Phát hiện hydro trắng trở thành nhiệm vụ mới nhất của trí tuệ nhân tạo

Phát hiện hydro trắng trở thành nhiệm vụ mới nhất của trí tuệ nhân tạo

    Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình giúp xác định nguồn H2 tự nhiên dưới lòng đất.

    Phát hiện hydro trắng trở thành nhiệm vụ mới nhất của trí tuệ nhân tạo

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có khả năng quét bề mặt Trái đất để tìm kiếm dấu hiệu cho thấy có trữ lượng hydro trắng ẩn bên dưới.

    Thuật toán học sâu được sử dụng để phát hiện các chỉ số có thể cho thấy sự hiện diện của các mỏ H2 tự nhiên này.

    Các nhà nghiên cứu đã áp dụng AI để thu hẹp các vị trí có thể có mà các vùng trũng hình bán nguyệt (SCD) trên mặt đất có thể gợi ý sự hiện diện của các mỏ hydro trắng bên dưới. SCD và hình trứng là các dạng địa hình phổ biến xung quanh các mỏ H2 tự nhiên. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng H2 hiện diện, vì vậy AI được sử dụng để giúp thu hẹp các kết quả xuống những kết quả hứa hẹn nhất.

    AI cũng được sử dụng để hỗ trợ tìm vị trí ngay từ đầu vì SCD thường xuất hiện ở những khu vực có độ cao thấp, nghĩa là thảm thực vật hoặc thậm chí là nông nghiệp có thể dễ dàng che giấu chúng.

    Hydro trắng bên dưới SCD đã được tìm thấy ở Hoa Kỳ, Namibia, Brazil, Nga, Pháp và Hoa Kỳ.

    Những khám phá này cho thấy H2 tự nhiên phổ biến hơn so với suy nghĩ trước đây. Cách đây không lâu, người ta thường tin rằng trữ lượng H2 dưới lòng đất cực kỳ hiếm và sẽ quá khó để tìm và tiếp cận để biến chúng thành nguồn đáng giá cho thứ mà hiện đang được coi là nhiên liệu sạch không chứa carbon.

    Hydro trắng - Đại học bang Ohio Xây dựng và nghiên cứu

    Các nhà nghiên cứu phát triển AI được dẫn dắt bởi các học giả sau tiến sĩ Sam Herreid và Saurabh Kaushik của Trung tâm nghiên cứu khí hậu và cực Byrd từ Đại học bang Ohio. Họ đã kết hợp dữ liệu từ mô hình trí tuệ nhân tạo của mình với hình ảnh vệ tinh toàn cầu để phát hiện SCD có khả năng là chỉ số của các mỏ hydro trắng.

    Các nhà nghiên cứu đã thực hiện điều này bằng cách biên soạn một danh sách các vị trí đã biết của SCD, để họ có thể đào tạo thuật toán tìm kiếm trí tuệ nhân tạo. Dữ liệu cảm biến từ xa được sử dụng để tiến hành phân tích cách các địa điểm đó xuất hiện từ trên cao. Khi đã có thông tin đó, họ đã sử dụng các mẫu hình địa mạo và quang phổ để xác định các vị trí trên toàn thế giới có nhiều khả năng có SCD nhất, đồng thời cũng là chỉ báo về sự hiện diện của hydro trắng bên dưới.

    'Khả năng độc đáo' của AI

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng AI có "khả năng độc đáo" trong việc lập bản đồ các biểu hiện trên bề mặt trái đất để xác định tiềm năng của chúng như các dấu hiệu cho các bể chứa hydro tự nhiên. Các mô hình trí tuệ nhân tạo cũng rất hữu ích trong việc thiết lập đường cơ sở có thể được sử dụng cho các cuộc điều tra trong tương lai về các địa điểm có nguồn H2 tiềm năng bên dưới lòng đất.

    “Nói chung, hydro là một nguồn năng lượng rất hấp dẫn”, nhà nghiên cứu chính của dự án Joachim Moortgat, phó giáo sư khoa học trái đất của Đại học Ohio State cho biết. “Nếu bạn đốt nó, sản phẩm phụ duy nhất của nó là nước, và không giống như năng lượng gió hoặc mặt trời, hydro có thể được lưu trữ và vận chuyển, vì vậy có đủ loại ngành công nghiệp đang cố gắng hết sức để chuyển đổi”.

    Hydro trắng tái tạo

    tin tức về hydro ebookMột lợi thế khác của loại H2 đặc biệt này là nó liên tục được sản xuất bên trong lớp vỏ Trái đất. Do đó, nó có thể tái tạo và có thể được khai thác như một nguồn nhiên liệu không carbon thu được gần như không tạo ra khí thải nhà kính. Nhiều người tin rằng với số lượng đủ, loại nguồn H2 này có thể thay đổi hoàn toàn hình thái của bối cảnh năng lượng toàn cầu.

    Tuy nhiên, Moortgat nhấn mạnh rằng vẫn cần có các công cụ thăm dò mới để có thể xác định đủ nguồn hydro trắng để thực hiện điều này.

    “Một lý do [các địa điểm hydro] khó tìm là chúng có thể xuất hiện ở các loại địa chất và địa điểm khác nhau so với nơi bạn tìm thấy dầu hoặc khí đốt”, Moortgat giải thích. “Nhưng với các công cụ AI mà chúng tôi phát triển, chúng tôi lập bản đồ mọi thứ có khả năng là SCD”.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline