Nỗ lực phóng thứ ba cho tàu vũ trụ Starliner bị khó khăn của Boeing

Nỗ lực phóng thứ ba cho tàu vũ trụ Starliner bị khó khăn của Boeing

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nỗ lực phóng thứ ba cho tàu vũ trụ Starliner bị khó khăn của Boeing

    bởi Issam Ahmed

    Chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo 2 (OFT-2) cất cánh được lên lịch vào lúc 6:54 chiều theo Giờ Miền Đông (2254 GMT) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. với con tàu vũ trụ được cố định trên đỉnh tên lửa Atlas V của United Launch Alliance.

    Hãng hàng không vũ trụ khổng lồ của Mỹ Boeing đang thực hiện nỗ lực thứ ba để tiếp cận Trạm Vũ trụ Quốc tế vào thứ Năm trong một chuyến bay thử nghiệm quan trọng không cần lái cho khoang Starliner của nó, vốn đã bị khó khăn bởi nhiều thất bại và khởi động sai.

    Chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo 2 (OFT-2) được cất cánh vào lúc 6:54 chiều theo Giờ Miền Đông (2254 GMT) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, với tàu vũ trụ được cố định trên đỉnh tên lửa Atlas V của United Launch Alliance.

    Thành công của sứ mệnh là chìa khóa để sửa chữa danh tiếng đã bị sờn của Boeing sau lần đấu thầu đầu tiên, vào năm 2019, không cập bến được ISS do lỗi phần mềm — một lỗi dẫn đến việc nó đốt quá nhiều nhiên liệu để đến đích và một lỗi khác có thể đã bị phá hủy phương tiện trong quá trình tái nhập cảnh.

    Lần thử thứ hai đã được lên kế hoạch vào tháng 8 năm ngoái, nhưng đã được quay lại từ bệ khởi động để giải quyết các van dính không mở như bình thường và viên nang cuối cùng đã được gửi trở lại nhà máy để sửa chữa.

    Boeing và NASA nói rằng bộ phim đang ở phía sau họ.

    "Thực sự không có vấn đề gì nổi cộm và chúng tôi đã sẵn sàng", Mark Nappi, phó chủ tịch kiêm quản lý chương trình của Boeing Commercial Crew Program, cho biết trong một cuộc họp báo tuần này.

    NASA đang tìm cách chứng nhận Starliner là dịch vụ "taxi" thứ hai cho các phi hành gia của họ tới trạm vũ trụ — một vai trò mà SpaceX của Elon Musk đã cung cấp kể từ khi thành công trong sứ mệnh thử nghiệm cho viên nang Dragon vào năm 2020.

    Starliner sẽ cập bến ISS khoảng 24 giờ sau khi phóng và giao hơn 500 pound (226 kg) hàng hóa - bao gồm thực phẩm và các vật dụng như quần áo và túi ngủ cho phi hành đoàn hiện tại trên trạm
     

    Ngày quy đổi

    Cả hai công ty đã được trao các hợp đồng giá cố định - 4,2 tỷ đô la cho Boeing và 2,6 tỷ đô la cho SpaceX - vào năm 2014, ngay sau khi kết thúc chương trình Tàu con thoi, trong thời điểm Hoa Kỳ phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga để thực hiện các chuyến đi tới tiền đồn quỹ đạo.

    Boeing, với lịch sử hàng trăm năm của mình, được nhiều người coi là mũi nhọn chắc chắn, trong khi SpaceX mới nổi khi đó ít được chứng minh hơn.

    Trên thực tế, chính SpaceX đã vượt lên dẫn trước và gần đây đã cử phi hành đoàn thứ tư của mình đến nền tảng nghiên cứu — trong khi sự chậm trễ phát triển của Boeing đã khiến công ty thiệt hại hàng trăm triệu đô la.

    Starliner sẽ cập bến ISS khoảng 24 giờ sau khi phóng và giao hơn 500 pound (226 kg) hàng hóa — bao gồm thực phẩm và các vật dụng như quần áo và túi ngủ cho phi hành đoàn hiện tại trên trạm.

    Hành khách duy nhất của nó là một hình nộm có tên Rosie the Rocketeer - một vở kịch về biểu tượng chiến dịch trong Thế chiến thứ hai Rosie the Riveter - người có công việc là thu thập dữ liệu chuyến bay bằng các cảm biến của mình để tìm hiểu những gì phi hành gia con người sẽ trải qua.

    "Chúng tôi hơi ghen tị với Rosie", phi hành gia Mike Fincke của NASA, người được cho là sẽ nằm trong số phi hành đoàn đầu tiên được chọn cho sứ mệnh trình diễn có người lái nếu OFT-2 thành công.

    Viên nang hình giọt nước sẽ dành khoảng 5 đến 10 ngày trong không gian, sau đó tháo dây ra và quay trở lại Trái đất, sử dụng những chiếc dù khổng lồ để hạ cánh xuống sa mạc ở miền Tây nước Mỹ.

    NASA coi nhà cung cấp thứ hai cho quỹ đạo thấp của Trái đất là một phương tiện dự phòng quan trọng, nếu SpaceX gặp sự cố.

    Dana Weigel, phó giám đốc chương trình của ISS, nói với các phóng viên: "Đó là một bước thực sự quan trọng đối với chúng tôi và hướng tới việc có hai phương tiện bay thường xuyên có thể đưa phi hành đoàn của chúng tôi đến và đi từ ISS".

    Zalo
    Hotline