Sập cầu cống Wakayama / Báo cáo của Hiệp hội kỹ sư dân dụng Nhật Bản Kansai, Xác minh sự vỡ / ăn mòn của vật liệu treo

Sập cầu cống Wakayama / Báo cáo của Hiệp hội kỹ sư dân dụng Nhật Bản Kansai, Xác minh sự vỡ / ăn mòn của vật liệu treo

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Sập cầu cống Wakayama / Báo cáo của Hiệp hội kỹ sư dân dụng Nhật Bản Kansai, Xác minh sự vỡ / ăn mòn của vật liệu treo


    Tình trạng dự phòng của cây cầu ống nước Rokutani bị sập (phía bờ trái) = Từ báo cáo khảo sát

    Chi nhánh Kansai của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản đã tổng hợp một báo cáo về cuộc điều tra và phân tích được thực hiện để đối phó với sự cố sập Cầu ống dẫn nước Rokutani bắc qua sông Kinokawa ở thành phố Wakayama vào ngày 3 tháng 10 năm 2021.


    Rokutani Aqueduct là cầu vòm liên tục 7 nhịp dạng dầm Langer với chiều dài nhịp khoảng 60 mét, nhịp thứ 4 bị sập. Sự ăn mòn và đứt gãy của vật liệu lơ lửng đã được xác nhận giữa các nhịp liền kề của phần bị sập. Chi nhánh Kansai của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản đã cử một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kuniyuki Sugiura, Trường Cao học Nghiên cứu Môi trường Toàn cầu, Đại học Kyoto, đứng đầu. Một cuộc khảo sát thực địa đã được thực hiện vào ngày 17 tháng 10 và ngày 2 tháng 11 năm 2009, và các bộ phận được thu thập vào tháng 2 đã được kiểm tra.


    Báo cáo khảo sát bao gồm khảo sát thực địa của Đại học Kyoto, đo đạc thực địa về ăn mòn, phân tích số và phân tích về ăn mòn bằng PWRI.


    Qua khảo sát tại hiện trường, xác nhận có hai điểm đứt gãy vật liệu treo là phần trên và phần dưới nằm giữa nhịp sập và nhịp liền kề phía bờ phải. Trong trường hợp gãy trên, vật liệu nung nối giữa sườn vòm và vật liệu treo, và tải trọng chết của ống nước được truyền đến sườn vòm, nhưng trong trường hợp gãy dưới, vật liệu treo được tách ra khỏi sườn vòm và không còn chịu tải. Ngoài ra, từ thông tin hình ảnh được chụp trước khi vụ sập được xác nhận rằng phần trên của ba vật liệu treo đã bị vỡ vào thời điểm tháng 12 năm 2008.


    Trong phân tích số, khi cầu ống nước bị sập, một phần của vật liệu treo bị gãy, và vật liệu nẹp cũng bị gãy mà không thể hiện được độ bền ban đầu do ăn mòn, v.v. và tải trọng sinh ra tại thời điểm đó được phân bổ lại. Người ta suy đoán rằng nguyên nhân là do căng thẳng bất ngờ trong các thành viên cấu trúc.


    Kịch bản sụp đổ thu được bằng phân tích như sau.
    ▽ Phần trên của bộ phận treo tại nhiều điểm bị gãy và tải trọng được truyền bởi vật liệu nẹp. Một tải trọng thẳng đứng quá mức tác dụng lên một điểm của phần trên và sườn vòm bị sập do vênh trên mặt phẳng.


    Qua khảo sát, Chi cục khẳng định mạnh mẽ tính đặc thù và tầm quan trọng của cầu đường ống nước, khó đảm bảo tuyến dự phòng và cần có biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hợp lý và hiệu quả hơn cho toàn bộ hệ thống cấp nước. Con đường để thiết lập phương pháp này còn nhiều dốc, nhưng ông kết luận rằng ông hy vọng báo cáo nghiên cứu sẽ giúp ích.


    Báo cáo được công bố trên trang web của Chi nhánh Kansai của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline