Nissan sử dụng AI quản lý dịch vụ vận tải

Nissan sử dụng AI quản lý dịch vụ vận tải

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Một toa xe được điều hành bởi một dịch vụ điều phối xe. Tối đa 5 người lớn có thể đi chung xe (Thị trấn Namie, tỉnh Fukushima)
    Nissan Motor đang thực hiện thách thức trong việc xây dựng một dịch vụ di chuyển thông minh quản lý hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Sân khấu là thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, nơi dân số cư trú giảm mạnh do sự cố nhà máy điện hạt nhân. Chúng tôi mong muốn tạo ra một mô hình kinh doanh sẽ là chỗ đứng vững chắc cho người dân tại các khu vực đông dân cư và mở rộng ra toàn quốc trong tương lai.

    Thị trấn Namie, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khoảng 4 km, đã buộc phải sơ tán tất cả người dân thị trấn sau vụ tai nạn. Vào cuối tháng 3 năm 2017, lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ ở những khu vực khác với những khu vực có mức phóng xạ cao và khó quay trở lại, nhưng dân số cư trú vẫn chưa đến 1800 người, tức là chưa bằng 1/10 khu vực trước khi xảy ra tai nạn.

    "Chúng ta có thể cung cấp giá trị gì? Ta muốn cùng thị trấn học tập." Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nissan Makoto Uchida, người đã đến thăm một thị trấn đang trong quá trình tái thiết vào tháng 3 năm 2009, nhắc lại. Công ty đã ký một thỏa thuận hợp tác với thị trấn vào tháng trước. Chúng tôi đã bắt tay vào thử nghiệm trình diễn dịch vụ điều xe theo yêu cầu.
    Người dùng có thể dễ dàng đặt chỗ để gửi xe bằng ứng dụng dành riêng cho điện thoại thông minh. Thông tin vị trí của khách hàng được Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) nắm bắt. AI quản lý hoạt động của 3 đến 4 toa xe và khởi chạy các tuyến đường vận hành và phân bổ phương tiện hiệu quả. Không có phí sử dụng cho thử nghiệm trình diễn.

    Mục đích là một dịch vụ di chuyển thân thiện với người cao tuổi. Ở trung tâm thị trấn, 120 trạm dừng ảo đã được thiết lập với khái niệm "một điểm dừng nếu bạn đi bộ trong 1 phút cho dù bạn ở đâu". Dựa trên ý kiến ​​của những người lớn tuổi, danh sách điểm đến hiển thị trong ứng dụng có thể được tìm kiếm từ các chữ cái đầu của chữ hiragana.

    Trong khoảng một tháng kể từ ngày 7/1/2010, khu vực gửi hồ sơ sẽ được mở rộng ra toàn thị xã, trừ những khu vực khó về. Chúng tôi sẽ giao hầu hết tất cả các sản phẩm được bán tại cửa hàng Aeon Namie và tìm hiểu nhu cầu về hàng hóa và khách hàng hỗn hợp. Mặt khác, các bảng điều khiển cảm ứng có kích thước như người thật được lắp đặt tại bảy điểm dừng kỹ thuật số như ga JR Namie, tòa thị chính và ga ven đường. Những khách không có ứng dụng cũng chỉ có thể sử dụng khi di chuyển giữa 7 địa điểm.
    Các bảng điều khiển cảm ứng có kích thước như người thật được lắp đặt ở 7 vị trí
    Từ ngày 1 tháng 11 năm 2009, vốn chỉ giới hạn ở khu vực trung tâm, đã có 341 người đăng ký sử dụng trong khoảng một tháng rưỡi. Số lượt phương tiện là 1031 lượt xe, trung bình một ngày có 36,5 lượt phương tiện. Mitsuhiro Doi, Giám đốc điều hành Nissan, cho biết, "Nếu bạn thực hiện kiểu trình diễn này ở Tokyo hoặc Kanagawa, bạn sẽ thường được cử đi khoảng 10 lần một ngày. Namie có thể nói là một con số đáng kinh ngạc."

    Tuy nhiên, việc người cao tuổi sử dụng vẫn không tăng. Hầu hết nam giới ở độ tuổi 40 và nữ giới ở độ tuổi 30, và việc sử dụng của những người từ 60 tuổi trở lên, chiếm một tỷ lệ lớn trong cư dân, rất chậm chạp. Có vẻ như nền tảng là việc sử dụng điện thoại thông minh và cảm giác chống lại các dịch vụ mới. Chúng tôi sẽ tìm kiếm những cải tiến, chẳng hạn như cung cấp nó trên "điện thoại thông minh dễ sử dụng" để người cao niên dễ vận hành.

    Trong thử nghiệm năm 2010, chúng tôi sẽ cố gắng tính phí. Xác định số tiền hợp lý và xem xét nhiều phương thức như thanh toán cho mỗi chuyến đi và chuyến đi không giới hạn. Khi tổ chức sự kiện trong thị trấn, có kế hoạch cung cấp dịch vụ làm chỗ đứng cho địa điểm và sử dụng một phần tiền tài trợ làm thu nhập. Khu vực kinh doanh sẽ được mở rộng đến Thành phố Minamisoma và Thị trấn Futaba, những nơi tiếp giáp với Thị trấn Namie.

    Để đặt nó lên một đường có lãi, cần phải tìm được điểm cân bằng giữa số lượng xe đang hoạt động và tần suất sử dụng của khách hàng. Các nhà thầu địa phương chịu trách nhiệm về hoạt động để việc kinh doanh có thể bén rễ trong thị trấn. Nếu số lượng đơn vị được tăng lên bằng cách chi tiêu chi phí lao động, có thể nắm bắt được nhu cầu tăng lên trong chốc lát, nhưng tốc độ hoạt động trung bình có thể giảm xuống. Lý do để thử vận ​​chuyển hàng hóa và hành khách hỗn hợp là để tăng thu nhập càng nhiều càng tốt.

    Giám đốc điều hành Doi nhấn mạnh rằng "dịch vụ điều phối xe chỉ có ý nghĩa ở những vùng có dân số giảm và dân số già". Nhóm phụ trách cư trú tại Namie Town vui mừng nói: "Hoàn toàn thành công ở đây." Chúng tôi sẽ thiết lập một mô hình kinh doanh trong một vài năm tới và hướng tới việc mở rộng ra toàn quốc. Chúng tôi cũng đang xem xét việc giới thiệu xe hơi tự lái.

    Zalo
    Hotline