REC tại Châu Á - Thái Bình Dương: Dự kiến ​​giá giảm 76% vào năm 2050

REC tại Châu Á - Thái Bình Dương: Dự kiến ​​giá giảm 76% vào năm 2050

    REC tại Châu Á - Thái Bình Dương: Dự kiến ​​giá giảm 76% vào năm 2050

    Giá REC dự kiến ​​sẽ giảm 76% vào năm 2050 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, giảm từ 46 xuống 11 USD/MWh, do sản lượng điện tái tạo tăng mạnh tại khu vực này, theo báo cáo của Wood Mackenzie.

    Alt Photo

    Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể chứng kiến ​​giá REC giảm đáng kể vào năm 2050. Theo một nghiên cứu mới của Wood Mackenzie, giá này dự kiến ​​sẽ giảm 76%, giảm từ 46 USD/MWh xuống chỉ còn 11 USD/MWh. Xu hướng này được cho là do tình trạng cung vượt cầu REC do sản lượng năng lượng tái tạo tăng mạnh, dự kiến ​​sẽ tăng gấp bốn lần trong cùng kỳ.

    Nghiên cứu có tên “Triển vọng giá cho Chứng chỉ năng lượng tái tạo tại Châu Á” đã phân tích tác động của đợt tăng này đối với giá REC tại sáu thị trường chính ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Báo cáo chỉ ra rằng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của sáu thị trường này dự kiến ​​sẽ tăng từ 14% vào năm 2023 lên 55% vào năm 2050.

    Tác động của sản xuất năng lượng đối với REC

    Song song với đó, chi phí sản xuất điện từ các dự án điện mặt trời và điện gió trên bờ dự kiến ​​sẽ giảm trung bình ít nhất 40% trong cùng kỳ. Việc giảm chi phí này sẽ giúp REC rẻ hơn vì nhu cầu trợ cấp cho các dự án thông qua các chứng chỉ này sẽ trở nên ít quan trọng hơn. Ken Lee, Trưởng phòng Nghiên cứu năng lượng Châu Á - Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie cho biết: “REC đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư mới vào năng lượng tái tạo bằng cách cung cấp các cơ chế khuyến khích và cho phép người dùng cuối mua tín dụng năng lượng xanh”.

    Nguồn cung REC dư thừa

    Wood Mackenzie ước tính rằng nguồn cung REC sẽ tiếp tục vượt quá nhu cầu cho đến năm 2050, dẫn đến áp lực liên tục lên giá. Báo cáo nêu rõ rằng sự suy giảm trong sản xuất năng lượng nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ làm chậm nhu cầu REC bắt buộc tại một số thị trường khu vực, vì các yêu cầu về REC thường được áp dụng đối với các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

    Theo Ken Lee, tổng nguồn cung REC dư thừa tại năm trong số sáu thị trường, ngoại trừ Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ tăng từ 13 TWh vào năm 2023 lên 241 TWh vào năm 2050. Để so sánh, Trung Quốc là trường hợp duy nhất mà các chính sách của nhà nước sẽ tăng yêu cầu mua REC, điều này có thể ổn định giá trong nước.

    Diễn biến giá REC theo thị trường

    Hiện tại, Đài Loan và Hàn Quốc có giá REC cao nhất trong khu vực. Tuy nhiên, giá này dự kiến ​​sẽ giảm ít nhất 70% vào năm 2050, do nguồn cung REC tăng và chi phí sản xuất năng lượng tái tạo giảm. Nhìn chung, giá REC trung bình tại sáu thị trường được phân tích dự kiến ​​sẽ giảm từ 46 USD/MWh vào năm 2023 xuống chỉ còn 11 USD/MWh vào năm 2050.

    Tình hình tương phản ở Trung Quốc và Nhật Bản

    Tại Trung Quốc, báo cáo của Wood Mackenzie dự đoán giá REC sẽ tăng bắt đầu từ cuối những năm 2020. Các biện pháp của chính phủ nhằm tăng cường yêu cầu mua REC cho các ngành năng lượng và công nghiệp sẽ làm giảm nguồn cung dư thừa, qua đó ổn định giá.

    Tại Nhật Bản, giá REC (từ 4 đến 5 USD/MWh vào năm 2023) không đủ để hỗ trợ kinh tế cho việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời hoặc gió mới. Các nhà phát triển dự án sẽ cần chuyển sang các cơ chế khác như biểu giá mua điện (FiT) hoặc các thỏa thuận mua điện của doanh nghiệp (PPA) để đảm bảo lợi nhuận cho các dự án của họ.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline