Rolls-Royce và easyJet đạt được bước đột phá về hàng không hydro với sự hợp tác của Đại học Loughborough

Rolls-Royce và easyJet đạt được bước đột phá về hàng không hydro với sự hợp tác của Đại học Loughborough

    Rolls-Royce vừa công bố dự án nghiên cứu hàng không hydro của họ đã có những tiến bộ khi hợp tác với Đại học Loughborough.

    Rolls-royce-và-easyjet-đạt được-hydro-hàng không-đột phá-trong-sự hợp tác-với-loughborough-đại học

    Cùng với easyJet, hai công ty đang có kế hoạch đi đầu trong việc phát triển công nghệ động cơ đốt hydro có khả năng cung cấp năng lượng cho nhiều loại máy bay.

    Với Trung tâm Công nghệ đốt và nhiệt khí Natioanl (NCCAT) của trường đại học và Trung tâm hàng không vũ trụ Đức Deutsches Zentrum für Luft-und Raumfahrt (DLR), các tổ chức đã tiến hành thử nghiệm trên buồng đốt hình khuyên hoàn toàn của động cơ Pearl 700 chạy bằng 100% hydro, chứng minh rằng nhiên liệu đó có thể được đốt cháy ở điều kiện đạt được lực đẩy cất cánh tối đa.

    Các công nghệ được thử nghiệm tại Loughborough và DLR, Cologne, sẽ được tích hợp vào quá trình học hỏi từ các cuộc thử nghiệm ở Boscombe Down – được Rolls-Royce và easyJet thực hiện vào năm ngoái – khi hai công ty chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, một cuộc thử nghiệm hoàn toàn bằng khí hydro trên mặt đất trên một chiếc máy bay. Động cơ ngọc trai.

    Grazia Vittadini, Giám đốc Công nghệ của Rolls-Royce, khẳng định đây là một thành tựu đáng kinh ngạc trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Bà nói thêm: “Kiểm soát quá trình đốt cháy là một trong những thách thức công nghệ quan trọng mà ngành công nghiệp phải đối mặt trong việc biến hydro thành nhiên liệu hàng không thực sự trong tương lai”.

    Chìa khóa thành công mới nhất của dự án nghiên cứu hydro là thiết kế vòi phun nhiên liệu tiên tiến để kiểm soát quá trình đốt cháy. Điều này chứng tỏ các vòi phun kiểm soát vị trí ngọn lửa bằng cách sử dụng một hệ thống mới trộn dần không khí với hydro để quản lý khả năng phản ứng của nhiên liệu.

    Các vòi phun riêng lẻ ban đầu được thử nghiệm ở áp suất trung bình tại các cơ sở NCCAT của Loughborough và tại DLR Cologne, trước các thử nghiệm buồng đốt toàn áp suất cuối cùng.

    Giáo sư Dan Parsons, Phó hiệu trưởng chuyên môn về Nghiên cứu và Đổi mới tại Đại học Loughborough, cho biết: “Cùng với các đối tác của mình, Trung tâm Công nghệ Khí nhiệt và Đốt Quốc gia của Loughborough rất vui mừng được hỗ trợ thử nghiệm và phát triển mang tính bước ngoặt của vòi phun nhiên liệu hàng không vũ trụ tiên tiến sử dụng nhiên liệu hydro. Đây là một bước tiến lớn đối với ngành hàng không Net Zero.”

    Với cuộc thử nghiệm hydro hoàn toàn bằng khí trên mặt đất sắp diễn ra, một mô phỏng liên quan đến hydro lỏng sẽ diễn ra khi cả Rolls-Royce và easyJet đều có tham vọng đưa công nghệ này lên chuyến bay.

    Hai công ty ban đầu hợp tác vào năm ngoái (2022), công bố quan hệ đối tác H2ZERO, nhằm mục đích phát triển công nghệ động cơ hydro để cung cấp năng lượng cho máy bay, bao gồm cả thị trường thân hẹp.

    Rolls-Royce đã nhận được hỗ trợ cho nghiên cứu hydro thông qua chương trình HyEST của Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ của Vương quốc Anh, chương trình LUFO 6 WOTAN của Đức và chương trình Hàng không Sạch CAVENDISH của EU.

    Zalo
    Hotline