Phân tích: Số lượng hơn chất lượng - Trung Quốc đối mặt với rủi ro cung cấp điện bất chấp sản lượng than tăng mạnh

Phân tích: Số lượng hơn chất lượng - Trung Quốc đối mặt với rủi ro cung cấp điện bất chấp sản lượng than tăng mạnh

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Phân tích: Số lượng hơn chất lượng - Trung Quốc đối mặt với rủi ro cung cấp điện bất chấp sản lượng than tăng mạnh

    A man walks past a coal-fired power plant in Shanghai
    Một người đàn ông sàng qua những đụn than cấp thấp gần mỏ than ở Ruzhou, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hình chụp ngày 4 tháng 11 năm 2021. REUTERS / Aly Song

    SINGAPORE, ngày 21 tháng 6 (Reuters) - Trung Quốc có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện tiếp tục vào mùa hè này mặc dù đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để thúc đẩy sản xuất than, vì phần lớn nguồn cung mới có chất lượng thấp hơn trước và cháy nhanh hơn ở các nhà máy điện, các thương nhân và nhà phân tích nói với Reuters .

    Nước tiêu thụ than hàng đầu thế giới phụ thuộc vào than cho 60% sản lượng điện. Năm ngoái, sản lượng than trong nước giảm dẫn đến cuộc khủng hoảng điện kéo dài nhiều tuần ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế số 2 thế giới. đọc thêm

    Bắc Kinh kể từ đó đã ra lệnh tăng sản lượng than lên mức kỷ lục và giới hạn giá than để đảm bảo chúng có giá cả phải chăng cho các nhà máy phát điện.

    Tuy nhiên, các thương nhân cho biết mức trần giá đang khuyến khích các công nhân khai thác ưu tiên số lượng than hơn chất lượng, khiến các nhà máy phát điện cần khối lượng than ngày càng tăng khi họ tìm cách nâng cao sản lượng.

    "Đối với các thợ mỏ, họ không có nhiều động lực để sản xuất than chất lượng cao vì tỷ suất lợi nhuận quá thấp do giá cả giới hạn. Ưu tiên của họ là sản xuất đủ khối lượng than để hoàn thành các mục tiêu do chính phủ đặt ra", một người Trung Quốc nói. nhà kinh doanh than có trụ sở.

    Than nhiệt có nhiệt trị trên 5.500 kilocalories / kg thường được coi là than có giá trị nhiệt cao.

    Yu Zhai, cố vấn cấp cao của Wood Mackenzie, cho biết các nhà máy điện cũng ưa chuộng hàng hóa chất lượng thấp, rẻ hơn và giúp giảm tổn thất do phát điện.

    Sản lượng than của Trung Quốc so với giá than nhiệt điện chính
    Trong khi Trung Quốc là nhà nhập khẩu than lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), quốc gia này phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung cấp nhiên liệu trong nước cho nhu cầu điện, đồng thời kiểm soát giá điện và nhiên liệu địa phương cũng như sản lượng than trong nước để cố gắng đảm bảo đủ điện giá cả phải chăng. có sẵn.

    Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện năm ngoái, các công ty khai thác than trong nước đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục, dẫn đến tồn kho than tại các cơ sở của Trung Quốc tăng 50 triệu tấn so với năm trước lên 159 triệu tấn vào tháng 5, số liệu do cơ quan lập kế hoạch nhà nước công bố.

    China’s coal production vs key thermal coal prices

    Zhai cho biết, hầu hết là than có giá trị nhiệt trung bình và thấp mà các nhà máy điện cần đốt nhiều hơn để tạo ra lượng điện tương tự như từ than có giá trị nhiệt cao hơn. Tuy nhiên, không có số liệu nào về lượng than có giá trị nhiệt thấp trong kho dự trữ ngay lập tức.

    "Một số cơ sở ở miền nam Trung Quốc đã chứng kiến ​​việc sử dụng than tăng gần 15% vào cuối tháng 5 so với một năm trước, nhưng sản lượng phát điện gần như tương đương", một thương nhân khác có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.

    Với hoạt động công nghiệp tăng lên sau khi COVID-19 ngừng hoạt động gần đây, các thương nhân cho biết tỷ lệ than chất lượng thấp hơn có nghĩa là có thể không có đủ nguồn cung cấp than để đáp ứng nhu cầu điện năng cao hơn đáng kể.

    Hội đồng Điện lực Trung Quốc dự báo vào tháng 4 rằng một số khu vực, bao gồm cả miền nam và miền đông Trung Quốc, sẽ bị thắt chặt nguồn cung cấp điện vào những giờ cao điểm của mùa hè.

    Tiêu thụ điện đã tăng mạnh ở các tỉnh phía bắc sông Dương Tử do thời tiết ấm hơn bình thường, với các khu vực như Hà Nam, tỉnh đông dân thứ ba của Trung Quốc, đang được thử nghiệm để đáp ứng nhu cầu điện kỷ lục. đọc thêm

    NHẬP KHẨU CÓ GIÁ TRỊ THẤP HƠN
    Sự sụt giảm nguồn cung cấp than chất lượng cao của Trung Quốc càng trở nên trầm trọng hơn do sự thay đổi lớn trong nhập khẩu than của Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm nhập khẩu không chính thức từ nhà sản xuất than cấp cao Australia vào cuối năm 2020 và tăng cường mua từ các nhà cung cấp than cấp thấp ở Indonesia và Mông Cổ .

    China's coal imports from Australia vs World

    Nhập khẩu than của Trung Quốc từ Úc so với Thế giới
    Nhập khẩu thường chiếm khoảng 7% tổng lượng than tiêu thụ của Trung Quốc và rất quan trọng đối với các nhà máy điện ở các vùng ven biển.

    Giá trị sưởi ấm trung bình của than tại các cảng lớn của Trung Quốc là khoảng 4.800 kilocalories (kcal) vào cuối tháng 5, so với khoảng 5.000 kcal cùng kỳ năm ngoái, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người từ chối tiết lộ nguồn tin của dữ liệu do Bắc Kinh hạn chế chia sẻ dữ liệu về kiểm kê sản phẩm năng lượng.

    Reuters Graphics

    Đồ họa Reuters
    Nguồn tin cho biết, tỷ trọng than nhiệt có giá trị nhiệt trên 5.500 kcal đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020, tức là dưới 10% tổng lượng than tồn kho tại cảng.

    Mặc dù Indonesia cũng sản xuất một số loại than có giá trị nhiệt cao, nhưng nó đắt hơn và chủ yếu được bán cho châu Âu.

    "Với giá vận chuyển cao vào thời điểm hiện tại, chỉ có than rẻ, chất lượng thấp mới có thể tìm được thị trường ở Trung Quốc", một thương nhân ở Singapore cho biết.

    Nhập khẩu than tăng bởi những người mua châu Âu muốn thay thế nguồn cung cấp than và khí đốt của Nga cũng đã làm giảm nguồn cung cấp than cao cấp và đẩy giá than quốc tế lên cao hơn giá nội địa của Trung Quốc, khiến việc nhập khẩu trở nên bất khả thi về mặt kinh tế đối với nhiều công ty điện lực Trung Quốc.

    Để đề phòng bất kỳ sự thiếu hụt nguồn điện tiềm năng nào, Bắc Kinh đã khuyến khích các nhà sản xuất thủy điện và năng lượng tái tạo năng lượng để tạo ra nhiều điện nhất có thể để làm chậm tốc độ đốt cháy các nguồn cung cấp than.

    Các biện pháp khả thi khác mà Bắc Kinh có thể thực hiện để giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu điện bao gồm giới hạn mức sử dụng điện tại các nhà máy có cường độ năng lượng cao và khuyến khích các công ty và cá nhân tiết kiệm điện, theo tuyên bố của chính quyền địa phương.

    RỦI RO BÊN NGOÀI
    Các thương nhân cho biết, mức tiêu thụ điện năng thấp gần đây của Trung Quốc do các đợt ngừng hoạt động trên diện rộng đã che giấu một phần vấn đề khối lượng than chất lượng cao thấp.

    Theo Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc, mức tiêu thụ hàng ngày tại các cửa hàng tiện ích ở tám tỉnh ven biển của Trung Quốc hiện thấp hơn 17% so với một năm trước.

    Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đang tăng lên sau khi các thành phố như Thượng Hải và Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID và công bố biện pháp kích thích mới, có thể kích thích sử dụng điện tăng liên tục.

    China electricity output and coal use set to rebound after recent slump

    Sản lượng điện và sử dụng than của Trung Quốc sẽ phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây
    Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan giám sát sản xuất và tiêu thụ than ở Trung Quốc, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

    Dự báo nhiệt độ cao hơn bình thường ở miền đông và miền trung Trung Quốc trong mùa hè này cũng có thể thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí, trong khi lũ lụt dự kiến ​​có thể làm gián đoạn việc phát điện từ thủy điện trong mùa mưa sắp tới. đọc thêm

    Một số khu vực, bao gồm cả trung tâm xuất khẩu của Trung Quốc là Chiết Giang, đã dự báo về sự "cân bằng chặt chẽ" giữa cung và cầu điện.

    China electricity output, coal production and power plant coal use

    Sản lượng điện của Trung Quốc, sản xuất than và sử dụng than của nhà máy điện
    "Vấn đề cơ cấu hiện chưa rõ ràng, vì tiêu thụ than đang yếu. Nhưng một khi nhu cầu từ các tiện ích tăng lên vào mùa hè cùng với sự phục hồi kinh tế từ khóa COVID, chúng tôi có thể thấy việc sử dụng than tăng với tốc độ nhanh hơn bình thường", người đầu tiên cho biết Thương nhân có trụ sở tại Trung Quốc.

    Zalo
    Hotline