Origin tham gia cuộc di cư hydro xanh, từ bỏ dự án Hunter “rủi ro” để tập trung vào năng lượng tái tạo, lưu trữ

Origin tham gia cuộc di cư hydro xanh, từ bỏ dự án Hunter “rủi ro” để tập trung vào năng lượng tái tạo, lưu trữ

    Công ty điện lớn nhất của Úc, Origin Energy, đã rút khỏi kế hoạch phát triển một nhà máy sản xuất hydro tái tạo quy mô lớn trên đảo Koorangang ở New South Wales, nơi dự kiến ​​cung cấp điện cho trung tâm công nghiệp Hunter xung quanh và giúp nơi này tránh xa khí đốt hóa thạch.

    Trung tâm Hydro Xanh Hunter Valley

    Nguồn: Origin Energy

    Trong một đòn giáng mới vào tham vọng về hydro xanh của Úc, Origin cho biết vào thứ năm rằng họ "không thể thấy được con đường hiện tại để đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng" vào Trung tâm Hydro Hunter Valley (HVHH), nơi họ đang phát triển với sự hợp tác của công ty công nghiệp lớn Orica.

    Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Origin, Frank Calabria cho biết quyết định rút khỏi dự án - dự án đã thu hút được nguồn tài trợ của cả tiểu bang và liên bang lên tới 115 triệu đô la - phản ánh sự không chắc chắn về tốc độ và thời điểm của thị trường hydro tái tạo cũng như những rủi ro liên quan đến các dự án "tốn nhiều vốn" như vậy.

    “Chúng tôi vẫn tin rằng hydro có thể đóng vai trò trong hỗn hợp năng lượng trong tương lai”, Calabria cho biết. “Tuy nhiên, rõ ràng là thị trường hydro đang phát triển chậm hơn dự kiến ​​và vẫn còn những rủi ro cũng như chi phí đầu vào và tiến bộ công nghệ cần khắc phục”.

    Tin tức này xuất hiện sau quyết định vào tháng 7 của Fortescue Metals về việc từ bỏ việc phát triển một trung tâm hydro và amoniac xanh tại trung tâm công nghiệp Middle Arm của Lãnh thổ phía Bắc gần Darwin, và tạm dừng dự án hydro và amoniac xanh tại Đảo Gibson, buộc Genex phải tìm một khách hàng khác cho dự án năng lượng mặt trời của mình.

    Vào tháng 8, công ty khí đốt khổng lồ Woodside đã rút dự án hydro Tasmania khỏi quy trình phê duyệt môi trường liên bang, với lý do thiếu nguồn năng lượng tái tạo.

    Calabria cho biết đối với Origin, việc chuyển hướng khỏi hydro xanh phù hợp với chiến lược ưu tiên đầu tư vào năng lượng mặt trời, gió và lưu trữ pin của công ty.

    Ông cho biết: “Cuối cùng, chúng tôi tin rằng các khoản đầu tư tập trung vào năng lượng tái tạo và lưu trữ có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình khử cacbon trong nguồn cung cấp năng lượng và củng cố an ninh năng lượng trong thời gian tới”.

    Việc Origin rút khỏi dự án Hunter là một đòn giáng mạnh vào đơn vị đồng phát triển Orica, công ty có nhà máy sản xuất amoniac trên đảo Koorangang, một trong những đơn vị sử dụng khí đốt công nghiệp lớn nhất của tiểu bang – và sẽ là khách hàng chính của trung tâm hydro xanh này.

    Nhưng nó cũng gây ảnh hưởng thêm đến tham vọng về hydro tái tạo của Úc, chưa đầy một tháng sau khi Đảng Lao động liên bang đề ra chiến lược quốc gia mới nhằm sản xuất ít nhất 15 triệu tấn nhiên liệu xanh mỗi năm vào năm 2050 và ít nhất 0,5 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030.

    Chiến lược Hydro quốc gia năm 2024 đưa ra khuôn khổ để đưa Úc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu xanh, được hỗ trợ bởi khoản tiền ước tính 8 tỷ đô la được phân bổ trong ngân sách liên bang năm nay.

    “Ngành công nghiệp kêu gọi các ưu đãi sản xuất dài hạn. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra khoảng 8 tỷ đô la trong thập kỷ tới cho chính xác điều đó”, Bộ trưởng Năng lượng liên bang Chris Bowen cho biết tại buổi công bố chiến lược.

    “Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ mở khóa ít nhất 50 tỷ đô la đầu tư tư nhân. Chúng tôi dự đoán nó sẽ giúp duy trì 10 đến 20 dự án lớn – cả xuất khẩu và sản xuất trong nước.

    “Và tổng thể, điều này có thể hỗ trợ ít nhất 5GW công suất điện phân vào năm 2030, sản xuất hơn 1 triệu tấn hydro mỗi năm.”

    Trong tuyên bố hôm thứ Năm, Bowen cho biết quyết định của Origin gây thất vọng cho những người lao động và doanh nghiệp đang phát triển trung tâm hydro Hunter.  

    “Hydro xanh phát huy thế mạnh độc đáo của Úc và vẫn đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của ngành sản xuất và công nghiệp tại Hunter và các khu vực khác, cũng như trên toàn cầu.  

    “Ước tính các ưu đãi về hydro của Chính quyền Albanese sẽ mở ra khoảng 50 tỷ đô la đầu tư tư nhân, trong đó đường ống hydro được công bố của Úc hiện có giá trị hơn 200 tỷ đô la từ hơn 100 dự án, trong đó một phần tư đã và đang hoạt động hoặc đang được xây dựng.”  

    Ông chỉ ra rằng Orica vẫn có ý định tiếp tục dự án và sẽ tìm kiếm đối tác mới.

    Tuy nhiên, đối với Origin, lời hứa hỗ trợ của chính phủ – cùng với các khoản tiền đã được đảm bảo thông qua Clean Energy Finance Corporation và chính quyền NSW – vẫn chưa đủ để công ty tiếp tục hoạt động.

    Thay vào đó, ngoài quyết định về Trung tâm Hunter Valley, công ty này còn cho biết họ “có ý định ngừng mọi hoạt động phát triển hydro”.

    Calabria cho biết vào thứ năm: “Origin đã theo dõi chặt chẽ sự phát triển toàn cầu của công nghệ và thị trường hydro trong bốn năm qua và chúng tôi đã đánh giá một loạt các lựa chọn trên nhiều khu vực pháp lý”.

    “Chúng tôi thừa nhận rằng sẽ có một số người thất vọng với quyết định này và rất biết ơn vì có cơ hội đánh giá tính khả thi của dự án này cùng với Orica và với sự hỗ trợ của cả chính quyền liên bang và tiểu bang, đại diện địa phương và cộng đồng.”

    Trong tuyên bố của riêng mình, Orica cho biết họ rất biết ơn về những tiến triển đạt được với Origin trong dự án HVHH và vẫn muốn theo đuổi dự án, đồng thời sẵn sàng thảo luận với các bên quan tâm "chia sẻ tầm nhìn" của chúng tôi về nền kinh tế hydro của Úc.

    “Chúng tôi đã vận hành cơ sở trên Đảo Kooragang trong hơn 50 năm và cam kết đảm bảo cả cơ sở sản xuất của chúng tôi và khu vực Thung lũng Hunter vẫn duy trì khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế carbon thấp”, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành của Orica, Sanjeev Gandhi phát biểu hôm thứ năm.

    “Cần ghi nhận sự hỗ trợ của cả chính quyền liên bang và NSW cho dự án Trung tâm Hydro Hunter Valley và Orica mong muốn tiếp tục hợp tác với các bộ trưởng và cơ quan có trách nhiệm về quá trình chuyển đổi cơ sở sản xuất tại Đảo Kooragang của Orica và khu vực Hunter Valley.”

    Origin đã ký thỏa thuận phát triển chung với Orica vào tháng 7 năm 2023 để tiến hành thiết kế và kỹ thuật tổng thể, nhận được sự chấp thuận quy hoạch của chính quyền NSW và đang hướng tới quyết định đầu tư cuối cùng.

    Dự án đã được đưa vào danh sách rút gọn theo chương trình Hydrogen Headstart của chính phủ Úc, trước đó đã đảm bảo được các cam kết tài trợ từ chương trình của Khối thịnh vượng chung và New South Wales.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline