Phát thải liên quan đến thương mại quốc tế hàng hóa nông nghiệp đang tăng lên

Phát thải liên quan đến thương mại quốc tế hàng hóa nông nghiệp đang tăng lên

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Phát thải liên quan đến thương mại quốc tế hàng hóa nông nghiệp đang tăng lên

    Đối với một bài báo mới trên tạp chí Khoa học, các nhà khoa học hệ thống Trái đất tại UCI và các tổ chức khác đã theo dõi lượng phát thải khí nhà kính trong thương mại quốc tế hàng hóa nông nghiệp. Họ đã nhận thấy một sự thay đổi đáng kể từ năm 2004, khi Trung Quốc là nước xuất khẩu ròng nông sản, sang năm 2017, khi quốc gia đó là nước nhập khẩu lớn nhất hàng xuất khẩu của Brazil. Ảnh: Steven Davis / UCI

    Emissions tied to the international trade of agricultural goods are rising
    Các nhà khoa học về hệ thống Trái đất tại Đại học California, Irvine và các tổ chức khác đã vẽ ra ranh giới rõ ràng nhất kết nối người tiêu dùng nông sản ở các quốc gia giàu có hơn ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ với sự gia tăng phát thải khí nhà kính ở các quốc gia kém phát triển, chủ yếu ở Nam bán cầu.

    Trong một bài báo được xuất bản ngày hôm nay trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng việc buôn bán khí thải sử dụng đất - đến từ sự kết hợp giữa nông nghiệp và thay đổi sử dụng đất - đã tăng từ 5,1 gigatons tương đương carbon dioxide (khi tính vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác như nitơ oxit và mêtan) mỗi năm vào năm 2004 lên 5,8 gigaton vào năm 2017.

    Trong bài báo, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc thay đổi sử dụng đất - bao gồm việc dọn sạch các khu rừng hấp thụ carbon để tạo không gian cho các trang trại và đồng cỏ - đã đóng góp khoảng 3/4 lượng khí nhà kính do hoạt động thương mại hàng hóa nông nghiệp toàn cầu từ năm 2004 đến nay 2017.

    Đồng tác giả Steven Davis, giáo sư khoa học hệ thống Trái đất của UCI, cho biết: “Khoảng một phần tư lượng khí thải nhà kính của con người là từ việc sử dụng đất. "Công trình của chúng tôi cho thấy rằng phần lớn lượng khí thải này ở các nước có thu nhập thấp hơn có liên quan đến tiêu dùng ở các nước phát triển hơn."

    Các nguồn phát thải thay đổi mục đích sử dụng đất hàng đầu trong giai đoạn được nghiên cứu là Brazil, nơi thực hành loại bỏ thảm thực vật tự nhiên như rừng để nhường chỗ cho đồng cỏ và trang trại chăn nuôi đã gây ra sự chuyển đổi lớn trong việc sử dụng đất ở nước này, và Indonesia, nơi than bùn cổ đại, lưu trữ carbon đã được đốt cháy hoặc loại bỏ theo cách khác để cho phép trồng cây để sản xuất dầu cọ xuất khẩu sang các nước giàu có.

    Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 22% diện tích cây trồng và đồng cỏ trên thế giới - 1 tỷ ha - được sử dụng để trồng trọt các sản phẩm dành cho người tiêu dùng ở nước ngoài. Các loại hàng hóa như gạo, lúa mì, ngô, đậu nành, dầu cọ và các loại hạt có dầu khác chiếm gần một phần ba diện tích đất được sử dụng cho hàng hóa trao đổi và đóng góp khoảng một nửa lượng khí thải nhà kính được giao dịch.

    Nghiên cứu cho thấy những sự thay đổi diễn ra ở một số khu vực nhất định từ năm 2004 đến năm 2017: Trong giai đoạn đầu, Trung Quốc là nước xuất khẩu ròng hàng hóa nông nghiệp, nhưng đến năm 2017, nước này đã trở thành nước nhập khẩu cả hàng hóa và khí thải sử dụng đất, một phần từ Braxin. Đồng thời, xuất khẩu của Brazil sang châu Âu và Hoa Kỳ, những đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia về hàng hóa nông nghiệp vào năm 2004, đã giảm.

    Năm 2017, năm cuối cùng mà các nhà nghiên cứu đã kiểm tra, nguồn phát thải liên quan đến xuất khẩu lớn nhất là Brazil, tiếp theo là Argentina, Indonesia, Thái Lan, Nga và Australia. Các nhà nhập khẩu ròng lớn nhất của các sản phẩm có liên quan đến lượng khí thải này là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đức, với Anh, Ý, Hàn Quốc và Ả Rập Xê Út theo sau.

    Ngoài việc bổ sung các khí nhà kính vào bầu khí quyển, các hoạt động sử dụng đất của con người đã gây ra sự phá vỡ đáng kể hệ sinh thái, suy thoái đa dạng sinh học, cạn kiệt nguồn nước và gây ra các loại ô nhiễm khác cho môi trường địa phương.

    Từ quan điểm kinh tế, các nhà xuất khẩu tạo ra lượng khí thải sử dụng đất cao nhất cũng phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp xuất khẩu với tư cách là một ngành đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội.

    Davis cho biết, "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ nâng cao nhận thức về vai trò của thương mại quốc tế trong việc thúc đẩy phát thải sử dụng đất. Đổi lại, các nhà nhập khẩu có thể áp dụng chính sách 'mua sạch' để giảm lượng hàng nhập khẩu sử dụng nhiều khí thải nhất và không khuyến khích các khu vực đạt được môi trường lợi thế thương mại hủy hoại. Chúng tôi nhận thấy rằng một số khu vực, bao gồm Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã chứng kiến ​​sự gia tăng các nỗ lực nhằm cải thiện tính minh bạch của chuỗi cung ứng trong những năm gần đây - đây thực sự là một dấu hiệu tốt. "

    Dự án cũng bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Diego; Đại học California, Davis; Đại học Stanford; Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Đại học Bắc Kinh, Học viện Khoa học Trung Quốc; và Đại học Ludwig-Maximilian của Đức.

    Zalo
    Hotline