PHỎNG VẤN | Công ty vận tải Nhật Bản đang phát triển tàu chạy bằng sức gió sản xuất hydro khi nó ra khơi

PHỎNG VẤN | Công ty vận tải Nhật Bản đang phát triển tàu chạy bằng sức gió sản xuất hydro khi nó ra khơi

    PHỎNG VẤN | Công ty vận tải Nhật Bản đang phát triển tàu chạy bằng sức gió sản xuất hydro khi nó ra khơi


    MOL cho biết Wind Hunter không phát thải sẽ tìm kiếm các tuyến đường có gió cho phép nó vừa đẩy tàu vừa tạo ra H2 từ các máy điện phân trên tàu, MOL cho biết

    Điều gì sẽ xảy ra nếu một con tàu vận chuyển hàng hóa đến đích nhanh như thế nào không quan trọng? Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu quỹ đạo của con tàu tập trung vào việc tìm kiếm năng lượng sạch cho phép nó đảm bảo một chuyến đi không phát thải?

    Điều đó, theo Makoto Yamaguchi, giám đốc điều hành của Mitsui OSK Lines (MOL), là một trong những mục tiêu của Wind Hunter – một khái niệm tàu mà gã khổng lồ vận tải Nhật Bản đang theo đuổi với các đối tác.

    “Nó có thể được gọi là con tàu không khí thải cuối cùng,” anh ấy nói với Hydrogen Insight's tiêu đề vận chuyển chị em TradeWinds.

    Giám đốc điều hành, người chịu trách nhiệm về các bộ phận vận chuyển thông minh và kỹ thuật của MOL, đã đưa ra một nghiên cứu khả thi với đối tác kỹ thuật và nhiều công ty đóng tàu khác nhau để khám phá một con tàu dài 60-70 mét có buồm cứng lớn để khai thác năng lượng gió và sản xuất hydro xanh trên ván, sẽ được sử dụng để đẩy con tàu khi có ít gió hơn.

    Yamaguchi mô tả khái niệm này là “nhà sản xuất hydro hình con tàu” di chuyển tự do trên các đại dương để tìm nguồn năng lượng gió lý tưởng.

    Con tàu có thể phục vụ hai mục đích: một phiên bản có thể là tàu chở hàng không phát thải và một phiên bản khác có thể hoạt động như một nhà cung cấp hydro di động có thể cung cấp nhiên liệu xanh trên khắp thế giới.

    Khi các cánh buồm đẩy nó về phía trước, con tàu sử dụng các tua-bin chìm dưới nước để cung cấp năng lượng cho một máy điện phân, sử dụng nước để sản xuất hydro.

    Nhiên liệu sau đó được lưu trữ ở dạng methylcyclohexane, một chất mang hydro hữu cơ lỏng được gọi là MCH có thể chứa nhiều hydro hơn trong cùng một khu vực lưu trữ so với khí hydro. Và không giống như hydro nén hoặc hóa lỏng, nó có thể được lưu trữ mà không cần thiết bị đông lạnh hoặc điều áp — mặc dù cần rất nhiều năng lượng tại điểm đến để chiết xuất H2 từ MCH.

    Khi được hỏi tại sao không sử dụng pin thay vì sản xuất hydro, Yamaguchi cho biết có những ưu và nhược điểm của các tùy chọn lưu trữ năng lượng - và nhược điểm của pin là trọng lượng và không gian cần thiết để vận chuyển đường dài, điều này gây ra thách thức về kinh tế.

    Xây dựng bắt đầu vào năm tới
    Mục tiêu là bắt đầu đóng một con tàu hoàn toàn không có khí thải vào năm 2024.

    Yamaguchi cho biết Wind Hunter có thể chở hàng hóa thông thường, nhưng ông nói thêm rằng MOL sẽ cần chứng minh trường hợp này trước bằng cách thực hiện một số chuyến đi với con tàu.

    Yamaguchi thừa nhận rằng một con tàu được điều khiển theo cách này, thay vì di chuyển nhanh chóng từ điểm này sang điểm khác, sẽ đòi hỏi một sự phát triển trong cách xã hội nhìn nhận chuỗi giá trị vận chuyển.

    Ông cho biết MOL hình dung ra một tương lai trong đó giá trị của việc vận chuyển không phát thải được ưu tiên hơn “vận chuyển hàng hóa nhanh chóng”.

    Nhưng một con tàu đuổi theo gió để tự sản xuất nhiên liệu có phải là một đề xuất phi thực tế không?

    Lucy Gilliam, nhân viên cấp cao về chính sách vận chuyển tại tổ chức phi chính phủ về môi trường Seas at Risk, không nghĩ như vậy.

    Cô ấy nói: “Những đổi mới khác biệt riêng biệt trong dự án đó khá nổi tiếng. “Thiết bị, lực đẩy gió, cánh quạt tạo năng lượng, hydro - đó là những thứ hoàn toàn sẵn sàng về mặt công nghệ. Sự đổi mới đang gắn kết tất cả chúng lại với nhau.”

    Như TradeWinds đã báo cáo trước đây, MOL lần đầu tiên thực hiện một dự án thử nghiệm sử dụng du thuyền buồm được trang bị máy phát điện để sản xuất hydro và truyền lực đẩy.

    Yamaguchi cho biết kết quả thử nghiệm thành công, mang lại bài học quý giá cho giai đoạn tiếp theo của dự án.

    Một điều mà MOL có trụ sở tại Tokyo đã học được là vẫn còn những lỗ hổng trong công nghệ hydro và các quy tắc sử dụng nó trên biển so với việc sử dụng nhiên liệu trên đất liền.

    Vẫn còn nhiều việc phải làm để điều tra hiệu quả của các bộ phận theo kế hoạch của con tàu và ông cho biết các công nghệ mới đang được phát triển, bao gồm cả sự sắp xếp tối ưu hóa cho các cánh buồm cứng bằng kính thiên văn.

    MOL cũng đang phát triển một tuabin phát điện dưới nước vừa tạo ra hydro khi gió lớn vừa đẩy tàu khi những cơn gió đó ngừng hoạt động.

    Một chiếc Wind Hunter tập trung vào việc cung cấp hydro, thay vì vận chuyển hàng hóa, sẽ dành nhiều thời gian hơn để đuổi theo những cơn gió mạnh để duy trì chế độ sản xuất, thay vì tiêu hao nhiên liệu.

    Yamaguchi cho biết MOL đang làm việc với các nhà sản xuất công nghệ được gọi là Doppler Lidar để cho phép tàu săn gió tốt nhất, cũng như các công nghệ sẽ đưa ra dự báo thời tiết chính xác.

    Con tàu mà nó dự định đóng từ năm 2024 sẽ dành cho mục đích trình diễn và điều tra thêm trước khi phát triển Wind Hunter cho mục đích thương mại.

    Yamaguchi cho biết những chiếc Thợ săn gió có thể vận hành thương mại vào khoảng năm 2030.

    Yamaguchi cho biết: “Chuyến hải trình với cánh buồm giống như Thời đại Khám phá, nhưng nó được hiện đại hóa bằng công nghệ mới nhất để chuyến hải trình trở nên bền vững và hiệu quả.

    Zalo
    Hotline