Quá trình mua sắm hạt nhân bị hủy bỏ ở Nam Phi

Quá trình mua sắm hạt nhân bị hủy bỏ ở Nam Phi

    Quá trình này được coi là không hợp pháp vì không tham khảo ý kiến ​​của công chúng.

    Giày sneaker và

    Nhà máy điện Koeberg là cơ sở hạt nhân duy nhất ở lục địa Châu Phi. Nguồn: Colin N. Perkel / Shutterstock.

    Quá trình mua sắm hạt nhân ở Nam Phi đã bị dừng lại sau khi thủ tục này được coi là không công bằng.

    Quyết định của Bộ trưởng về việc mua sắm 2,5 GW công suất điện hạt nhân mới ban đầu đã được thông qua vào năm 2020, nhưng Bộ trưởng Năng lượng và Điện lực Nam Phi Kgosientsho Ramokgopa cho biết quyết định này đã bị giám sát pháp lý vì công chúng chưa được tham vấn để thông báo về dự án.

    Ramokgopa cho biết: “Tôi đã đưa ra quyết định… rút công báo để công chúng có thể tham gia.”

    Ramokgopa cho biết, để dân chủ hóa quá trình mua sắm hạt nhân, quá trình này đã bị trì hoãn “để cho phép mọi bên trong nước muốn lên tiếng về cách chúng ta sẽ mua sắm quá trình này… được trao cơ hội để có thể đưa ra ý kiến ​​đó”.

    Ông nói thêm: “[Sự chậm trễ] sẽ kéo dài thêm ba đến sáu tháng nữa trong quá trình này. Chúng tôi vui lòng làm như vậy miễn là chúng tôi bảo vệ được tính toàn vẹn của quá trình; miễn là chúng tôi củng cố được tính minh bạch của quá trình để công chúng có thể tin tưởng vào công việc chúng tôi đang làm.”

    Đảng Liên minh Dân chủ (DA) là một trong những đảng đầu tiên khởi kiện phán quyết này, với phiên tòa xét xử ban đầu được lên lịch vào ngày 15 tháng 10 năm 2024. Đề cập đến quyết định rút lại phán quyết của chính phủ, DA cho biết đây là "một bước tiến quan trọng nhằm đảm bảo tiếng nói của công chúng được xem xét trong các quyết định có tầm quan trọng như thế này" và là "một chiến thắng quan trọng cho pháp quyền và các nguyên tắc minh bạch".

    Nhóm này cho biết thêm rằng họ sẽ "tiếp tục theo dõi chặt chẽ vấn đề này" và "xem xét kỹ lưỡng hồ sơ nhu cầu, một trong những điều kiện đòi hỏi phải chứng minh rằng năng lượng hạt nhân là cần thiết và phù hợp để đáp ứng nhu cầu trong tương lai".

    Nam Phi là nơi có nhà máy điện hạt nhân duy nhất hiện đang hoạt động trên lục địa châu Phi. Nhà máy điện hạt nhân Koeberg, được xây dựng dưới chế độ phân biệt chủng tộc bằng công nghệ của Pháp, có công suất 1,9GW, chiếm 5% lượng điện của cả nước do công ty điện lực nhà nước Eskom sản xuất.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline