Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí hydro Barcelona-marseille

Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí hydro Barcelona-marseille

    Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí hydro Barcelona-marseille

    france spain portugal hydrogen pipeline
    Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí hydro Barcelona-Marseille.

    Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp cho biết họ sẽ xây dựng một đường ống trên biển để vận chuyển hydro và khí đốt giữa Barcelona và Marseille, thay thế kế hoạch kéo dài cái gọi là đường ống MidCat qua dãy núi Pyrenees mà Pháp phản đối.

    Tuyến đường, được đặt tên là BarMar, chủ yếu sẽ được sử dụng để bơm hydro xanh và các loại khí tái tạo khác nhưng cũng sẽ tạm thời cho phép vận chuyển "một lượng hạn chế" khí tự nhiên để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết.

    Châu Âu đang cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng thay thế khi đối mặt với sự siết chặt từ Nga, nước đang dần cắt giảm dòng khí đốt sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai.

    Pedro Sanchez, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói với các phóng viên tại Brussels, nơi ba nhà lãnh đạo gặp nhau, cho biết:

    Đường ống này là một phản ứng đối với lời kêu gọi đoàn kết từ các đối tác châu Âu của chúng tôi trước sự tống tiền của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "điều bắt buộc là châu Âu phải thống nhất".

    BarMar giải quyết mối bất hòa giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, họ muốn mở rộng đường ống MidCat để họ có thể bán khí đốt cho Trung Âu và Pháp, lập luận rằng việc xây dựng đường ống sẽ mất quá nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề cung cấp ngắn hạn. .

    Antonio Cost Prime Minister, cho biết:

    Đó là tin tốt, một trong những phong tỏa lâu đời nhất của Châu Âu đã được khắc phục.

    Tây Ban Nha và Pháp cũng đồng ý tăng tốc kết nối điện qua Vịnh Biscay, đồng thời xác định và làm việc trên các kết nối khác giữa lưới điện quốc gia của hai quốc gia, theo một tuyên bố chung.

    Các nhà lãnh đạo của ba nước đã đồng ý gặp lại nhau tại Alicante, Tây Ban Nha, vào ngày 9 tháng 12 để quyết định về thời gian xây dựng và cách thức tài trợ.

    Giữa sự phản kháng của Pháp, Tây Ban Nha và Ý trước đó đã ấp ủ ý tưởng xây dựng đường ống dẫn nước dưới nước giữa hai nước.

    Trong khi đó, nước này đang thúc đẩy Pháp chấp nhận dự án MidCat, dự án sẽ yêu cầu xây dựng 100 km (62 dặm) đường ống dẫn đến biên giới Pháp.

    Tây Ban Nha lập luận rằng việc kéo dài đường ống có thể hoàn thành trong vòng chưa đầy một năm trong khi Pháp cho biết họ dự kiến ​​việc xây dựng sẽ mất vài năm.

    Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, Tây Ban Nha chiếm 20% tổng số công bố đầu tư toàn cầu vào hydro xanh trong quý đầu tiên của năm 2022, chỉ đứng sau Mỹ.

    Iberdrola, công ty đang xây dựng nhà máy hydro xanh lớn nhất châu Âu ở Puertollano, miền trung Tây Ban Nha, từ chối bình luận về thông báo về đường ống.

    Trong số các công ty Tây Ban Nha đang phát triển hydro xanh là tập đoàn dầu khí Cepsa, sẽ chi 7-8 tỷ euro (7,8-8,9 tỷ USD) để chuyển hoạt động kinh doanh sang các nguồn năng lượng carbon thấp vào năm 2030.

    Giám đốc điều hành Cepsa Maarten Wetselsaar nói với Reuters rằng thỏa thuận này đưa Tây Ban Nha vào trọng tâm trong kế hoạch của châu Âu nhằm đa dạng hóa năng lượng khỏi Nga.

    Maarten Wetselsaar, Giám đốc điều hành Cepsa, cho biết:

    Tây Ban Nha, và Cepsa, có thể trở thành những người chơi trung tâm trong thị trường hydro tương lai của EU, mang lại quá trình chuyển đổi năng lượng và an ninh năng lượng cùng một lúc.

    Đối với khí đốt tự nhiên, Tây Ban Nha có sáu nhà ga cho phép họ đưa khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào và chuyển nó thành dạng khí, và ba cơ sở lưu trữ, trong khi Bồ Đào Nha có một nhà ga.

    Tất cả đều gần hết công suất do nhu cầu tiêu thụ khí đốt của người tiêu dùng trên bán đảo Iberia thấp hơn dự kiến ​​do mùa thu ấm áp bất thường.

    Tây Ban Nha có công suất tái cấp lại lớn nhất trong Liên minh châu Âu, chiếm 33% tổng lượng LNG và 44% công suất lưu trữ LNG. Hoa Kỳ và Nigeria là một trong những nhà cung cấp LNG chính cho Tây Ban Nha, những nước cũng nhận khí đốt từ Algeria.

    Giá khí đốt ở bán đảo Iberia giảm xuống mức thấp nhất trong gần sáu tháng do các kho chứa đã đầy và họ không có cơ sở hạ tầng đường ống để đưa nó đến các khu vực khác của Trung Âu nơi có nhu cầu.

    Các quốc gia như Đức trước đây tiếp xúc nhiều hơn với hàng nhập khẩu của Nga đang tìm kiếm nhiều giải pháp để bịt lỗ hổng do quyết định hạn chế nguồn cung của Nga để lại.

    Đức GRTgaz, nhà điều hành lưới điện của Pháp cho biết hôm thứ Năm đã nhận được chuyến giao khí đốt trực tiếp đầu tiên từ Pháp thông qua một liên kết đường ống theo một thỏa thuận nhằm giúp cả hai nước đối phó với các vấn đề cung cấp năng lượng hiện nay.

    Pháp, quốc gia ít tiếp xúc với hàng nhập khẩu của Nga hơn so với nước láng giềng phía đông vì hầu hết các nhu cầu của họ được đáp ứng từ Na Uy và thông qua việc vận chuyển LNG, trước tiên sẽ cung cấp 31 gigawatt giờ mỗi ngày, sử dụng một đường ống ở khu vực Moselle, GRTgaz cho biết.

    Zalo
    Hotline