Nợ của Masayoshi Son đã đến giới hạn, theo Hideki Mitani (chủ ngân hàng đầu tư) sẽ khó khăn hơn trong tương lai do lãi suất tăng ở Hoa Kỳ

Nợ của Masayoshi Son đã đến giới hạn, theo Hideki Mitani (chủ ngân hàng đầu tư) sẽ khó khăn hơn trong tương lai do lãi suất tăng ở Hoa Kỳ

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nợ của Masayoshi Son đã đến giới hạn, theo Hideki Mitani (chủ ngân hàng đầu tư) sẽ khó khăn hơn trong tương lai do lãi suất tăng ở Hoa Kỳ

    孫正義

    Biên nhận tiền gửi tại Mỹ của SoftBank Group đạt mức cao nhất là 47 đô la vào tháng 2 năm ngoái, nhưng đã giảm xuống dưới 17 đô la vào tháng 5, xuống khoảng một phần ba. Tại cuộc họp báo về kết quả tài chính, Chủ tịch kiêm Chủ tịch Masayoshi Son (64 tuổi) nói rằng "không có khả năng" chuyển sang thời tiết Noh để đầu tư mới ", và" củng cố phòng thủ và có tiền mặt hào phóng trong tay. " nhưng để khai báo. Không có gì lạ khi ông thông báo khoản lỗ lớn lên tới 1,7 nghìn tỷ yên, cao thứ hai trong lịch sử.

    Công ty của tỉ phú Son đã và đang thu tiền từ các nhà đầu cơ và các tổ chức tài chính trên thế giới và hướng đến mục tiêu trở thành một công ty đầu tư đầu tư vào những “công ty có triển vọng” mà Son đã chọn. Các công ty này luôn thuận buồm xuôi gió bất cứ khi nào giá cổ phiếu tăng mạnh. Tuy nhiên, khi Mỹ đang trong giai đoạn tăng lãi suất như hiện nay, chắc chắn chứng khoán sẽ giảm giá, và hầu hết các công ty sẽ rơi vào thế túng quẫn. Một số quỹ đầu cơ của Mỹ đã bị đóng cửa. Đây là lúc giá trị thực sự của chủ doanh nghiệp bị đặt dấu hỏi.

    Ngược lại, Warren Buffett (91 tuổi), "hiền nhân xứ Omaha", người từng bị tụt hạng một thời gian, đã đến đây để lấy lại danh tiếng. So với mức tăng của Chỉ số tổng hợp Nasdaq trong vài năm qua, giá cổ phiếu của công ty mẹ Berkshire Hathaway của ông đang ở mức thấp. Thị trường sôi sục và họ không có cơ hội đầu tư để tiết kiệm tiền mặt. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu của toàn thị trường giảm mạnh trong tháng 4, giá cổ phiếu của công ty đã giữ vững và vượt qua Nasdaq. Điều này là do cổ phiếu nắm giữ luôn tăng vừa phải mà không giảm mạnh. Buffett đã thêm Citigroup vào danh mục đầu tư của mình sau khi giá cổ phiếu giảm.

    Tình trạng khó khăn của ông Sơn được thúc đẩy bởi việc ông hứa với các nhà đầu tư lợi nhuận cao và vay tiền từ các tổ chức tài chính để tăng số lượng đầu tư. Khoản đầu tư từ thái tử Ả Rập Xê Út đảm bảo lợi suất 7%, không còn giống như nợ ở mức lãi suất này.

    Son hoàn toàn trái ngược với Buffett, và không thể không đối mặt với việc giá cổ phiếu tăng chưa từng có trên thị trường NASDAQ. Từ tháng 11 năm 2008, nó đã mua 17 tỷ đô la (khoảng 2 nghìn tỷ yên) cổ phiếu niêm yết và bắt đầu một quỹ quy mô lớn (công ty con SB North Star của Softbank G) có tên là "Nasdak Whale". Tuy nhiên, thị trường NASDAQ đã giảm 1600 điểm từ đầu năm đến cuối tháng 3, và tăng hơn gấp đôi từ tháng 4 đến nay. SB Northstar đã buộc phải thanh lý vào tháng 4 này với khoản lỗ 5,2 tỷ USD.


    Nợ nần chồng chất
    Có vẻ như sự việc không được đưa tin rộng rãi ở Nhật Bản, nhưng trên các phương tiện truyền thông phương Tây như Bloomberg và Financial Times, không thiếu những chủ đề về ông Son vào mùa xuân này. Người ta thường đưa tin rằng anh ta đang chạy khắp nơi vì "tiền".

    Đầu tiên, cổ phiếu của Quỹ Tầm nhìn do SoftBank G điều hành đã được cầm cố. Anh ta đã vay 4 tỷ đô la từ một nhóm quỹ kền kền có tên là Apollo, nhưng đã nhận thêm 1,1 tỷ đô la vào tháng 3 với lãi suất cao từ cùng một nhóm. Với khoản này, tổng cộng 5,1 tỷ đô la (khoảng 650 tỷ yên) sẽ được vay từ Apollo.

    Tiếp theo, nó đã vay cổ phiếu của Z Holdings, công ty điều hành của Yahoo !, từ một công ty con và huy động được 100 tỷ yên thông qua giao dịch cho vay chứng chỉ cổ phiếu (cũng vào tháng 3). Người ta nói rằng cổ phiếu của Z Holdings đã được sử dụng như một tài sản thế chấp thực sự, nhưng cách nắm giữ cổ phiếu này không phải là cách thông thường vì đây là A Holdings, công ty nắm giữ 50% cổ phần của Softbank G.

    Cuối cùng, kho dự trữ vũ khí Anh "Torako" còn lại thấp của Softbank G cũng được cầm cố. Với vốn cổ phần tư nhân của công ty, được mua với giá 32 tỷ đô la và muốn được phát hành với mức định giá 60 tỷ đô la, 8 tỷ đô la (khoảng 1 nghìn tỷ yên) từ 11 tổ chức tài chính trên thế giới như JP Morgan và Goldman Sachs. Tôi đã mượn nó (cũng trong tháng 3).

    Arm được cho là một công ty tốt, nhưng nó có những vấn đề lớn. Cuộc nổi dậy của một công ty con địa phương ở Trung Quốc tiếp tục tranh chấp quyền quản lý trong hơn hai năm, và đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng được coi là nguy hiểm. Ông Sơn cho biết tại cuộc họp báo cáo kết quả tài chính rằng "đã có tiến triển mới trong tuần này. Việc đăng ký của hai đại diện đã được hoàn tất." Ông đang tỏ thái độ tiếp tục.

    Ngay từ đầu, liệu anh Sơn có thể mở được như kế hoạch trong môi trường hiện tại? Vì Arm là một công ty thiết kế chất bán dẫn, nên Financial Times đã đưa ra một bài báo của một nghị sĩ Anh rằng "Arm nên được bán quốc hữu hóa" từ quan điểm an ninh kinh tế (ngày 17 tháng 5). Giá cổ phiếu của Nvidia, nơi được cho là sẽ mua lại cánh tay, đã giảm xuống chưa đến một nửa so với mức đỉnh của nó. Tôi không biết liệu giá có được như mong đợi hay không.

    Đây không phải là cách duy nhất để kiếm tiền. Ông Sơn cũng đã vay 34 tỷ yên (tháng 3) với 33% cổ phần của SoftBank G làm tài sản thế chấp. Công ty sản xuất robot "Pepper", trở thành một chủ đề nóng ở Nhật Bản, đã ngừng sản xuất nó, nhưng bán nó cho một công ty Đức (tháng 4). Nó cũng quyết định "xem xét" kế hoạch đầu tư cho thủ đô mới, vốn đã được hứa với Tổng thống Indonesia Joko Widodo (tháng 3).

    Việc đi vay chỉ ngày càng tăng. Ông Sơn cho biết khoản vay của SoftBank G sẽ được giới hạn ở 10% tài sản ròng, nhưng con số này đã tăng lên 20% vào cuối tháng Ba. Hiện tại, có thể đã gần chạm mức 25% mà bản thân ông Sơn mắc phải. Hầu hết các công ty do SoftBank G sở hữu đều nằm trong danh sách đỏ, và chỉ có Alibaba và Arm có giá trị tài sản thế chấp. Một số khác là các công ty tư nhân kiếm được ít tiền kể từ khi thành lập và không đáng để thế chấp. Nợ đã đến giới hạn của nó. Tại cuộc họp báo cáo kết quả tài chính, ông cho biết sẽ tiếp tục "tiếp tục kiếm tiền" đồng thời với "các tiêu chuẩn đầu tư khắt khe hơn" vì "tình hình hiện tại là" phòng thủ "", nhưng giá của bên đầu tư là do mạnh. ngược lại của thị trường. Mặt khác, chúng ta có thể tiến hành kiếm tiền ở mức độ nào?

    Masayoshi Son

    Masayoshi Son
    Làm rõ trách nhiệm quản lý
    Nếu một công ty đại chúng đàng hoàng ghi nhận thất thoát như vậy, đã đến lúc phải làm rõ trách nhiệm quản lý của mình. Xét về môi trường kinh doanh trong tương lai, chúng ta nên lựa chọn nhân lực có khả năng làm trong sạch càng sớm càng tốt, nhưng SoftBank G không thể làm được điều đó vì đó là “cửa hàng cá nhân” của ông Sơn. Cả các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính đều đang đặt cược vào đứa cháu của họ. Do đó, quản trị không hiệu quả như một công ty. Ông Sơn phụ trách việc lựa chọn địa điểm đầu tư và thu thập các nguồn lực.

    Ông Sơn là người quyết định đầu tư dựa trên trực giác có được từ cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo, và không chú trọng đến việc thẩm định kỹ lưỡng (điều tra giá trị và rủi ro của bên được đầu tư). Tôi nghe nói cấp dưới của anh ấy có văn hóa doanh nghiệp, không thể cãi lại những gì anh Sơn quyết định. Kết quả là có rất nhiều vụ phá sản. Ngay cả khi anh Sơn nói về tương lai của AI và hạnh phúc của loài người, giấc mơ đó sẽ tan biến.


    Về "WeWork" (Mỹ), nơi gây ra cú vấp, ông gieo rắc "giấc mơ" vì một lý do nào đó, nhưng thực tế chẳng qua là kiểu kinh doanh cho thuê lại văn phòng cho nhiều người thuê theo kiểu cũ. Đây là một hình thức của ngành bất động sản cũ cho thuê một mặt bằng rộng và cho một số lượng lớn các chủ cửa hàng thuê lại.

    Vào tháng 1 năm 2019, Son đã đầu tư 10 tỷ đô la, với giả định công ty trị giá 47 tỷ đô la. Đã có cuộc thảo luận về việc phát hành công khai với giá 60 tỷ đô la. Tuy nhiên, khi quá trình chuẩn bị cho việc phát hành được tiến hành, các vấn đề lần lượt được đưa ra và giá giảm xuống còn 15 tỷ đô la, và việc phát hành đã bị hoãn lại. Kết quả là dòng tiền bị đình trệ, và ông đã sa thải người sáng lập Adam Neumann, người đã từng ở trong công ty và bắt đầu xây dựng lại. Nó được phát hành vào một ngày nắng đẹp vào tháng 10 năm ngoái và đạt mức tối đa là 14,97 đô la, nhưng đã giảm gần như liên tục kể từ đó. Giá đáy vào tháng 5 là 4,5 đô la và vốn hóa thị trường là 4 tỷ đô la. Chưa bằng 1/10 giá mà anh Sơn đưa ra.


    Bệ cửa màu xanh lá cây sau Wee
    Công ty sống sót vẫn tốt hơn. "Greensill Capital" (Anh) bị phá sản. Công ty được thành lập vào năm 2011 bởi một nhà tài chính người Úc tên là Rex Greensill, người đã phát triển nhanh chóng và mở rộng tài sản của mình vào năm 2021 với khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la phù hợp với chiếc kính mắt của cháu trai ông, có vẻ như nó đã bị phá sản và đang hiện đang tranh chấp với chủ nợ Credit Suisse. Theo Financial Times, ông Sơn đã khấu hao toàn bộ số tiền này. Cựu Thủ tướng Anh David Cameron dường như đã bị lừa hoàn toàn.

    Công ty này đã thiết lập "Tài chính chuỗi cung ứng". Nghe thì có vẻ là một doanh nghiệp mới, nhưng không có gì đâu, thực chất đây là một công ty đòi nợ thuê.

    Hầu hết các công ty mà Sơn đầu tư đều không có lãi kể từ khi công ty thành lập. Giá cổ phiếu "DiDi" (dịch vụ taxi) của Trung Quốc giảm 90% so với mức đỉnh 18 USD, "Coupang" (đặt hàng qua thư) của Hàn Quốc giảm từ 46 USD xuống 80%, và "Uber" (dịch vụ taxi) của Mỹ là USD 56. Nó được giảm 60% từ.

    Ngay từ đầu, công ty của ông Sơn, không giống như một công ty quản lý tài sản bảo thủ, liên kết lãi lỗ định giá của quỹ quản lý với lãi lỗ của công ty quản lý. Điều này là tốt khi thị trường đang sôi sục. Tuy nhiên, sự mất mát được nhấn mạnh trong tình hình suy thoái hiện nay. Ngoài ra, bằng cách áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế về kế toán theo thị trường, không chỉ sự lên xuống của giá cổ phiếu và sự lên xuống của lãi và lỗ định giá xuất hiện trong kết quả tài chính hàng quý, mà còn là những thăng trầm. mở rộng hơn nữa vì nợ được đòn bẩy.

    Nhìn lại một năm qua, sự sụp đổ của cổ phiếu Alibaba là một nỗi đau lớn. Giá cổ phiếu đã đạt đỉnh khoảng 300 USD và hiện là 80 USD, một phần tư, khi người sáng lập Jack Ma biến mất khỏi công chúng sau khi bị giới chức tài chính Trung Quốc trừng mắt. Mặc dù đang tạo ra lợi nhuận, nhưng có những sóng gió lớn như Đảng Cộng sản Trung Quốc thắt chặt, đại dịch hào quang, bong bóng bất động sản vỡ và quan hệ với Hoa Kỳ xấu đi. Trong trường hợp này, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi sự thay đổi của Tập Cận Bình.

    Son đã gây dựng sự giàu có bằng cách tìm kiếm các doanh nhân như Jack Ma và Jerry Yang của Yahoo (người Mỹ đến từ Đài Loan). Giới nhà giàu Ả Rập và Mỹ ở Phố Wall bình thường rất khó tìm được những doanh nhân phương Đông này, và "Masa" dường như có đôi mắt tinh tường và khứu giác.

    Jack Ma

    ジャック・マー

    Jack Ma biến mất
    Tại sao giám đốc điều hành rời đi
    Nhiều nhà quản lý quỹ mà ông thuê là một nhóm người Ấn Độ đã nhảy ra khỏi Deutsche Bank, người cung cấp cho cựu Tổng thống Trump, người được biết đến với cách cư xử kém cỏi. Điều này cũng là duy nhất ở Phố Wall. Phố Wall vẫn là một xã hội áp đảo người Do Thái, ngay cả ở rìa của những người gốc Âu như Anglo-Saxon. Các boongke ở Ấn Độ đã xuất hiện tương đối gần đây kể từ khi chứng khoán hóa và phân tích lượng tử (sử dụng các phương pháp toán học) xuất hiện và những người giỏi "số học" đã đạt được kết quả tốt. Đứa cháu trai bó tay với họ đã bị hoàng gia Ả Rập mê hoặc, nhưng giờ anh ta có thể hối hận vì đã tin tưởng vào mắt mũi của Masa.

    Zalo
    Hotline