Những rủi ro tiềm tàng của gió ngoài khơi đối với sinh vật biển Úc vẫn được quản lý kém

Những rủi ro tiềm tàng của gió ngoài khơi đối với sinh vật biển Úc vẫn được quản lý kém

    Những rủi ro tiềm tàng của gió ngoài khơi đối với sinh vật biển Úc vẫn được quản lý kém
    của Madeline Taylor, The Conversation

    Potential risks of offshore wind to Australian marine life remain poorly regulated
    Tiếng ồn dưới nước trong quá trình xây dựng các tuabin gió ngoài khơi có thể làm dịch chuyển động vật biển. Ảnh: Shutterstock


    Những cơn gió mạnh thổi qua các bờ biển gồ ghề của Úc sẽ sớm cung cấp năng lượng cho nhiều ngôi nhà của chúng ta, vì các trang trại gió ngoài khơi đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng. Nhưng nghiên cứu mới của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo mọi rủi ro tiềm ẩn đối với sinh vật biển được giảm thiểu một cách thích hợp.

    Chính phủ liên bang gần đây đã đưa ra một loạt các thông báo như một phần của Kế hoạch Tua lại Quốc gia trị giá 20 tỷ đô la Úc, trước ngân sách liên bang của đêm qua. Khoản tiền này bao gồm 1,5 tỷ đô la để theo dõi nhanh sự phát triển của các trang trại gió ngoài khơi và các khu năng lượng tái tạo ở Victoria, cũng như tài trợ cho liên kết Marinus (một tuyến cáp điện nối Tasmania và Victoria), và các phát triển thủy điện được bơm.

    Bằng cách nắm lấy cái mà thế giới năng lượng gọi là "bộ ba lớn" - gió ngoài khơi, điện mặt trời và điện gió trên bờ - chỉ riêng xuất khẩu năng lượng tái tạo của Úc có thể trị giá 333 tỷ đô la mỗi năm. Con số đó gần gấp ba lần những gì chúng ta hiện nhận được từ nhiên liệu hóa thạch.

    Nghiên cứu của chúng tôi kêu gọi Úc đưa các quy trình quy hoạch không gian biển vào quy trình điều tiết gió ngoài khơi. Điều này xem xét cách cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái có thể cùng định vị, bằng cách vạch ra các địa điểm tốt nhất để tạo ra nhiều điện nhất với ít tác động đến môi trường nhất.

    Với quy định hiệu quả, ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Australia có thể dẫn đầu trong phát triển bền vững về mặt sinh thái.

    Tại sao gió ngoài khơi lại quan trọng?

    Trong thập kỷ qua, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng gió ngoài khơi đã giảm 50% trên toàn thế giới. Nó đã sẵn sàng để trở thành một thành phần quan trọng trong hỗn hợp năng lượng của Úc, vì Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu ước tính có 4.963 gigawatt tiềm năng gió ngoài khơi khổng lồ ở Úc.

    Trên thực tế, nếu tất cả các dự án điện gió ngoài khơi do Australia đề xuất được xây dựng, công suất năng lượng tổng hợp của chúng sẽ lớn hơn tất cả các nhà máy nhiệt điện than của Australia.

    Victoria đang dẫn đầu với mục tiêu đạt 2 gigawatt gió ngoài khơi vào năm 2032 và 9 gigawatt vào năm 2040. Điều này có nghĩa là khoảng 20% ​​hỗn hợp năng lượng của Victoria sẽ đến từ nguồn gió ngoài khơi sạch, giá cả phải chăng và đáng tin cậy trong vòng 10 năm tới.

    Bất chấp nguồn tài nguyên gió phong phú của chúng tôi, hiện tại không có dự án gió ngoài khơi quy mô lớn nào hoạt động ở Úc, do thiếu khung pháp lý bắt đầu hoạt động vào năm 2022. Úc hiện cũng không giữ mục tiêu liên bang về gió ngoài khơi.

    Úc thiếu quy định

    Úc thiếu các mục tiêu quy hoạch năng lượng tái tạo ngoài khơi rõ ràng. Điều này đã khiến Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu kêu gọi "một quy trình cho phép và cho thuê rõ ràng, minh bạch và hợp lý" ở Úc.

    Các biện pháp bảo vệ môi trường hiện đang được áp dụng là chung chung và cần được cải tiến nhiều hơn đối với nhu cầu của gió ngoài khơi.

    Trước khi một dự án gió ngoài khơi của Úc có thể bắt đầu và được cấp giấy phép thương mại, nhà phát triển phải đưa ra một số đánh giá và đề xuất quan trọng, bao gồm cả kế hoạch quản lý, cho Cơ quan đăng ký cơ sở hạ tầng ngoài khơi.

    Kế hoạch quản lý này phải tuân thủ luật môi trường quốc gia của Úc, được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển bền vững về mặt sinh thái.

    Tuy nhiên, luật môi trường của Úc - được gọi là Đạo luật Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Đa dạng Sinh học (EPBC) - đã bị chỉ trích rộng rãi vì không đạt được mục tiêu này, đặc biệt là sau một cuộc đánh giá độc lập lớn vào năm 2021.

    Làm thế nào các trang trại gió ngoài khơi có thể ảnh hưởng đến sinh vật biển

    Quy hoạch không gian biển có thể đưa ra các mục tiêu bảo tồn sinh thái, xã hội và môi trường rõ ràng, đồng thời lập bản đồ các vùng sinh thái quan trọng cần bảo vệ.

    Nghiên cứu vẫn đang được nghiên cứu về mức độ các trang trại gió ngoài khơi có thể ảnh hưởng đến các hệ sinh thái biển. Một báo cáo của Cơ quan Môi trường Châu Âu năm nay chỉ ra một số tác động tiềm ẩn, mặc dù những tác động này được ghi nhận ở Châu Âu chứ không phải ở Úc.

    Điều này bao gồm tiếng ồn dưới nước trong quá trình xây dựng, có thể làm di chuyển một số loài, gây tổn thương thính giác cho các loài động vật có vú và cá gần đó, đồng thời cản trở việc định vị bằng tiếng vang của các loài động vật như cá heo.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong quá trình hoạt động, một số loài chim biển trở nên di dời hoặc bị hút vào các tuabin (mặc dù tỷ lệ va chạm thấp).

    Mặt khác, tùy thuộc vào thiết kế của nó, các tuabin gió ngoài khơi có thể cung cấp môi trường sống cho một số loài sinh vật biển, chẳng hạn như các rạn san hô nhân tạo trên nền của chúng.

    Những áp lực này có thể được quản lý bằng quy hoạch không gian biển hiệu quả. Úc nắm giữ các quy trình lập kế hoạch không gian biển cho các khu vực khác, chẳng hạn như Công viên biển Great Barrier Reef và các phần của Victoria.

    Nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đối với chúng trong khuôn khổ pháp lý về gió ngoài khơi ở cấp liên bang.

    Các quốc gia làm điều đó tốt hơn chúng tôi

    Một số quốc gia đã ban hành các chính sách và quy định về quy hoạch không gian biển cho các ngành gió ngoài khơi của họ.

    Liên minh châu Âu đã dẫn đầu, với 22 thành viên ven biển 

    đã áp dụng các quy trình quy hoạch không gian biển. Khung chính sách mạnh mẽ này đã giúp EU đạt được 28,4 gigawatt công suất gió ngoài khơi trong khi vẫn đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường được thực hiện.

    Hà Lan có mục tiêu gió ngoài khơi đầy tham vọng là 70 gigawatt vào năm 2050. Con số này cao gấp đôi so với những gì toàn EU đã lắp đặt.

    Hà Lan đang sử dụng quy hoạch không gian biển để đáp ứng bền vững mục tiêu này. Nó được hỗ trợ bởi Chương trình năng lượng gió ngoài khơi sinh thái của Hà Lan, chương trình đang cung cấp kiến ​​thức khoa học cơ bản về cách bảo vệ môi trường biển nhạy cảm trong các đánh giá xác định địa điểm dự án mới.

    Một mảnh ghép

    Quy hoạch không gian biển là rất quan trọng để tích hợp gió ngoài khơi với các cách khác mà chúng ta sử dụng đại dương, chẳng hạn như để đánh bắt cá và bảo tồn Biển Quốc gia truyền thống. Đồng thời, cần bảo tồn các hệ sinh thái và thúc đẩy công bằng năng lượng, nơi mọi thành viên của xã hội đều được tiếp cận với năng lượng sạch. Quy hoạch không gian biển có thể tạo ra sự cân bằng này.

    Xây dựng các mục tiêu quy hoạch không gian biển với sự tham vấn của ngành công nghiệp gió ngoài khơi, cộng đồng và các bên liên quan khác là rất quan trọng để đảm bảo thành công của nó và xây dựng một nền kinh tế đại dương công bằng.

    Cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo chúng ta tiếp tục quá trình chuyển đổi thành công khỏi nhiên liệu hóa thạch và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Gió ngoài khơi chỉ là một mảnh ghép thú vị.

    Zalo
    Hotline