Nông dân châu Á trồng để tăng sản lượng dầu cọ, tình trạng thiếu cây giống làm chậm tốc độ

Nông dân châu Á trồng để tăng sản lượng dầu cọ, tình trạng thiếu cây giống làm chậm tốc độ

    Nông dân châu Á trồng để tăng sản lượng dầu cọ, tình trạng thiếu cây giống làm chậm tốc độ
    Tăng trưởng sản xuất dầu cọ bị đình trệ trong những năm gần đây nhưng nông dân hiện đang tìm cách trồng lại hoặc mở rộng đồn điền trong bối cảnh giá cả tăng cao.

    bt20220919palmoil19.jpg

    ẢNH: REUTERS

    NÔNG DÂN trên khắp châu Á đang bận rộn trồng cây để tăng sản lượng dầu cọ nhưng các vườn ươm đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu về mầm và cây con, có nguy cơ gây chậm trễ trong quá trình phục hồi của ngành sau đại dịch Covid-19.

    Các quan chức ngành cho biết, tình trạng thiếu cây giống có thể làm chậm việc trồng rừng, hạn chế tăng trưởng sản xuất và giữ cho giá dầu cọ tăng cao khi thế giới đang phải vật lộn với lạm phát cao. Châu Á sản xuất hơn 90% dầu ăn rẻ nhất thế giới được sử dụng trong nấu ăn, làm bánh và mỹ phẩm.

    Tăng trưởng sản xuất dầu cọ bị đình trệ trong những năm gần đây, một phần do thiếu lao động trong đại dịch Covid-19, nhưng nông dân hiện đang tìm cách trồng lại hoặc mở rộng đồn điền trong bối cảnh giá cả tăng cao.

    Nhu cầu tăng lên do nguồn cung đối với các loại rau mầm, được sử dụng để làm cây con, đã giảm xuống do các vườn ươm cọ dầu thu nhỏ sản lượng trong thời gian xảy ra đại dịch để điều chỉnh theo nhu cầu yếu hơn.

    Những người trồng truyền thống ở Indonesia và Malaysia, chiếm hơn 80% sản lượng dầu cọ toàn cầu, đang tập trung vào việc thay thế những cây cọ dầu già cỗi, khó thu hoạch và năng suất kém hơn, trong khi Ấn Độ và Thái Lan đang cố gắng mở rộng diện tích, ngành công nghiệp các quan chức cho biết.

    Tan Kim Tun, một nhà điều hành vườn ươm Malaysia có trụ sở tại bang Johor, cho biết: “Một số cơ sở lớn của Malaysia (đã quyết định) muốn trồng lại, gây ra tình trạng khan hiếm cây giống trên thị trường.
    Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tăng trưởng sản lượng dầu cọ hàng năm trên toàn cầu đã chậm lại 0,5% từ năm 2018 đến năm 2022 từ tốc độ 4,8% trong 4 năm trước đó.

    Trong bối cảnh đó, giá dầu cọ đạt mức cao kỷ lục 7.268 RM (2.250 đô la Singapore) / tấn trong năm nay và vẫn cao hơn mức trung bình trong giai đoạn 2010-2020 mặc dù đã có một đợt điều chỉnh giảm mạnh gần đây.

    Các nhà máy mới mất 4 năm để phát triển trước khi thu hoạch, có nghĩa là sản lượng sẽ tiếp tục trầm lắng và giá cao trong một thời gian nữa, một đại lý có trụ sở tại New Delhi với một công ty thương mại toàn cầu cho biết.

    Đại lý cho biết: “Khi các cây năng suất bị chặt, tăng trưởng sản lượng sẽ không đáng kể trong một vài năm. “Việc tái canh sẽ hỗ trợ giá dầu cọ trong vài năm tới.”

    Thiếu hạt giống
    Các vườn ươm cọ dầu sẽ phải vật lộn để tăng sản lượng trong một đêm để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ vì phải mất hơn một năm để tạo ra một cây con.

    “Chúng tôi có thể tăng công suất của mình nhưng sẽ mất thời gian ... ít nhất phải mất một năm trước khi bạn có thể có (a) hạt giống nảy mầm. Ahmad Parveez Ghulam Kadir, Tổng giám đốc Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOB), cho biết sự thiếu hụt không thể được giải quyết nhanh chóng.

    Các quan chức trong ngành ước tính Malaysia có khả năng sản xuất 80 triệu rau mầm mỗi năm và Indonesia 200 triệu rau mầm.

    Tuy nhiên, Indonesia hiện chỉ có thể sản xuất một nửa số lượng đó, tương đương 110 triệu USD mỗi năm, Hasril Hasan Siregar, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và cải thiện năng suất tại Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho biết.

    Trong khi đó, Indonesia sử dụng khoảng 95% cây giống mà họ sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và chỉ xuất khẩu khoảng 5%, Siregar cho biết, buộc các nhà nhập khẩu như Ấn Độ và Myanmar phải phụ thuộc vào Malaysia và Thái Lan.

    Trên thực tế, nhu cầu về hạt giống nảy mầm của Malaysia đã tăng 30% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022 so với một năm trước, lên gần 38 triệu hạt, theo dữ liệu do MPOB tổng hợp. Đối với rau mầm của Indonesia, nhu cầu tăng gần 24% so với cùng kỳ.

    Tan cho biết, nhu cầu đối với hạt giống nảy mầm của Malaysia quá cao, đến nỗi một số vườn ươm phải từ chối đơn đặt hàng.

    Tất cả những điều này đang gây ra nhiều khó khăn cho Ấn Độ, quốc gia đang có mục tiêu mở rộng nhanh chóng diện tích cọ dầu của mình.

    “Thế giới ngày càng cần nhiều dầu cọ hơn. Đối với nhiều người tiêu dùng nghèo, đó là lựa chọn duy nhất, ”một đại lý có trụ sở tại Mumbai với một công ty thương mại toàn cầu cho biết. Các đại lý từ chối nêu tên vì chính sách của công ty.

    Ấn Độ cần 20 triệu rau mầm vào năm 2022 nhưng chỉ 75% nhu cầu đó được đáp ứng bởi nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Costa Rica cho đến nay trong năm nay, một quan chức của TS Oilfed, nhà nhập khẩu mầm cọ dầu lớn nhất của Ấn Độ, cho biết. từ chối nêu tên vì chính sách của công ty. REUTERS

    Zalo
    Hotline