Petronas, các đối tác Nhật Bản tiến tới thương mại hóa sớm dự án CCS

Petronas, các đối tác Nhật Bản tiến tới thương mại hóa sớm dự án CCS

    Petronas, các đối tác Nhật Bản tiến tới thương mại hóa sớm dự án CCS
    Tám công ty Nhật Bản hợp tác với JOGMEC để đưa vào hoạt động thiết kế, Petronas tiến hành khảo sát đường ống và địa điểm

    Nippon Steel Corporation's Kimitsu steelworks in Japan.

     

    Nhà máy thép Kimitsu của Nippon Steel Corporation tại Nhật Bản. Ảnh: AP/SCANPIX

    Petronas, gã khổng lồ năng lượng quốc gia Malaysia và tám công ty Nhật Bản đang tiến hành công tác thiết kế kỹ thuật cho một dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) được đề xuất, có thể sẽ đưa CO2 vào mỏ M3 cạn kiệt ngoài khơi Sarawak, Đông Malaysia.

    Một trong những công ty Nhật Bản, Công ty Thăm dò Dầu khí Nhật Bản (Japex) cho biết hôm thứ Sáu rằng tám công ty đồng hương đã ký hợp đồng với Tổ chức An ninh Kim loại và Năng lượng Nhật Bản (JOGMEC) để đưa vào hoạt động công tác thiết kế liên quan đến dự án CCS nhằm đưa và lưu trữ CO2 thải ra từ nhiều ngành công nghiệp tại Nhật Bản, bao gồm khu vực Setouchi, ngoài khơi Sarawak.

    Tám công ty Nhật Bản hợp tác với CCS Ventures của Petronas trong dự án CCS này là Japex, JGC, Kawasaki Kisen Kaisha (K Line), JFE Steel Corporation, Mitsubishi Gas Chemical Company (MGC), Mitsubishi Chemical Corporation, Chugoku Electric Power Company và Nippon Gas Line Company.

    Các công ty Nhật Bản hiện sẽ tiến hành công việc kiểm tra thiết bị và chi phí cần thiết để tách, thu gom và hóa lỏng CO2 phát thải từ các cơ sở như nhà máy thép, nhà máy điện và nhà máy hóa chất tại Nhật Bản.

    Petronas CCS Ventures sẽ hợp tác với tám công ty Nhật Bản để xác định thiết bị và chi phí cần thiết cho việc vận chuyển CO2 bằng đường biển đến Sarawak — bao gồm vận chuyển đường biển nội địa tại khu vực Setouchi của Nhật Bản — và việc bơm và lưu trữ carbon dioxide.

    Vào tháng 9 năm ngoái, Japex, JGC, K Line và Petronas đã ký một thỏa thuận về các nguyên tắc chính liên quan đến việc nghiên cứu thương mại hóa dự án CCS và vào tháng 2 năm 2024 đã ký một thỏa thuận về địa điểm lưu trữ với công ty năng lượng nhà nước Petroleum Sarawak (Petros).

    Để thực hiện việc bơm và lưu trữ CO2 từ Malaysia và các quốc gia nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Japex, JGC, K Line và Petronas đang nghiên cứu lợi nhuận của một dự án CCS sử dụng các mỏ khí đã cạn kiệt bao gồm M3 ngoài khơi bờ biển Sarawak.

    Công việc này hướng tới việc xây dựng kế hoạch phát triển bao gồm việc đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại của việc vận chuyển CO2, các nhà ga trên bờ và đường ống.

    Khảo sát địa điểm của Petronas
    Trong khi đó, Petronas đã điều tàu Cassandra 9 treo cờ Malaysia để thực hiện khảo sát địa điểm trên tuyến đường ống dài 260 km được đề xuất từ ​​Cảng Samalaju ở Sarawak đến giàn khoan M3. Cassandra 9 cũng sẽ tiến hành khảo sát khoan đất tại giàn khoan M3 và thực hiện các công việc khảo sát địa điểm gần bờ như Cảng Samalaju.

    Toàn bộ phạm vi công việc dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong một hoạt động duy nhất với thời gian hiện đang được lên kế hoạch là từ ngày 16 tháng 10 đến ngày 30 tháng 11 năm 2024.

    Vào tháng 2, Japex, JGC, K Line, JFE Steel, EnerGia và NGL đã ký một biên bản ghi nhớ riêng về việc đánh giá chung nhằm mục đích thiết lập chuỗi giá trị CCS có nguồn gốc từ Nhật Bản để thương mại hóa một dự án CCS tại Malaysia.

    Japex cho biết sáu công ty này đã cùng nhau đánh giá các cơ sở và chi phí cần thiết để thiết lập chuỗi giá trị CCS — từ việc tách và thu giữ CO2 tại nhà máy thép của JFE Steel và nhà máy điện của EnerGia Group cho đến vận chuyển CO2 hóa lỏng bằng đường biển đến các điểm tiếp nhận tại Malaysia.

    “Khi quá trình đánh giá chung diễn ra, sáu công ty nhận ra rằng hướng xem xét kinh doanh của họ phù hợp với hướng xem xét của MGC và Mitsubishi Chemical, những công ty đang xem xét việc khử cacbon cho các nhà máy của mình. Do đó, tám công ty Nhật Bản đã ký hợp đồng với JOGMEC”, Japex cho biết.

    “Bằng cách thúc đẩy công việc với mục tiêu thương mại hóa sớm dự án CCS, tám công ty Nhật Bản sẽ đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, bao gồm việc hiện thực hóa một xã hội không phát thải carbon ở Châu Á theo mục tiêu của ‘Sáng kiến ​​chuyển đổi năng lượng Châu Á (AETI)’."

    Zalo
    Hotline