Nhật thải ra hơn 369 triệu cốc cà phê dùng một lần trong năm

Nhật thải ra hơn 369 triệu cốc cà phê dùng một lần trong năm

    Nhật thải ra hơn 369 triệu cốc cà phê dùng một lần trong năm

    Bạn đã bao giờ nghĩ đến số cốc cà phê dùng một lần mà chúng ta sử dụng trong một năm chưa? Con số đó có thể tương đương với 60.000 Tokyo Skytree nếu các cốc được xếp chồng lên nhau.

    Các con số được công bố trong một nghiên cứu gần đây của Greenpeace Japan, một nhóm bảo tồn môi trường đang đối mặt với các vấn đề môi trường toàn cầu, khảo sát việc sử dụng cốc dùng một lần tại 9 chuỗi cà phê lớn ở Nhật Bản: Starbucks Coffee Japan, Tully's Coffee, Pronto, Doutor, Caffe Veloce, Excelsior Caffe, Ueshima Coffee House, Cafe de Crie và Komeda's Coffee. Kết quả cho thấy chỉ riêng 9 chuỗi lớn đã tiêu thụ 369,5 triệu cốc sử dụng một lần hàng năm.

    Ba thương hiệu dẫn đầu về lượng ly nhựa/giấy thải ra môi trường.

    Trong số 9 công ty, Starbucks tiêu thụ nhiều cốc sử dụng một lần nhất trong năm, với 231,7 triệu cốc, nhiều hơn 8 công ty còn lại cộng lại. Tiếp theo là Tully's Coffee với 72,5 triệu, tiếp theo là Pronto với 35,3 triệu. Ba thương hiệu này sử dụng một lượng lớn cốc dùng một lần không chỉ để mang đi mà còn để uống trong cửa hàng.

    Tại nhiều địa điểm mà Greenpeace đã khảo sát, 9/10 cửa hàng Starbucks, 7/10 cửa hàng Tully's và 6/10 cửa hàng Pronto, phục vụ khách hàng bằng cốc dùng một lần. Trong khi đó, sáu chuỗi khác, chẳng hạn như Doutor, chủ yếu sử dụng ly có thể tái sử dụng trong các cửa hàng của họ.

    ly tái sử dụng

    Chỉ một lượng nhỏ ly thủy tinh có thể tái chế, được sử dụng để phục vụ cho khách. 

    Bạn có thể tưởng tượng 369,5 triệu chiếc cốc dùng một lần trông như thế nào không? Theo báo cáo, số lượng khổng lồ này sẽ nặng hơn 2.808 tấn, và tương đương với khoảng 60.000 Tokyo Skytree nếu các cốc được xếp chồng lên nhau.

    Nếu xếp những chiếc cốc này lại thì sẽ tương đương 60.000 Tokyo Skytree (bên phải).

    Những chiếc cốc nhựa và cốc giấy dùng một lần không chỉ gây ô nhiễm đường phố và biển cả mà chúng còn rất khó tái chế, nghĩa là hầu hết chúng sẽ bị thiêu hủy sau một lần sử dụng: 

    • Ô nhiễm biển: Nắp và cốc bằng nhựa nằm trong số 10 loại rác được tìm thấy nhiều nhất trên các bãi biển trên thế giới (International Beach Cleanup 2020).
    • Khó tái chế: Cốc giấy không thể tái chế có thể tái chế về mặt kỹ thuật, chúng hầu hết có thể tái chế ở Nhật Bản mà không được sử dụng. Cốc nhựa cũng không thích hợp để tái chế.
    • Phát thải CO2 từ quá trình đốt rác: ở Nhật Bản, hầu hết cốc nhựa và cốc giấy dùng một lần đều được đốt. Khi bị đốt cháy sẽ thải ra khí CO2, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu. 

    Để giúp giải quyết vấn đề này, Greenpeace Japan đã thiết lập một bản kiến nghị trực tuyến để yêu cầu ba chuỗi cà phê lớn: Starbucks, Tully's Coffee và Pronto, phục vụ cà phê theo cách thân thiện với môi trường, nghĩa là sẽ sử dụng ít cốc dùng một lần hơn. 

    Bản kiến nghị đưa ra ba yêu cầu chính đối với các chuỗi cà phê này: Hiểu lượng rác thải được tạo ra; Đặt ra các mục tiêu giảm thiểu chất thải thực tế; Sử dụng cốc và ly trong cửa hàng và khuyến khích nhiều người mang theo cốc riêng của họ để lấy đồ uống mang đi hoặc giới thiệu các loại cốc có thể tái sử dụng có thể trả lại.

    Theo nghiên cứu, nếu tất cả 9 chuỗi bắt đầu phục vụ đồ uống trong cốc có thể tái sử dụng, có khả năng giảm số lượng cốc dùng một lần được sử dụng mỗi năm xuống còn 158,6 triệu, một sự cải thiện lớn so với con số hiện tại. Đây là một hành động cần thiết, khi mà Nhật Bản đang hướng đến mục tiêu Phát triển Bền vững - SDGs và dự kiến đạt được vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline