Propan có phải là một giải pháp để điều hòa không khí bền vững hơn?

Propan có phải là một giải pháp để điều hòa không khí bền vững hơn?

    Propan có phải là một giải pháp để điều hòa không khí bền vững hơn?

    propane

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Các đợt nắng nóng gay gắt hiện nay có thể sẽ gia tăng với mức độ nghiêm trọng và tần suất trong tương lai đang làm gia tăng việc sử dụng máy điều hòa không khí, đe dọa môi trường với mức tiêu thụ năng lượng cao và các chất làm lạnh có khả năng nóng lên cao. Một nghiên cứu mới cho thấy việc chuyển sang sử dụng propan làm chất làm lạnh có thể làm giảm sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu do làm mát không gian.

    Chúng ta tiêu tốn rất nhiều năng lượng để chống lại cái nóng vào mùa hè hoặc trong suốt cả năm ở các vĩ độ thấp hơn — khoảng một phần mười tổng nguồn cung cấp điện trên toàn thế giới. Nếu xu hướng nhiệt độ hiện tại tiếp tục, nhu cầu năng lượng của máy làm mát không gian sẽ tăng hơn gấp ba lần vào năm 2050. Ngoài sự gia tăng tiêu thụ năng lượng, máy làm mát không gian còn đe dọa môi trường theo những cách khác nhau: bằng cách sử dụng chất làm lạnh halogen có khả năng làm ấm toàn cầu cao.

    Máy điều hòa không khí tách rời (Split AC) sử dụng dàn lạnh và dàn nóng được kết nối bằng đường ống là thiết bị phổ biến nhất được sử dụng để làm mát không gian. Chúng chủ yếu sử dụng HCFC-22 và HFC-410 làm chất làm lạnh, cả hai đều có đặc điểm là có điểm tiềm năng nóng lên toàn cầu rất cao, lên tới 2.256 - nghĩa là chúng giữ nhiệt nhiều hơn tới 2.256 lần so với carbon dioxide trong hơn 100 năm. Được thúc giục bởi Tu chính án Kigali đối với Nghị định thư Montreal, nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các chất làm lạnh thay thế có điểm số tiềm năng làm nóng lên toàn cầu thấp hơn, chẳng hạn như HFC-32. Tuy nhiên, với điểm số tiềm năng làm nóng lên toàn cầu là 771, HFC-32 vẫn gây ra một nguy cơ khí hậu đáng kể.

    Một nghiên cứu được dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Pallav Purohit của IIASA phối hợp với các nhà nghiên cứu từ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc và Đại học Leeds, cho thấy rằng bằng cách chuyển sang dùng propan, một chất làm lạnh tiềm năng nóng lên toàn cầu thấp (<1) thay thế để làm mát không gian, chúng ta có thể tránh được Nhiệt độ toàn cầu tăng 0,09 ° C vào cuối thế kỷ này, do đó đóng góp đáng kể vào việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 ° C.

    Trong nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình Khí nhà kính IIASA - Tương tác và tổng hợp ô nhiễm không khí (GAINS) để so sánh các kịch bản phát thải chất làm lạnh halogen cơ bản với các kịch bản chuyển sang HFC-32 hoặc propan. Trong khi việc chuyển sang HFC-32 cũng làm giảm sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu (0,03 ° C vào cuối thế kỷ này), propan được chứng minh là giải pháp vượt trội về tính bền vững.

    Purohit nói: “Propane thể hiện những lợi thế đáng kể về môi trường thông qua hiệu suất năng lượng tốt và khả năng làm ấm toàn cầu nhỏ hơn 1.

    AC phân tách hiệu quả năng lượng sử dụng propan đã có sẵn trên thị trường thương mại ở thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Mặc dù hoạt động tương tự như AC phân tách sử dụng HFC-32 và thậm chí tốt hơn các thiết bị hiện đang phổ biến sử dụng HFC-410A và HCFC-22, một số quy định quốc gia cấm sử dụng chúng, chủ yếu do các tiêu chuẩn và quy tắc hạn chế sử dụng chất làm lạnh có tính dễ cháy cao hơn , cản trở việc chấp nhận rộng rãi hơn của họ.

    "Để đạt được mục tiêu trung lập khí hậu đầy tham vọng vào năm 2050 của EU, cần phải có hành động tích cực và sớm. Trong ngắn hạn, việc chuyển đổi các hệ thống điều hòa không khí mới sang các chất làm lạnh thân thiện với môi trường hơn có thể giảm đáng kể tác động đến khí hậu của chúng, nhấn mạnh sự cấp thiết của việc cập nhật các tiêu chuẩn đối với các nhà hoạch định chính sách , "Purohit kết luận.

    Zalo
    Hotline