Nhật Bản thắt chặt quan hệ với Thái Lan để thúc đẩy hợp tác

Nhật Bản thắt chặt quan hệ với Thái Lan để thúc đẩy hợp tác

    Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh Việt Nam & Nhật Bản hàng tuần

    Nhật Bản thắt chặt quan hệ với Thái Lan để thúc đẩy hợp tác
    Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida có khả năng thúc đẩy các hợp tác

    Japanese Prime Minister Fumio Kishida arrives in Bangkok on Sunday. He is scheduled to have a bilateral meeting with Prime Minister Prayut Chan-o-cha on Monday at Government House. (Photo: @MFAThai Twitter account)
    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Bangkok vào Chủ nhật. Ông dự kiến ​​có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vào thứ Hai tại Tòa nhà Chính phủ. (Ảnh: Tài khoản Twitter @MFAThai)


    Một số nhà quan sát cho rằng chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, chuyến thăm đầu tiên trong vòng 9 năm qua sẽ không chỉ giúp củng cố mối quan hệ lâu dài Thái-Nhật mà còn tạo ra cơ hội thương mại và đầu tư mới cho cả hai bên.

    Một số biên bản ghi nhớ và thỏa thuận mới dự kiến ​​sẽ được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và người đồng cấp Nhật Bản ký tại cuộc gặp vào thứ Hai.

    Ông Chaiwat Khamchoo, Giám đốc trường cao đẳng chính trị và quản trị tại Viện Vua Prajadhipok, cho biết chuyến thăm của ông Kishida hy vọng rằng chuyến thăm của ông Kishida sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

    Cùng với việc tái khẳng định mối quan hệ bền chặt nhân kỷ niệm 135 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra lập trường về một trong những vấn đề quan trọng của khu vực - tình hình bất ổn chính trị ở Myanmar, ông Chaiwat nói.

    Tuy nhiên, với việc Trung Quốc đã tỏ rõ thiện cảm với Nga, cộng đồng quốc tế rất muốn nghe suy nghĩ và lập trường của nhà lãnh đạo Nhật Bản về cuộc chiến ở Ukraine, ông nói.

    Về mặt chiến lược khu vực, Nhật Bản hiện có thể muốn có thêm sự hỗ trợ từ Thái Lan, hiện là chủ nhà của các cuộc họp Apec, cũng cho chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của nước này, ông nói.

    Ông nói: “Giờ đây, ASEAN đã trở thành một khu vực mà các siêu cường đang cạnh tranh để tham gia, Việt Nam và Indonesia đang trở thành đối thủ truyền kiếp của Thái Lan”.

    Ví dụ, Việt Nam đã nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ Nhật Bản, trong khi Campuchia đang cố gắng mở rộng quan hệ với cả Nhật Bản và Việt Nam, ông nói.

    Ông nói: "Tóm lại, dịp này sẽ có lợi rất nhiều cho Thái Lan. Tuy nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc liệu chúng ta có thể thu hút được mức đầu tư lớn hơn của Nhật Bản so với trước đây hay không".

    Trước khi thăm Thái Lan, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã dừng chân tại Việt Nam và Indonesia, PGS Kitti Prasirtsuk, Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế thuộc Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Thammasat cho biết.

    Tại thị trường ASEAN, Nhật Bản vẫn duy trì khối lượng đầu tư cao nhất vào Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô và thiết bị gia dụng, mặc dù đã chuyển một số nhà máy sang Việt Nam, ông nói.

    Ông cho rằng Thái Lan hiện đang mong đợi Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực xe điện (EV) và kế hoạch Hành lang Kinh tế Phục sinh (EEC) hàng đầu của nước này.

    Để đạt được mục tiêu này, ông khuyến nghị chính phủ nên cung cấp nhiều đặc quyền về thuế hơn để thu hút các công ty nước ngoài chuyển cơ sở sản xuất của họ sang Thái Lan, ông nói.

    Ông nói: “Và với việc Thái Lan hiện đã mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày hôm qua, chính phủ nên tận dụng cơ hội này để lôi kéo khách du lịch Nhật Bản.

    Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết ông Kishida và Tướng Prayut dự kiến ​​sẽ thảo luận về một số lĩnh vực hợp tác kinh tế song phương, bao gồm nhiều cơ hội đầu tư hơn trong ngành sản xuất xe điện.

    Người phát ngôn cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow trước đây đã cố gắng thu hút các nhà đầu tư trong chuyến thăm Nhật Bản và cố gắng bán các cơ hội mà Thái Lan mang lại.

    Ông Thanakorn cho biết các chủ đề khác cho cuộc trò chuyện giữa hai nguyên thủ bao gồm hợp tác về các vấn đề an ninh khu vực cũng như một số vấn đề tiểu khu vực và quốc tế.

    PGS Kitti cho biết ông mong muốn Nhật Bản sẽ hợp tác trong các vấn đề hàng hải.

    Nhật Bản trước đây đã bán và tặng một số tàu tuần duyên cho Philippines và tặng một số tàu tuần duyên đã qua sử dụng cho Việt Nam, ông nói và cho biết thêm rằng hai nước này đều có liên quan đến tranh chấp Biển Đông.

    Đối với hợp tác an ninh mạng mà Nhật Bản đã đồng ý với ASEAN, ông tin rằng Thái Lan có thể sẽ dè dặt trong việc thảo luận các chi tiết một cách quá công khai do họ miễn cưỡng đưa ra những lập trường mâu thuẫn với chính sách của Trung Quốc về vấn đề này.

    Zalo
    Hotline