NHỮNG NGÔI NHÀ KHÔNG ĐƯỢC BẢO TRÌ VÀ BẢO TRÌ KỸ THUẬT CÓ THỂ SỚM BỊ MẤT GIẢM THUẾ TÀI SẢN

NHỮNG NGÔI NHÀ KHÔNG ĐƯỢC BẢO TRÌ VÀ BẢO TRÌ KỸ THUẬT CÓ THỂ SỚM BỊ MẤT GIẢM THUẾ TÀI SẢN

    NHỮNG NGÔI NHÀ KHÔNG ĐƯỢC BẢO TRÌ VÀ BẢO TRÌ KỸ THUẬT CÓ THỂ SỚM BỊ MẤT GIẢM THUẾ TÀI SẢN

    Trong nỗ lực không khuyến khích chủ sở hữu những ngôi nhà bỏ hoang không để chúng mục nát và mục nát hơn nữa, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) đang xây dựng các kế hoạch nhằm loại bỏ các khoản giảm thuế tài sản đối với những ngôi nhà đáp ứng các tiêu chí nhất định.

    Hệ thống thuế bất động sản hàng năm của Nhật Bản giúp giảm 1/6 thuế đối với đất (phần dưới 200 m2) có nhà trên đó. Việc phá dỡ nhà sẽ khiến thuế suất trên phần đất trở lại mức tối đa, khuyến khích chủ sở hữu bất động sản giữ bất kỳ ngôi nhà nào trên đất càng lâu càng tốt. Đối với những ngôi nhà không còn có người ở và bị bỏ hoang hoàn toàn, chủ sở hữu tài sản không có lý do gì để phá dỡ ngôi nhà đó.

    Điều này có thể thay đổi, với việc MLIT đang làm việc trên một hệ thống sẽ phạt chủ sở hữu của những ngôi nhà xuống cấp được chỉ định bằng cách loại bỏ khoản giảm thuế nếu họ không tuân theo các cảnh báo để sửa chữa hoặc bảo trì tài sản.

    Các quy tắc tương tự đã được áp dụng. Vào năm 2015, Đạo luật về các biện pháp đặc biệt đối với nhà bỏ trống trao cho chính quyền địa phương quyền chỉ định những ngôi nhà bỏ trống có nguy cơ bị sập, cảnh báo chủ sở hữu tài sản sửa chữa hoặc phá hủy chúng và loại bỏ bất kỳ khoản giảm thuế nào đối với chủ sở hữu tài sản không tuân theo lệnh của chính phủ. Trong những trường hợp cực đoan, chính quyền địa phương có thể có quyền phá dỡ ngôi nhà.

    Tuy nhiên, việc chỉ định những ngôi nhà có nguy cơ là một quá trình tốn thời gian và có một bộ tiêu chí nghiêm ngặt nhắm vào các tòa nhà cực kỳ đổ nát. Trong số khoảng 3,5 triệu ngôi nhà không có người ở trên khắp Nhật Bản (không bao gồm nhà nghỉ và nhà cho thuê bỏ trống), chính quyền địa phương chỉ chỉ định 40.000 ngôi nhà theo Đạo luật này. Trong số đó, khoảng 20.000 ngôi nhà đã được chủ nhà sửa chữa hoặc phá dỡ sau khi nhận được lệnh của chính phủ. Vẫn còn 200.000 ngôi nhà khác trên khắp đất nước không đáp ứng các tiêu chí có nguy cơ này nhưng dự kiến sẽ cần thực hiện một số biện pháp trong những năm tới.

    Kế hoạch đề xuất của MLIT sẽ đi kèm với một số tiêu chí lỏng lẻo hơn đối với những gì cấu thành một 'akiya' hoặc nhà bỏ trống được quản lý kém. Đó có thể là một căn nhà có cửa sổ vỡ và cỏ dại mọc um tùm.

    Nguồn: The Yomiuri Shimbun, ngày 16 tháng 1 năm 2023.

    Zalo
    Hotline