và Hanwha

Shooting for the Moon: The KPLO Launch và Hanwha

    Shooting for the Moon: The KPLO Launch và Hanwha


    Mặt trăng, thiên thể gần Trái đất nhất, đã thu hút sự tò mò của con người cũng như các nhà khoa học trong nhiều năm. Kể từ khi con người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng vào tháng 7 năm 1969 trong chuyến hạ cánh lên Mặt trăng của tàu Apollo 11 của NASA, các quốc gia trên khắp thế giới đã cố gắng tiếp cận Mặt trăng.

    The Korea Pathfinder Lunar Orbiter is South Korea’s first spacecraft and goes to the Moon on a SpaceX Falcon 9 rocket.

    Chúng ta đã lên Mặt trăng bao nhiêu lần? Mặc dù nó khác nhau đối với mỗi quốc gia - Hoa Kỳ đã thực hiện tổng cộng 30 nhiệm vụ trong khi Nhật Bản đã hoàn thành hai và Ấn Độ chỉ một - tổng cộng sáu quốc gia đã đến hoặc quay quanh Mặt trăng kể từ khi cuộc chạy đua không gian bắt đầu vào những năm 1950. Trong thời gian này, Hoa Kỳ và Liên Xô cạnh tranh để trở thành quốc gia đầu tiên chinh phục không gian vũ trụ. Tuy nhiên, sau khi tàu Apollo 11 hạ cánh thành công trên mặt trăng của Hoa Kỳ, sự ủng hộ của công chúng đối với các sứ mệnh trên Mặt Trăng đã giảm đi do chi phí cao, các vấn đề xã hội như Chiến tranh Việt Nam và những lo ngại về môi trường ngày càng tăng.

    Tua nhanh đến hiện tại, hơn 50 năm sau khi tàu Apollo 11 hạ cánh lên mặt trăng. Đã có sự hồi sinh của các sứ mệnh Mặt Trăng trên khắp thế giới. Hiện tại, bảy nhiệm vụ từ các quốc gia khác nhau sẽ được thực hiện trong năm tới. Mỗi quốc gia đều có những mục tiêu khám phá không gian riêng, nhiều mục tiêu trong số đó còn vượt xa chỉ đơn thuần là khám phá Mặt trăng. Chúng bao gồm các sứ mệnh của robot tới các tiểu hành tinh, khám phá sao Hỏa và các vệ tinh của nó, và gửi tàu vũ trụ đến sao Mộc. Nhưng trước khi nhân loại có thể dấn thân sâu hơn vào không gian vũ trụ, các sứ mệnh trên Mặt Trăng là một bước quan trọng để mở đường cho các sứ mệnh lên Sao Hỏa và xa hơn nữa.

    Hàn Quốc cũng đang đóng góp vào nỗ lực này thông qua sứ mệnh Mặt Trăng đầu tiên của họ: Chương trình Tàu quỹ đạo Mặt Trăng Con đường tìm kiếm Hàn Quốc. Korea Pathfinder Lunar Orbiter, gọi tắt là KPLO, được ra mắt lúc 8:08 sáng ngày 5 tháng 8 năm 2022 KST (7:08 tối ngày 4 tháng 8 EDT), với nhiều mục tiêu đầy tham vọng. Chúng bao gồm thực hiện nhiều cuộc điều tra khoa học, chứng minh Internet không gian và hơn thế nữa. Nếu thành công, KPLO sẽ đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 lên Mặt Trăng. Được coi là một trong những sự kiện khoa học của Thiên nhiên cần theo dõi vào năm 2022, KPLO là một khoảnh khắc lịch sử khác trong lịch sử hàng không vũ trụ của Hàn Quốc và Hanwha tự hào là một phần của nó.

    Ngoài chương trình KPLO, Hanwha đã tham gia vào một số thành tựu hàng không vũ trụ của quốc gia, từ giúp phát triển hệ thống đẩy cho Arirang 1 đến vai trò phát triển tên lửa Nuri-ho mới phóng gần đây. Kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu khám phá không gian, Hanwha đã ở đó để hỗ trợ trong suốt chặng đường. KPLO là bước tiếp theo của Hàn Quốc đối với các ngôi sao. Đọc để tìm hiểu về cách dự án KPLO lịch sử được phát triển thông qua sự hợp tác giữa NASA, Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI), Hanwha và hơn thế nữa.

    Tại sao khám phá Mặt trăng?
    Trong khi các cuộc thám hiểm khám phá Mặt trăng cho đến nay đã đạt được nhiều thành tựu khác nhau, vẫn còn rất nhiều bí ẩn cần khám phá. Có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về Mặt trăng vẫn gây tò mò cho các nhà khoa học, chẳng hạn như Mặt trăng đến từ đâu và có bao giờ có sự sống trên Mặt trăng hay không, điều này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về không gian. Vào năm 2008 trong quỹ đạo mặt trăng Chandrayaan-1 của Ấn Độ, các hạt nước đã được phát hiện trong bầu khí quyển của Mặt trăng. Các nhà khoa học vừa kinh ngạc vừa hoang mang trước phát hiện về nước trên Mặt trăng, một khám phá có thể tác động đến các sứ mệnh không gian trong tương lai. Nước ẩn trong các miệng núi lửa bị che khuất vĩnh viễn ở các cực của Mặt trăng và nếu được thu hoạch, có thể được sử dụng làm không khí thở, nước uống và thuốc phóng tên lửa, giúp các phi hành gia ở lâu hơn trong không gian.

    Nguồn gốc và lượng nước trên Mặt trăng không phải là bí ẩn duy nhất đang chờ được khám phá. Các mẫu từ Mặt trăng cũng có thể được phân tích để tìm ra cấu tạo vật chất của nó. Tàn dư trên mặt đất có thể chứa hồ sơ về thành phần hóa học của lớp phủ Trái đất và sự hiện diện của các khí trong đất Mặt trăng có thể cho biết liệu bầu khí quyển của Trái đất có tiếp xúc với bề mặt Mặt trăng hay không, giúp các nhà khoa học có bức tranh rõ ràng hơn về lịch sử của Mặt trăng và Trái đất. Mặt Trăng cũng bị bắn phá bởi gió mặt trời có chứa heli-3, một đồng vị có thể được sử dụng an toàn cho năng lượng hạt nhân. Các nguồn tài nguyên trên Mặt trăng vừa có thể hỗ trợ cuộc sống của chúng ta trên Trái đất vừa có thể tiếp tục nghiên cứu không gian cho tương lai.

    Để nghiên cứu và chuẩn bị cho các sứ mệnh không gian trong tương lai, việc tạo ra các trung tâm trong không gian, chẳng hạn như Trạm Vũ trụ Quốc tế, cho các phi hành gia làm việc và sinh sống là rất quan trọng. Một căn cứ địa trên Mặt trăng có thể được sử dụng cho các sứ mệnh không gian sâu trong tương lai, bao gồm các công nghệ thử nghiệm và các nguồn tài nguyên khác nhau, đồng thời là mục tiêu cho các chương trình không gian trên toàn thế giới. Căn cứ này cũng có thể được sử dụng như một bệ phóng cho các sứ mệnh lên sao Hỏa.

    Nhờ những tiến bộ công nghệ, việc khám phá Mặt trăng trở nên khả thi hơn bao giờ hết. Gần đây, ngày càng có nhiều công ty và tổ chức tư nhân, bao gồm SpaceX và Hanwha, đang tham gia vào trò chơi khám phá không gian. Chi phí phóng thấp hơn và cạnh tranh tăng cường đã cho phép các cơ quan chính phủ hợp tác với các công ty tư nhân để phát triển thêm mặt trăng và vũ trụ 

    Những câu hỏi khoa học này và những tiến bộ trong công nghệ đã thúc đẩy việc lập kế hoạch đằng sau các sứ mệnh của KPLO và chuyến du hành vũ trụ của KPLO. KPLO, với khả năng công nghệ độc đáo của mình, là bước đầu tiên của Hàn Quốc trong việc hướng tới những mục tiêu này và giúp thúc đẩy các sứ mệnh trên Mặt trăng và khám phá không gian.

    Six countries have successfully sent a spacecraft to the moon since 1959.

    Korea’s Shot to the Moon
    Trong khi không gian bên ngoài chứa đầy những biến số và thách thức chưa biết đối với con người, thì KPLO được xây dựng để tiếp nhận chúng.

    KPLO là một tàu vũ trụ hình khối 678 kg (1495 lb) chứa hai mảng mặt trời, ăng ten liên lạc và sáu trọng tải. Còn được gọi là “Danuri”, là sự kết hợp của từ tiếng Hàn dal (mặt trăng) và nuri (tận hưởng), tàu thăm dò đã được phóng lên tên lửa SpaceX Falcon 9 và đặt mục tiêu đến Mặt trăng vào tháng 12 năm nay. Khoảng thời gian Danuri đến Mặt trăng đặt ra câu hỏi: mất bao lâu để đến Mặt trăng? Thời gian ngắn nhất là khoảng ba ngày, nhưng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quỹ đạo thực hiện. Danuri sẽ sử dụng quỹ đạo chuyển mặt trăng của đạn đạo (BLT), sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng tiết kiệm năng lượng trong quá trình này. Khi đến Mặt trăng, tàu thăm dò sẽ quay quanh ở độ cao 100 km (khoảng 62 dặm) so với bề mặt.

    Thiết kế của KPLO là sản phẩm của sự hợp tác giữa KARI, Hanwha và những người khác. Cơ thể lớn của tàu quỹ đạo, có chiều dài 2,29 m (gần 7 ft 6 in), được phát triển bởi KARI và Tập đoàn Hanwha cung cấp hệ thống đẩy bên trong. KPLO cũng có một hệ thống đẩy công suất lớn công suất lớn lớp 30N cần thiết để đẩy nó vào quỹ đạo Mặt Trăng. Đơn vị đẩy vệ tinh đơn của KPLO, do Tập đoàn Hanwha cung cấp, lần đầu tiên được sử dụng trong quá trình phát triển vệ tinh Arirang 2 vào những năm 1990 và cũng sẽ được sử dụng trong các vệ tinh quỹ đạo thấp thế hệ tiếp theo.

    Hệ thống đẩy chất lỏng của KPLO, cho phép tàu thăm dò Mặt Trăng duy trì quỹ đạo và vị trí ổn định và giúp nó hạ cánh an toàn, cũng được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Hanwha Corporation và những người khác. Công nghệ này đã được chọn là một trong 10 công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc vào năm 2021 và được thiết kế để giúp KPLO tiếp cận quỹ đạo mục tiêu một cách an toàn và thành công.

    KPLO mang theo sáu công cụ khoa học độc đáo để thu thập dữ liệu mới từ bề mặt Mặt trăng. KPLO có hai máy ảnh được chế tạo trong nước: Máy chụp ảnh địa hình mặt trăng (LUTI) và một máy ảnh phân cực góc rộng (PolCam). Các bộ phận cho LUTI, sẽ chụp ảnh bề mặt Mặt trăng ở độ phân giải cao 2,5 mét / pixel, được cung cấp bởi Hanwha Systems và máy ảnh này được phát triển thông qua sự hợp tác của i3Systems, DACC-Aerospace Co., LTD và những người khác . PolCam có tiềm năng cung cấp bản đồ Mặt trăng đầu tiên sử dụng ánh sáng phân cực, điều chưa từng được thực hiện đối với bất kỳ hành tinh hoặc mặt trăng nào.

    KPLO carries six scientific instruments including a gamma ray spectrometer, ShadowCam, PolCam, Lunar Terrain Imager, magnetometer, and disruption tolerant network experimental payload.

    KPLO cũng được trang bị một phổ kế tia gamma (KGRS), sẽ phân tích các tia gamma phóng ra từ Mặt trăng và một Máy đo từ trường (KMAG), được sử dụng để phân tích các "xoáy" từ tính trên Mặt trăng để xác định cách nó được bảo vệ khỏi không gian. sự bức xạ.

    Có lẽ đáng chú ý nhất, Danuri được trang bị ShadowCam, một máy ảnh do NASA cung cấp đã được sửa đổi để có độ nhạy gấp 200 lần so với Máy ảnh quỹ đạo do thám Mặt Trăng (LROC) ban đầu mà nó dựa trên. Độ phân giải cao của ShadowCam sẽ giúp lập bản đồ các vùng bóng tối và xác định vị trí các mỏ băng nước cũng như các tài nguyên khác. Nếu thành công, sứ mệnh KPLO của Hàn Quốc sẽ cung cấp những bức ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về các vùng tối vĩnh viễn của Mặt trăng. Những bức ảnh này có thể phát hiện những thay đổi theo mùa của các vùng bị che khuất vĩnh viễn (PSR) để đo địa hình bên trong miệng núi lửa, lập bản đồ các mô hình albedo của PSR và giải thích bản chất của chúng, v.v.

    Cuối cùng, trong nỗ lực tiến hành giao tiếp internet liên hành tinh, KPLO được trang bị Tải trọng thử nghiệm mạng có khả năng chịu gián đoạn (DTNPL). Khi kiểm tra kết nối, KPLO có kế hoạch phát trực tuyến bài hát “Dynamite” của BTS, một lời bày tỏ lòng kính trọng đối với nhóm nhạc Hàn Quốc đã làm nên lịch sử cả trên Trái đất và trong không gian.

    A disruption-tolerant network functions even if there are temporary disruptions in the connection, making it possible to have internet in space.

    Phóng vào vũ trụ và tương lai
    KPLO tham gia vào nhiều nhiệm vụ mặt trăng khác hiện đang được thực hiện. Hãy cùng xem các sứ mệnh này nằm trong phạm vi lớn hơn của khám phá không gian toàn cầu như thế nào và đóng góp của Hanwha sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc hướng tới những mục tiêu này.

    Cùng với KPLO, một số quốc gia khác cũng có kế hoạch gửi tàu thăm dò hoặc tàu đổ bộ của riêng họ lên Mặt trăng. Những nước này bao gồm Nhật Bản, nhằm mục đích gửi một tàu thăm dò đến bề mặt Mặt Trăng để tìm băng nước, và Nga, đang nỗ lực gửi tàu thăm dò đầu tiên kể từ năm 1976 để hạ cánh xuống cực Nam Mặt Trăng. Sứ mệnh KPLO của Hàn Quốc phù hợp với các mục tiêu này và sẽ giúp cung cấp dữ liệu và thông tin có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ này và các sứ mệnh không gian trong tương lai.

    KPLO là bước đầu tiên của Hàn Quốc trong kế hoạch khám phá Mặt Trăng. Bước thứ hai sẽ là hạ cánh trên Mặt trăng vào năm 2031 và tiến hành các cuộc điều tra bề mặt Mặt trăng bằng tàu lặn và tàu đổ bộ. Phù hợp với kế hoạch này, Hanwha đang chuẩn bị làm việc với KARI về nhà phát triển 

    một phương tiện phóng không gian thế hệ tiếp theo có khả năng đẩy đủ trọng tải để đưa một tàu đổ bộ mặt trăng lên bề mặt Mặt trăng. Hanwha cũng sẽ tiến hành R&D phối hợp với các viện nghiên cứu hàng đầu của Hàn Quốc để kết hợp sứ mệnh Sử dụng Tài nguyên Tại chỗ (ISRU) trong tàu đổ bộ mặt trăng.

    Kể từ thành công của Nuri-ho, Hàn Quốc cũng có kế hoạch cải thiện khả năng kỹ thuật và độ ổn định của Nuri bằng cách thực hiện thêm bốn vụ phóng vào năm 2027. Phối hợp với KARI, Hanwha sẽ làm việc để phát triển bốn tên lửa bổ sung này, thúc đẩy hơn nữa tiến bộ hàng không vũ trụ của Hàn Quốc.

    Có lẽ các sứ mệnh lớn nhất phía trước là các sứ mệnh Artemis của NASA nhằm đưa người phụ nữ và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng. Sau khi thực hiện nhiều nhiệm vụ trên Mặt Trăng, chương trình này cuối cùng nhằm mục đích đưa các phi hành gia lên sao Hỏa. Hàn Quốc đã cùng các quốc gia khác ký kết Hiệp định Artemis vào tháng 5 năm 2021, thể hiện cam kết theo đuổi việc khám phá không gian sâu hơn và thiết lập sự hiện diện trên Mặt trăng. Để hỗ trợ các mục tiêu này, Hanwha đang phát triển các công nghệ ISRU để sử dụng các nguồn tài nguyên trong không gian, chẳng hạn như trên Mặt trăng và sao Hỏa, để giúp các chương trình không gian duy trì các sứ mệnh lâu hơn và ít phụ thuộc hơn vào tài nguyên từ Trái đất. Thông qua thỏa thuận này, Hanwha sẽ giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khám phá không gian và tiến xa hơn nữa cho tất cả mọi người.

    Korea plans to send four more indigenous rockets and a lunar lander to the moon by 2031.

    Biên giới cuối cùng trong tầm với
    Bất chấp những thách thức mà chúng ta đã phải chịu đựng trong quá khứ, việc khám phá mặt trăng và rộng hơn là khám phá không gian dường như nằm trong tầm tay của chúng ta bây giờ hơn bao giờ hết. Chúng ta đang bước vào “Kỷ nguyên không gian mới”, một kỷ nguyên mà các giới hạn được thử thách và lịch sử được viết nên. Với sự hợp tác của các quốc gia và công ty trên khắp thế giới, chúng ta có thể nâng cao hiểu biết về không gian và khám phá thiên hà ngoài sức tưởng tượng hoang dã nhất của chúng ta. Hanwha vẫn cam kết hợp tác với các công ty và tổ chức để tiếp tục phát triển công nghệ khám phá không gian, hướng tới mục tiêu vươn tới các vì sao vào một ngày không xa.

    Zalo
    Hotline