Not-Zero: Báo cáo cho thấy việc tẩy xanh tràn lan giữa các tập đoàn giàu nhất toàn cầu

Not-Zero: Báo cáo cho thấy việc tẩy xanh tràn lan giữa các tập đoàn giàu nhất toàn cầu

    Not-Zero: Báo cáo cho thấy việc tẩy xanh tràn lan giữa các tập đoàn giàu nhất toàn cầu

    Nguồn: Brian Yurasits/Unsplash


    Một báo cáo mới đã kết luận rằng 24 trong số các công ty giàu nhất thế giới đang che giấu việc không hành động vì khí hậu đằng sau bức màn tẩy rửa xanh, trong khi họ thu về tổng doanh thu hơn 4,5 nghìn tỷ đô la và đóng góp 4% lượng khí thải toàn cầu.

    Ấn bản năm 2023 của Giám sát Trách nhiệm Khí hậu Doanh nghiệp – một sáng kiến chung của Viện Khí hậu Mới và Theo dõi Thị trường Carbon (CMW) – cáo buộc rằng 24 công ty lớn được đánh giá trong báo cáo đã không hành động để đạt được mức giảm phát thải đáng kể.

    Thất bại của họ đến bất chấp những nỗ lực của họ để định vị mình là nhà lãnh đạo khí hậu thông qua việc liên kết với chiến dịch 'Race to Zero' do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

    Báo cáo đánh giá từng công ty dựa trên các cam kết bằng không, đánh giá tính toàn vẹn và minh bạch trong các nỗ lực của họ. Những công ty này thuộc bảy lĩnh vực chính: ô tô, thời trang bán lẻ, siêu thị, thực phẩm và nông nghiệp, công nghệ và điện tử, vận chuyển và hàng không, thép và xi măng.

    Không một công ty nào trong số 24 công ty được đánh giá nhận được điểm 'chính trực cao' trong CCRM năm nay, trong khi chỉ có một công ty - công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch - nhận được điểm 'chính trực hợp lý'.

    Apple, ArcelorMittal, Google, H&M Group, Holcim, Microsoft, Stellantis và Thyssenkrupp đều đạt được số điểm “chính trực vừa phải”, trong khi 15 công ty còn lại nằm trong khoảng từ thấp đến rất thấp.

    Báo cáo cáo buộc hầu hết các công ty đang 'làm xanh' bằng cách cam kết thực hiện cam kết về con số không ròng vào năm 2050 có vẻ đầy tham vọng, nhưng đằng sau đó, lại thực hiện một số công việc hạn chế để hạn chế lượng khí thải của họ trong dài hạn hoặc trung hạn.

    22 tập đoàn đã đưa ra cam kết đến năm 2030 cam kết giảm phát thải trung bình khoảng 15% vào thời điểm đó, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức an toàn. Và triển vọng cũng ảm đạm trong dài hạn.

    Mặc dù sự đồng thuận khoa học cho thấy các tập đoàn sẽ cần giảm 90-95% lượng khí thải vào năm 2050 để giúp hạn chế sự nóng lên ở mức có thể chấp nhận được, nhưng các tính toán của CCRM cho thấy rằng cam kết bằng 0 của 24 công ty tương đương với mức giảm thực tế là 36% vào giữa năm. thế kỷ.

    Một nửa số công ty được đánh giá – bao gồm Apple, DHL, Google và Microsoft – được cho là đưa ra tuyên bố về tính trung lập carbon, mặc dù báo cáo cho thấy những tuyên bố này chỉ chiếm 3% lượng khí thải của các công ty đó.

    Giám đốc điều hành của Carbon Market Watch, Sabine cho biết: “Vào thời điểm mà các tập đoàn cần minh bạch về tác động của khí hậu và giảm lượng khí thải carbon, nhiều người đang lợi dụng các cam kết 'net zero' mơ hồ và gây hiểu nhầm để minh oan cho thương hiệu của họ trong khi vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường. Frank.

    Báo cáo cũng đưa ra vấn đề với thực tế là hầu hết các tập đoàn có kế hoạch sử dụng các khoản bù đắp dựa trên các dự án sử dụng đất và lâm nghiệp khác.

    Giám đốc chính sách của CMW Sam Van den plas cho biết: “Các giải pháp này không chỉ lưu trữ carbon tạm thời và dễ bị đảo ngược, mà chúng ta còn cần một hành tinh Trái đất thứ hai để hấp thụ lượng khí thải toàn cầu nếu mọi người quyết định bù đắp như những tập đoàn này”.

    Báo cáo cũng cho thấy các công ty đang ngày càng tìm đến một phương pháp được gọi là 'thiết lập', về cơ bản là giao dịch bù trừ trong chuỗi giá trị của chính công ty hơn là trên thị trường bên ngoài.

    Trưởng nhóm CMW về thị trường carbon toàn cầu, ông Gilles Dufrasne, giải thích: “Những tuyên bố giả mạo về 'mức không ròng' và 'tính trung lập về carbon' là vô cùng nguy hiểm.

    “Họ tạo ra ảo tưởng rằng các tập đoàn đang hành động nghiêm túc để giải quyết khủng hoảng khí hậu trong khi thực tế, họ đang giấu nhẹm vấn đề và để lại cho những người khác và các thế hệ tương lai dọn dẹp mớ hỗn độn của họ.”

    Greenwashing được coi là một vấn đề lớn ở Úc. Vào năm 2021, Greenpeace đã xuất bản một báo cáo cho thấy rằng một số tập đoàn có lượng khí thải cao nhất của Úc đã đặt mục tiêu bằng 0 ròng mà không có bất kỳ cam kết nào về việc thực sự giảm quá trình đốt cháy và sản xuất nhiên liệu hóa thạch của họ – bằng cách hoàn toàn sử dụng các khoản bù đắp.

    Vào tháng 9 năm 2022, ACCC đã công bố một cuộc đàn áp mạnh mẽ đối với hành vi tẩy chay. Đáp lại, Hội đồng Khí hậu đã gửi đơn khiếu nại chính thức lên ACCC liên quan đến hoạt động tẩy xanh có hệ thống của những người gây ô nhiễm lớn ở Úc.

    Trong một lá thư gửi cho ACCC, Giám đốc điều hành của Hội đồng Khí hậu, Amanda McKenzie, đã yêu cầu tổ chức này điều tra việc tẩy rửa “có hệ thống” trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch. Bức thư đó nêu tên mười công ty nhiên liệu hóa thạch có lượng khí thải tập thể chỉ chiếm dưới 40% tổng lượng khí thải được tạo ra trong năm 2020-21.

    Tiến sĩ Jennifer Rayner, Trưởng ban Vận động của Hội đồng Khí hậu cho biết: “Tôi nghĩ thật công bằng khi nói rằng hoạt động tẩy rửa của các công ty là hoàn toàn phổ biến ở Úc.

    “Một số công ty lớn nhất của chúng tôi, và đặc biệt là các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn của chúng tôi, đang đưa ra tuyên bố của Net Zero rằng đơn giản là họ không thể chứng minh được.”

    Nhiều nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn nhất của Úc đã áp dụng chính sách ròng bằng không của công ty, nhưng vẫn còn hơn 100 dự án than, dầu và khí đốt mới đang được triển khai.

    Cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế và 

    Viện Phát triển bền vững quốc tế đã xác định một cách độc lập rằng việc chấm dứt ngay lập tức các khoản đầu tư vào than và khí đốt mới là cách duy nhất để giảm sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

    Rayner nói: “Và vì vậy, ý tưởng rằng bạn có thể tuyên bố số không ròng trong khi theo đuổi các dự án mới sẽ đổ thêm dầu vào lửa của biến đổi khí hậu có hại là không hợp lý,” Rayner nói.

    Dựa trên những phát hiện của báo cáo mới này, CMW đã đưa ra một bộ khuyến nghị áp dụng quốc tế cho các chính phủ và tập đoàn, bao gồm việc cấm sử dụng các thuật ngữ gây hiểu lầm một cách không có căn cứ – bao gồm “trung tính carbon”, “trung tính CO2”, “bồi thường CO2”, “ khí hậu tích cực” và “net zero” – trong thông tin liên lạc của công ty và trên các sản phẩm.

    Báo cáo được đưa ra khi EU đang trong quá trình cập nhật luật bảo vệ người tiêu dùng để bảo vệ người mua tốt hơn khỏi các hành vi tẩy rửa xanh. Nhưng CMW và Viện Khí hậu Mới cho biết các đề xuất hiện tại của EU không đủ quan trọng để trả tiền cho việc tẩy rửa xanh.

    Các khuyến nghị mới này cùng với một báo cáo lớn của Liên hợp quốc vào năm ngoái cho thấy rằng các chính phủ phải chịu trách nhiệm giải trình cho các tập đoàn, bao gồm cả việc đảm bảo rằng các cam kết ròng bằng 0 của họ bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng – bao gồm cả lượng khí thải theo Phạm vi 3.

    Rayner nói: “Tôi nghĩ rằng các cơ quan quản lý đã không hiểu rõ cho đến gần đây về mức độ phổ biến của vấn đề này.

    “Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ thực sự nguy hiểm nếu các công ty này đưa ra cam kết với cộng đồng và thị trường về việc bằng 0 ròng, bởi vì điều đó có nghĩa là mọi người đang tiếp tục cấp cho họ giấy phép xã hội vì họ cho rằng họ đang trên con đường chuyển đổi.”

    Rayner muốn thấy luật tẩy xanh cụ thể hơn được áp dụng ở Úc. Cô ấy minh họa quan điểm này bằng cách của Pháp, quốc gia gần đây đã thông qua luật cấm rõ ràng việc tẩy xanh trong quảng cáo, để đáp ứng các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc vào năm ngoái.

    Cô ấy nói: “Hiện tại, thực sự không có những hạn chế cụ thể tương tự ở Úc. “Chúng tôi có sự thật chung về luật quảng cáo, nhưng chúng không cụ thể đối với hoạt động tẩy rửa.

    “Tôi muốn xem các khuyến nghị của Nhóm chuyên gia cấp cao của Liên Hợp Quốc được điều chỉnh thành luật cụ thể của quốc gia, bởi vì những khuyến nghị đó thực sự rõ ràng về đâu là con đường đáng tin cậy và đâu là con đường đáng tin cậy cho các công ty tuyên bố là không có ròng.”

    Greenwashing không phải lúc nào cũng không bị trừng phạt ở Úc. Vào tháng 10 năm ngoái, cơ quan quản lý doanh nghiệp của Úc đã đưa ra hình phạt đầu tiên đối với hành vi tẩy chay, phạt công ty Tlou Energy của Úc 53.280 đô la vì các tuyên bố và hình ảnh có trong hai thông báo của ASX tuyên bố rằng điện mà công ty sản xuất sẽ không có carbon và khí đốt thành năng lượng. dự án sẽ có lượng khí thải thấp.

    Tlou đã trả các thông báo vi phạm cùng tháng đó.

    ASIC đã đưa ra tổng cộng bốn thông báo vi phạm về tẩy xanh bao gồm cả của Tlou. Ba hành vi vi phạm khác thuộc về Vanguard Investments về hành vi tẩy chay được cho là quản lý đầu tư, Diversa vì lo ngại rằng họ không thể chứng minh sản phẩm Hưu bổng Cruelty Free Super (CFS) của mình và Black Mountain Energy vì tuyên bố bằng 0 về một dự án phát triển khí đốt.

    ASIC cung cấp một bảng thông tin trực tuyến miễn phí nhằm mục đích giúp các công ty tránh tẩy chay khi quảng bá sản phẩm của họ. Nhưng vấn đề lâu dài với greenwashing là, về bản chất, nó có thể che khuất hành vi kém lý tưởng. Thật khó để theo dõi toàn bộ nền kinh tế đối với mọi yêu cầu được đưa ra và sự thật nằm bên dưới nó.

    Cơ quan này cho biết: “Tài chính bền vững, bao gồm cả việc tẩy rửa xanh, là ưu tiên chiến lược của ASIC.

    “Điều này bao gồm việc giám sát các thông lệ quản trị và công bố thông tin liên quan đến tính bền vững của các công ty niêm yết, quỹ được quản lý, quỹ hưu bổng và trái phiếu xanh. Nó cũng bao gồm thực hiện các hành động cưỡng chế chống lại hành vi sai trái, bao gồm tiếp thị gây hiểu lầm và hành động tẩy chay của các thực thể.”

    Cơ quan tiến hành các hoạt động giám sát của riêng mình và lấy báo cáo từ các thành viên của công chúng. Trong trường hợp của Tlou Energy, sự giám sát của chính ASIC đã dẫn đến việc đưa ra thông báo vi phạm vào năm ngoái. Nhưng một số công ty lớn đang thoát khỏi nó một cách rõ ràng.

    Rayner nói: “Có rất nhiều công ty nhỏ đang thực hiện các bước chân chính. “Vấn đề là, bạn có những công ty rất lớn chiếm tỷ lệ phát thải rất lớn ở Úc, những người đang lừa công chúng bằng cách tuyên bố là không có ròng trong khi theo đuổi các hành động không phù hợp với điều đó.”

    Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể nhận biết greenwashing?

    Rayner nói: “Một trong những cách rõ ràng nhất là thẩm vấn các kế hoạch mà các công ty đang vạch ra. “Ví dụ: nếu họ hoàn toàn dựa vào tín dụng và bù đắp carbon thì đó là một dấu hiệu cho thấy họ không thực sự chuyển đổi hoạt động của mình.

    “Có phải họ đang thay đổi nguồn năng lượng? Họ đang chuyển đổi công nghệ? Có phải họ đang thay đổi hạm đội của họ không?

    Nhưng Rayner chỉ ra rằng trách nhiệm không nên được tiêu thụ để cảnh giác.

    Bà nói: “Các công ty có trách nhiệm không được nói dối người Úc về những gì họ đang làm trong trường hợp đầu tiên.

    “Người tiêu dùng không cần phải thông qua tất cả những lời hứa và cam kết khác nhau này để quyết định xem công ty nào đang làm điều đúng đắn.

    “Câu chuyện về trách nhiệm cá nhân đó làm lu mờ vai trò của các công ty là không được nói dối người Úc.”

    Zalo
    Hotline