Quỹ hydro xanh của Namibia sẽ hoạt động vào tháng 7

Quỹ hydro xanh của Namibia sẽ hoạt động vào tháng 7

    Quỹ hydro xanh của Namibia sẽ hoạt động vào tháng 7

    Các quỹ đặt mục tiêu tăng lên quy mô 1 tỷ euro vào cuối năm 2023

    SDG Namibia One Fund, quỹ năng lượng sạch trị giá một tỷ euro của quốc gia sẽ bắt đầu thúc đẩy các khoản tài trợ để chuẩn bị dự án vào tháng 7 năm nay, một quan chức cấp cao tiết lộ tại hội nghị thượng đỉnh Indaba về Năng lượng Châu Phi đang diễn ra.

    Getty Images

    SDG Namibia One Fund, được ra mắt tại COP 27 ở Ai Cập, là sự hợp tác giữa Quỹ Đầu tư Môi trường của Namibia (thuộc sở hữu của Chính phủ Namibia), Các nhà quản lý Quỹ Khí hậu và Invest International.

    Benedict Libanda, Giám đốc điều hành, Quỹ đầu tư môi trường cho biết SDG Namibia One là một nền tảng đầu tư và tài chính kết hợp nhằm thu hút các loại vốn ưu đãi cao khác nhau, có thể được sử dụng để giảm thiểu rủi ro cho các khoản đầu tư của khu vực tư nhân.

    Anh ấy nói: “Chúng tôi hy vọng Quỹ SDG Namibia One sẽ hoạt động hoàn toàn vào tháng 7 năm nay. Quỹ phát triển, với số vốn 100 triệu euro, sẽ bắt đầu ứng trước các khoản tài trợ để chuẩn bị dự án trong nước.”

    “Chúng tôi đặt mục tiêu huy động khoảng 1 tỷ euro vào cuối năm tài chính này và sử dụng số tiền đó để đầu tư vào chuỗi giá trị và tài sản hydro sạch, đồng thời kích hoạt sự tham gia góp vốn của chính phủ vào một số dự án. Đây có thể là một trong những quỹ hydro quốc gia lớn nhất không chỉ ở châu Phi mà còn trên toàn cầu…..và nó không bao gồm đòn bẩy hoặc tái chế vốn, vốn có thể tăng gấp ba lần về khoản đầu tư trong một thời gian dài.”

    Libanda cho biết quỹ phát triển sẽ hỗ trợ chuẩn bị dự án giai đoạn đầu.

    “Một khi các dự án được chuẩn bị và tiến tới khả năng vay vốn, chúng sẽ chuyển sang quỹ đầu tư xây dựng. Giai đoạn tiếp theo là quỹ hoạt động, là quỹ đảm bảo thu nhập cố định, có rủi ro rất thấp…, phù hợp với các quỹ bệnh nhân, ngân hàng thương mại, v.v.”

    Invest International, với tư cách là nhà đầu tư neo, đã cung cấp 40 triệu euro.

    “Chúng tôi sẽ đóng thêm 60 triệu euro cho quỹ phát triển,” Libanda cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng 500 triệu euro được bảo đảm từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) tại COP 27 sẽ vốn hóa quỹ đầu tư xây dựng.

    “Tháng này hoặc tháng sau, chúng tôi sẽ tiến hành thẩm định với EIB để mở khóa 500 triệu euro đó. Tháng tới, chúng tôi sẽ đến Nhật Bản để tìm kiếm sự tham gia của họ vào quỹ.’

    tín dụng carbon

    Libanda cho biết Namibia dự định khai thác thị trường tín dụng carbon để tài trợ cho các dự án hydro xanh của mình.

    Dự án Hyphen, với công suất tối đa 3 triệu tấn hydro xanh mỗi năm, có khả năng thay thế khoảng 6 đến 7 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, mang lại nguồn doanh thu tốt nếu được giao dịch trên nền tảng quốc tế, ông nói.

    “Chúng tôi đang ở giai đoạn thiết kế cuối cùng của chính sách và khuôn khổ thị trường carbon sẽ được lưu trữ trong Bộ Môi trường, Rừng và Du lịch. Văn phòng thị trường carbon dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 8 này. Nó sẽ chịu trách nhiệm đăng ký tất cả các tài sản năng lượng tái tạo muốn tham gia vào các nền tảng giao dịch quốc tế này.”

    Ông cho biết Namibia đã tham gia Câu lạc bộ Thị trường Khí hậu, bao gồm các chính phủ và tổ chức mong muốn thúc đẩy giao dịch carbon và các hoạt động liên quan. Nó đang hợp tác với Nam Cực có trụ sở tại Hà Lan để đánh giá sự quan tâm từ những người thực hiện cắt giảm carbon tại Chương trình Thương mại Phát thải Châu Âu.

    Zalo
    Hotline