NSW tài trợ cho hai nhà máy điện phân mới như một phần của kế hoạch trị giá 1,5 tỷ đô la nhằm cắt giảm chi phí hydro xanh

NSW tài trợ cho hai nhà máy điện phân mới như một phần của kế hoạch trị giá 1,5 tỷ đô la nhằm cắt giảm chi phí hydro xanh

    NSW tài trợ cho hai nhà máy điện phân mới như một phần của kế hoạch trị giá 1,5 tỷ đô la nhằm cắt giảm chi phí hydro xanh

    Hydrogen fuel cell bus


    Xe buýt pin nhiên liệu hydro (Pic: N509FZ/Wikimedia Commons)
    Chính phủ Liên minh NSW đã tiết lộ khoản tài trợ trị giá 64 triệu đô la cho hai dự án máy điện phân hydro xanh mới như một phần của kế hoạch trị giá 1,5 tỷ đô la nhằm cắt giảm chi phí của công nghệ, được coi là quan trọng đối với một số lĩnh vực khó cắt giảm.

    Hai dự án được công bố vào thứ Sáu bởi thủ quỹ bang và bộ trưởng năng lượng Matt Kean là cho một máy điện phân 10MW tại Port Kembla để sản xuất hydro xanh cho bốn trạm tiếp nhiên liệu và cho tối đa 40 xe tải, xe buýt và các phương tiện hạng nặng khác.

    Dự án thứ hai là máy điện phân 12MW gần Moree, sẽ được sử dụng trong dự án chuyển đổi hydro xanh và hydro thu được trong không khí thành amoniac xanh để sử dụng trong các trang trại địa phương, bao gồm bông và các loại cây trồng khác.

    Cả hai dự án đều có tham vọng lớn hơn. BOC hy vọng sẽ mở rộng cơ sở Port Kembla thành một nhà máy điện phân 650MW, cũng có thể cung cấp cho các nhà sản xuất thép, thủy tinh và xi măng, đồng thời giảm 716.514 tấn khí thải vào năm 2030.

    Trang trại bông Keith của Sundown gần Moree đặt mục tiêu có công suất điện phân lên tới 112MW tại cơ sở của mình để giảm gần 300.000 tấn khí thải.

    Kean cho biết chính phủ NSW sẽ cung cấp thêm 1,5 tỷ đô la ưu đãi để xây dựng nhiều trung tâm hydro xanh hơn, với mục đích giảm chi phí gần một nửa xuống mức trung bình 2,80 đô la Úc một kg, nơi cần phải bắt đầu thách thức hóa thạch bẩn nhiên liệu hydro với chi phí, trong trường hợp không có giá carbon.

    “Các nhà sản xuất hydro xanh trên khắp NSW hiện có thể tiếp cận khoản nhượng bộ trị giá 1,5 tỷ đô la để giảm chi phí đầu tư quy mô lớn, bao gồm giảm tới 90% phí mạng lưới điện của họ nếu họ kết nối với các bộ phận của lưới điện với công suất mạng dự phòng,” Kean nói trong một tuyên bố.

    “Những ưu đãi cạnh tranh toàn cầu này sẽ thu hút các nhà đầu tư và ngành công nghiệp thiết lập hoạt động của họ ở NSW, thúc đẩy quá trình khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng và giảm chi phí hydro xanh để đạt được mục tiêu dưới 2,80 USD/kg của chúng tôi vào năm 2030.”

    Kean cho biết các ưu đãi rất quan trọng để giúp Úc cạnh tranh với các ưu đãi được đưa ra theo Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ, mà các công ty địa phương cho rằng có thể khiến các dự án, vốn và người dân rời Úc và đến Mỹ.

    Kean cho biết ưu đãi của NSW rất hiệu quả vì nó cung cấp các khoản giảm giá sau năm 2030, trong khi chương trình của Hoa Kỳ kết thúc vào năm 2032.

    Ông nói: “Hydro xanh có thể giúp thúc đẩy quá trình khử cacbon sâu trong các phân khúc thị trường khó giảm thiểu trong lĩnh vực giao thông, công nghiệp và năng lượng, chiếm khoảng 18% lượng khí thải hàng năm của NSW.

    “Việc cung cấp cho các lĩnh vực khó giảm thiểu này một lộ trình hướng tới mức phát thải bằng không là rất quan trọng để bảo vệ các hoạt động kinh doanh và nhân viên tại NSW của họ, đồng thời giúp họ phát triển mạnh trong nền kinh tế carbon thấp toàn cầu.”

    Zalo
    Hotline