Nhật Bản tìm kiếm năng lượng gió ở lãnh hải trong bối cảnh thúc đẩy xanh

Nhật Bản tìm kiếm năng lượng gió ở lãnh hải trong bối cảnh thúc đẩy xanh

    Nhật Bản tìm kiếm năng lượng gió ngoài lãnh hải trong bối cảnh thúc đẩy xanh
    Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng sản xuất điện gió ngoài khơi ngoài lãnh hải đến vùng đặc quyền kinh tế của mình, nhằm thúc đẩy đạt được mức trung hòa carbon và đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh chiến tranh của Nga ở Ukraine.

    Một nhóm chuyên gia xem xét tính khả thi của việc xây dựng các cơ sở điện gió trong vùng đặc quyền kinh tế gần đây đã kết luận rằng việc xây dựng như vậy có thể thực hiện được miễn là Nhật Bản ủng hộ bằng luật pháp trong nước. Dựa trên quan điểm này, chính phủ đang có kế hoạch chuẩn bị luật cần thiết hoặc sửa đổi luật, các quan chức cho biết, giống như quốc gia chuẩn bị cập nhật chiến lược biển vào khoảng tháng 5.

    Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung năng lượng trên toàn cầu và làm tăng nhu cầu đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

    Một tua-bin điện gió nổi ngoài khơi tỉnh Nagasaki, tây nam Nhật Bản, trong ảnh chụp vào tháng 11 năm 2018. (Kyodo)

    Nhật Bản khan hiếm tài nguyên đã phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt điện nhưng xu hướng toàn cầu ngày càng tăng đối với quá trình khử cacbon đồng nghĩa với việc nước này cần đảm bảo nhiều năng lượng hơn từ các nguồn thay thế như năng lượng tái tạo, vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu năng lượng của quốc gia.

    Một số quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, Bỉ và Hà Lan, đã có các trang trại gió ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế của họ. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh sản xuất điện gió ngoài khơi.

    "Chúng tôi có trách nhiệm thực hiện các bước phù hợp với nỗ lực toàn cầu hướng tới tính trung lập carbon", Thủ tướng Fumio Kishida cho biết vào tháng 12 khi nhận được các đề xuất. "Chúng tôi sẽ sử dụng tốt hơn các nguồn tài nguyên biển để hiện thực hóa một xã hội khử cacbon bằng cách mở rộng năng lượng gió ngoài khơi đến EEZ."

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sản xuất điện gió đạt mức tăng trưởng cao nhất trong số các nguồn tái tạo vào năm 2021 nhưng công suất sản lượng hàng năm cần tăng lên để đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời lưu ý rằng cần phải giảm chi phí hơn nữa đối với điện gió ngoài khơi.

    Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã thúc giục chính phủ đưa ra một chiến lược để tận dụng tốt hơn vùng biển, vốn rất quan trọng đối với giao thông vận tải, phát triển tài nguyên và an ninh quốc gia.

    Keidanren, nhà vận động hành lang kinh doanh lớn nhất của Nhật Bản, cũng nhấn mạnh sự cần thiết của quốc đảo có diện tích biển lớn thứ sáu thế giới này, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh hàng hải của mình. Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, với tên gọi chính thức là cơ quan, đã chỉ ra năng lượng gió ngoài khơi là lĩnh vực then chốt cần được hỗ trợ để xây dựng chuỗi cung ứng cần thiết và phát triển công nghệ giúp hạn chế chi phí.

    Nhật Bản đã có các tua-bin gió ngoài khơi cố định dưới đáy biển trong lãnh hải của mình. Trong vùng đặc quyền kinh tế kéo dài tới 200 hải lý, hoặc khoảng 370 km, từ đường cơ sở ven biển, nơi nước sâu, tua-bin gió nổi được coi là phù hợp.

    Quyết định gần đây của ủy ban chính phủ là một bước tiến trong việc lắp đặt tua-bin gió ngoài khơi trong tương lai của Nhật Bản trong vùng đặc quyền kinh tế nhưng các chuyên gia cho rằng có thể sẽ mất nhiều năm để chúng đi vào hoạt động.

    Đến năm 2040, Nhật Bản đang đặt mục tiêu tăng sản lượng điện gió ngoài khơi lên 30 đến 45 gigawatt, tương đương với khoảng 45 lò phản ứng hạt nhân.

    Trong cơ cấu năng lượng rộng hơn, chính phủ đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 36 đến 38% trong năm tài chính 2030, tăng gấp đôi so với năm tài chính 2019. Nhật Bản sẽ nhận được khoảng 20% mỗi loại từ năng lượng hạt nhân và than đá.

    Đẩy mạnh năng lượng gió ngoài khơi có thể trở thành một vấn đề nhạy cảm khi an ninh quốc gia đi vào phương trình. Chính phủ sẽ cần quyết định nơi nào trong vùng đặc quyền kinh tế cho phép lắp đặt các thiết bị đó và tham khảo ý kiến của các bên liên quan.

    Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, quốc gia ven biển có “quyền chủ quyền” khi “thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên” trong vùng đặc quyền kinh tế.

    Bang có thể thiết lập các vùng an toàn xung quanh các cơ sở lắp đặt và cấu trúc như tua-bin gió nhưng quyền tự do hàng hải phải được đảm bảo cho tất cả các bang. Luật cũng kêu gọi "quan tâm đúng mức" đến quyền của các quốc gia khác.

    "Khi nói đến 'tôn trọng đúng mức', điều quan trọng là phải đảm bảo quyền tự do hàng hải cho các quốc gia khác. Trước đó, điều quan trọng hơn là quyết định những gì Nhật Bản dự định làm", báo cáo của ủy ban chính phủ cho biết.

    Zalo
    Hotline