Phân bón gây ra hơn 2% lượng khí thải toàn cầu

Phân bón gây ra hơn 2% lượng khí thải toàn cầu

    Phân bón gây ra hơn 2% lượng khí thải toàn cầu

    (a) lượng phát thải trực tiếp từ đất trên toàn cầu (TgN2O) được tính toán bằng cách sử dụng các hệ số phát thải khác nhau; (b) lượng phát thải trực tiếp từ đất theo khu vực (TgN2O) được tính toán bằng cách sử dụng các hệ số phát thải khác nhau. Thanh màu xám cho biết độ lệch chuẩn. Ảnh: Báo cáo Khoa học (2022). DOI: 10.1038 / s41598-022-18773-w

    Fertilizers cause more than 2% of global emissions
    Nghiên cứu mới cho thấy phân bón nitơ tổng hợp chiếm 2,1% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

    Không giống như phân bón hữu cơ, có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật, phân bón tổng hợp được tạo ra bởi con người bằng cách sử dụng các quá trình hóa học. Sản xuất và vận chuyển gây ra khí thải carbon, trong khi việc sử dụng các loại phân bón này trong nông nghiệp dẫn đến việc giải phóng nitơ oxit (N2O) — một loại khí nhà kính mạnh gấp 265 lần so với carbon dioxide (CO2) trong hơn một thế kỷ.

    Nhóm nghiên cứu - từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Greenpeace tại Đại học Exeter và Đại học Turin - nhận thấy rằng chuỗi cung ứng phân bón nitơ tổng hợp chịu trách nhiệm thải ra lượng CO2 tương đương 1,13 gigatonnes vào năm 2018.

    Đây là hơn 10% lượng khí thải toàn cầu từ nông nghiệp, và nhiều hơn lượng khí thải từ hàng không thương mại trong năm đó. Bốn nước phát thải hàng đầu — Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và EU28 (các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu cộng với Vương quốc Anh) — chiếm 62% tổng số.

    Tiến sĩ Reyes Tirado, từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Greenpeace, cho biết: “Không có nghi ngờ gì về việc phát thải từ phân bón nitơ tổng hợp thay vì tăng lên như dự đoán hiện nay.

    "Hệ thống nông sản toàn cầu dựa vào nitơ tổng hợp để tăng năng suất cây trồng, nhưng việc sử dụng những loại phân bón này là không bền vững."

    "Có thể giảm phát thải mà không ảnh hưởng đến an ninh lương thực."

    "Vào thời điểm khi giá phân bón tổng hợp đang tăng vọt, phản ánh cuộc khủng hoảng năng lượng, việc giảm sử dụng chúng có thể mang lại lợi ích cho nông dân và giúp chúng ta giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu."

    Khi bón phân đạm vào đất, một số được cây trồng hấp thụ và một số được sử dụng bởi các vi sinh vật trong đất, chúng tạo ra N₂O như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất của chúng. Nitơ cũng có thể bị rửa trôi khỏi địa điểm.

    Các nhà nghiên cứu cho biết chiến lược hiệu quả nhất để cắt giảm lượng khí thải là giảm việc bón phân quá mức - điều hiện đang xảy ra trong hầu hết các trường hợp.

    Tiến sĩ Stefano Menegat từ Đại học Turin cho biết: “Chúng ta cần một kế hoạch toàn diện để giảm thiểu việc sử dụng phân bón tổng thể và tăng hiệu quả tái chế nitơ trong các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm”.

    "Chúng tôi có thể sản xuất đủ lương thực cho dân số ngày càng tăng với mức đóng góp nhỏ hơn nhiều vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu mà không ảnh hưởng đến sản lượng."

    "Thay đổi mô hình ăn kiêng theo hướng ít thịt và các sản phẩm từ sữa có thể đóng vai trò trung tâm."

    "Ba phần tư lượng nitơ trong sản xuất cây trồng (thể hiện dưới dạng protein và bao gồm cả các sản phẩm phụ năng lượng sinh học) hiện được dành cho sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu."

    Dữ liệu của nghiên cứu, từ năm 2018, cho thấy Bắc Mỹ có mức sử dụng phân đạm trên mỗi người cao nhất hàng năm (40 kg), tiếp theo là châu Âu (25-30 kg). Châu Phi có mức sử dụng thấp nhất (2-3 kg).

    Nhóm nghiên cứu đã phát triển bộ dữ liệu cấp thực địa lớn nhất hiện có về lượng khí thải N2O trên đất. Sử dụng phương pháp này, họ ước tính các hệ số phát thải trực tiếp N2O quốc gia, khu vực và toàn cầu, trong khi họ sử dụng các tài liệu hiện có để tìm các hệ số phát thải đối với lượng khí thải N2O gián tiếp trên đất, và cho quá trình sản xuất và vận chuyển phân đạm.

    Bài báo được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

    Zalo
    Hotline