Phi hành gia Trung Quốc trồng thành công lúa trong không gian

Phi hành gia Trung Quốc trồng thành công lúa trong không gian

    Phi hành gia Trung Quốc trồng thành công lúa trong không gian

    Chinese astronauts successfully grow rice in space

    Cây lúa mọc trên không gian trạm vũ trụ Thiên Cung. Ảnh: CGTN
    Lúa gạo là một trong những cây trồng chủ lực của thế giới. Nó thường xuyên được ăn bởi hơn một nửa dân số thế giới. Và bây giờ, nó đã được phát triển trong không trọng lực, trên tàu của phòng thí nghiệm vũ trụ Wentian của Trung Quốc mới ra mắt.

    Wentian được phóng vào tháng 7 và kết hợp với mô-đun Thiên Hà của trạm vũ trụ mới của Trung Quốc. Phần bổ sung ban đầu của nó gồm tám thí nghiệm bao gồm một thí nghiệm cố gắng trồng lúa trong môi trường không trọng lực.

    Cây lúa thường phát triển đến 3 đến 4 feet trong vòng bốn tháng, và các thân cây ở Wentian đã không thể hoàn thành toàn bộ chu kỳ trưởng thành của chúng kể từ khi thử nghiệm bắt đầu vào tháng Bảy. Tuy nhiên, chúng dường như đang đi đúng hướng so với các đối tác ở Trái đất.

    Thực tế đã có hai loại gạo được đưa ra như một phần của cuộc thử nghiệm. Một giống chồi cao đạt gần 30 cm trong tháng sinh trưởng đầu tiên, và một giống lùn đạt khoảng 5 cm. Cả hai mức tăng trưởng này đều ngang bằng với những giống lúa đặc biệt này trên Trái đất.

    Tuy nhiên, gạo không phải là thứ duy nhất trong thí nghiệm. Các nhà khoa học cho biết thêm Arabidopsis thaliana. Đó là một loài thực vật có hoa phổ biến thường được sử dụng để nghiên cứu đột biến gen, có thể đặc biệt hữu ích khi thực hiện các thí nghiệm trong không gian.

    Cả hai nghiên cứu về lúa và đột biến đều có lịch sử lâu đời trong chuyến bay vũ trụ. Các phi hành gia trên tàu Apollo 11 đã ăn gà và cơm đông lạnh trong chuyến hành trình lên mặt trăng. Và bất kỳ nỗ lực canh tác dựa trên không gian chắc chắn sẽ bao gồm lúa. Vì vậy, đây là một bước đi đúng hướng.

    Chinese astronauts successfully grow rice in space
    Arabidopsis thaliana mọc trên trạm vũ trụ Tiangong. Ảnh: Học viện Khoa học Trung Quốc
    Đây cũng không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa gạo vào vũ trụ. Một số đã đi nhờ tàu Chang'e 5 vào tháng 11 năm 2020 trong chuyến đi quanh mặt trăng. Các loại cây trồng khác cũng đã đi cùng các tàu vũ trụ khác của Trung Quốc. Những nghiên cứu này tập trung vào việc cải thiện năng suất của những loại cây trồng này, vì lúa được dự kiến ​​trong môi trường bức xạ của không gian sẽ có năng suất cao hơn một khi được trồng trở lại Trái đất. Ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ này đã chứng kiến ​​hơn 200 loại cây trồng được biến đổi theo cách này và các thí nghiệm vẫn đang tiếp tục.

    Đây không phải là lần đầu tiên lúa được trồng thành công trong không gian. Một nhóm sinh viên đến từ Indonesia đã thử nghiệm tác động của việc trồng lúa trong môi trường không trọng lực trên ISS vào năm 2016.

    Hiện tại, thí nghiệm vẫn tiếp tục diễn ra và các nhà khoa học đang thực hiện nó hy vọng sẽ thu được hạt giống mà họ có thể mang về Trái đất để nghiên cứu nếu có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào được trồng trong môi trường vi trọng lực. Giả sử không có, những thí nghiệm này có thể chỉ ra một tương lai tươi sáng trong không gian cho một trong những loại cây trồng quan trọng nhất thế giới.

    Zalo
    Hotline