Quan hệ đối tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á ưu tiên triển khai BESS tại Việt Nam, loại bỏ than ở Indonesia

Quan hệ đối tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á ưu tiên triển khai BESS tại Việt Nam, loại bỏ than ở Indonesia

    Lĩnh vực lưu trữ năng lượng của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ khoản tài trợ 35 triệu đô la Mỹ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì Con người và Hành tinh (GEAPP).

    Hai tổ chức đã hợp tác để cung cấp nguồn tài trợ nhằm cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch ở các khu vực Nam và Đông Nam Á.

    Như tổng giám đốc điều hành của ADB Woochong Um đã phát biểu khi thỏa thuận được công bố, hai trong số các ưu tiên quan trọng nhất của ngân hàng là “mở rộng năng lượng sạch cho 350 triệu người trong khu vực của chúng ta, những người có khả năng tiếp cận điện hạn chế hoặc không có điện,” cũng như thúc đẩy quá trình quá trình chuyển đổi “từ than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác sang các nguồn năng lượng sạch, giá cả phải chăng và đáng tin cậy”.

    Trong khi đó, Giám đốc điều hành GEAPP, Simon Harford, cho biết mặc dù có cơ hội lớn để giải quyết những thách thức lớn đó và khử cacbon cho ngành năng lượng của khu vực, nhưng các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình chỉ chiếm 8% tổng đầu tư chuyển đổi năng lượng của thế giới vào năm 2021.

    Đó là tỷ lệ thấp nhất được thấy trong 10 năm và mặc dù năm 2022 tốt hơn một chút, với 15% khoản đầu tư được thực hiện trên toàn thế giới ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhưng vẫn chưa đủ.

    Harford cho biết: “Chúng ta cần làm tốt hơn và hành động táo bạo hơn, biết rằng chúng ta sẽ chỉ đạt được các mục tiêu quan trọng về khí hậu thông qua sự hợp tác và các cam kết vốn có ý nghĩa.

    Một buổi lễ ký kết chính thức đã được tổ chức vào tuần trước tại Washington DC, Hoa Kỳ, để củng cố quan hệ đối tác, với nguồn tài trợ được quản lý bởi một quỹ mới do GEAPP thành lập, một tổ chức tự mô tả là “một liên minh của các tổ chức từ thiện, doanh nhân địa phương, chính phủ, và các đối tác công nghệ, chính sách và tài chính”.

    Quỹ ủy thác tiếp cận và chuyển đổi năng lượng GEAPP (GEATTF) sẽ hỗ trợ các nỗ lực tiếp cận năng lượng và chuyển đổi năng lượng ở năm quốc gia: Indonesia, Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và Pakistan.

    Tuy nhiên, hai chương trình ưu tiên được GEAPP đề cập trong một thông cáo là hỗ trợ phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) tại Việt Nam và hỗ trợ loại bỏ than ở Indonesia.

    Mặc dù không bên nào đi vào chi tiết cụ thể về những gì các chương trình đó có thể đòi hỏi, nhưng quan hệ đối tác sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, tài trợ cho các dự án tài trợ một phần và kết hợp các công cụ tài chính ưu đãi để huy động và thu hút đầu tư tư nhân.

    Lĩnh vực lưu trữ năng lượng của Đông Nam Á đang chứng kiến ​​sự gia tăng đầu tư trong vài năm qua, đặc biệt là Philippines chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các nguồn lưu trữ pin. Chi phí đầu tư trả trước cao vào các công nghệ năng lượng tiên tiến và các rào cản khác như các vấn đề về quy định và khả năng vay vốn đồng thời được cho là đang cản trở khu vực áp dụng nhanh hơn, điều mà quan hệ đối tác mới đang tìm cách giải quyết.

    Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh về công suất điện mặt trời lắp đặt trong vài năm qua, nhưng việc hòa lưới thành công năng lượng tái tạo đó là một câu hỏi chưa có lời đáp mà bộ lưu trữ năng lượng có thể giúp trả lời .

    Li-Cycle hợp tác tái chế tại Việt Nam

    Trong các tin tức liên quan, công ty tái chế pin lithium Bắc Mỹ Li-Cycle đã được ký kết là đối tác tái chế chiến lược và ưu tiên cho nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin VinES Energy Solutions (VinES) có trụ sở tại Việt Nam.

    VinES hiện đang xây dựng 'gigafactory' pin lithium iron phosphate (LFP) đầu tiên của Việt Nam trong một liên doanh (JV) với nhà sản xuất Trung Quốc Gotion, theo báo cáo của Energy-Storage.news vào tháng 11 năm ngoái khi việc xây dựng bắt đầu tại địa điểm rộng 14 ha. Các thiết bị của VinES sẽ được bán cho cả thị trường xe điện (EV) và bộ lưu trữ pin cố định.

    Thỏa thuận với Li-Cycle có hiệu lực từ năm 2024. Li-Cycle, công ty đã theo đuổi chiến lược xây dựng các cơ sở tái chế của mình gần các trung tâm có nhu cầu cuối cùng, đặt chúng ở cả khu vực Bờ Tây và Bờ Đông của Hoa Kỳ, chẳng hạn, cũng có thể xây dựng một cơ sở tại Việt Nam, công ty cho biết.

    Cho đến khi có quyết định đầu tư vào dự án đó, dự kiến ​​vào năm 2025, vật liệu VinES sẽ được tái chế tại các địa điểm của Li-Cycle ở Bắc Mỹ. Vào tháng 2, chuyên gia tái chế đã nhận được cam kết cho vay trị giá 375 triệu đô la Mỹ từ Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ .

    Nhà xuất bản của Energy-Storage.news Solar Media sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Lưu trữ Năng lượng Châu Á lần thứ nhất, vào ngày 11-12 tháng 7 năm 2023 tại Singapore . Sự kiện này sẽ giúp làm rõ thị trường non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng này, tập hợp một cộng đồng các nhà sản xuất độc lập đáng tin cậy, các nhà hoạch định chính sách, ngân hàng, quỹ, bên bao tiêu và nhà cung cấp công nghệ. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web .

    Zalo
    Hotline