Nhật Bản ra mắt robot giao hàng 'khiêm tốn và đáng yêu'

Nhật Bản ra mắt robot giao hàng 'khiêm tốn và đáng yêu'

    Nhật Bản ra mắt robot giao hàng 'khiêm tốn và đáng yêu'
    của Natsuko FUKUE, Tomohiro OSAKI

    A four-wheeled robot dodges pedestrians on a street outside Tokyo, part of an experiment businesses hope will tackle labour shor
    Một robot bốn bánh tránh người đi bộ trên một con phố bên ngoài Tokyo, một phần của cuộc thử nghiệm mà các doanh nghiệp hy vọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu lao động và sự cô lập ở vùng nông thôn.


    "Xin lỗi, đi qua," một robot bốn bánh kêu lên khi tránh người đi bộ trên một con phố bên ngoài Tokyo, một phần của cuộc thử nghiệm mà các doanh nghiệp hy vọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu lao động và sự cô lập ở nông thôn.

    Từ tháng 4, luật giao thông sửa đổi sẽ cho phép robot giao hàng tự lái di chuyển trên các đường phố trên khắp Nhật Bản.

    Những người ủng hộ hy vọng máy móc cuối cùng có thể giúp người già ở các vùng nông thôn thưa dân tiếp cận với hàng hóa, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu nhân viên giao hàng ở một quốc gia thiếu lao động kinh niên.

    Có những thách thức phải vượt qua, Hisashi Taniguchi, chủ tịch của công ty chế tạo robot ZMP có trụ sở tại Tokyo, thừa nhận, bao gồm cả những lo ngại về an toàn.

    "Họ vẫn là những người mới trong xã hội loài người, vì vậy họ thấy hơi khó chịu là điều đương nhiên", anh nói với AFP.

    Các rô-bốt sẽ không hoạt động hoàn toàn đơn độc, với con người giám sát từ xa và có thể can thiệp.

    Taniguchi cho biết điều quan trọng là các robot "khiêm tốn và đáng yêu" để truyền cảm hứng cho sự tự tin.

    ZMP đã hợp tác với những gã khổng lồ như Japan Post Holdings trong quá trình thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo.

    Rô-bốt "DeliRo" của hãng hướng tới vẻ ngoài quyến rũ, nổi bật với đôi mắt to, biểu cảm có thể rơi nước mắt vì buồn nếu người đi bộ chặn đường.

    "Mọi đứa trẻ quanh đây đều biết tên của nó," anh nói.


    Những người ủng hộ hy vọng máy móc cuối cùng có thể giúp người già ở các vùng nông thôn thưa dân tiếp cận được với hàng hóa.
    'Còn đồ uống nóng thì sao?'
    Có một mục đích nghiêm túc đằng sau sự dễ thương.

    Nhật Bản là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, với gần 30% công dân ở độ tuổi trên 65. Nhiều người sống ở các vùng nông thôn thưa dân, không dễ dàng tiếp cận các nhu yếu phẩm hàng ngày.

    Tình trạng thiếu lao động ở các thành phố và các quy định mới hạn chế làm thêm giờ đối với tài xế xe tải cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc theo kịp nhu cầu giao hàng và thương mại điện tử do đại dịch gây ra.

    Kỹ sư Dai Fujikawa của gã khổng lồ điện tử Panasonic, công ty đang thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo và Fujisawa lân cận, cho biết: “Tình trạng thiếu nhân công trong lĩnh vực vận tải sẽ là một thách thức trong tương lai.

    "Tôi hy vọng robot của chúng tôi sẽ được sử dụng để tiếp quản những nơi cần thiết và giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng lao động", ông nói với AFP.

    Các robot tương tự đã được sử dụng ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Trung Quốc nhưng ở Nhật Bản có những lo ngại về mọi thứ, từ va chạm đến trộm cắp.


    Một nhân viên tại trung tâm điều khiển giám sát robot giao hàng của Panasonic bằng cách sử dụng nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ camera từ xa tại Thị trấn thông minh bền vững Fujisawa ở Fujisawa, tỉnh Kanagawa.
    Yutaka Uchimura, giáo sư kỹ thuật rô-bốt tại Viện Công nghệ Shibaura (SIT) cho biết, các quy định quy định tốc độ tối đa là sáu km một giờ (bốn dặm một giờ), nghĩa là "khả năng bị thương nặng trong trường hợp va chạm là tương đối nhỏ". ).

    Nhưng nếu một robot "di chuyển khỏi vỉa hè và va chạm với một chiếc ô tô do có sự khác biệt nào đó giữa dữ liệu vị trí được cài đặt sẵn và môi trường thực tế, thì điều đó sẽ vô cùng đáng lo ngại", ông nói.

    Panasonic cho biết robot "Hakobo" của họ có thể tự động phán đoán khi nào nên rẽ cũng như phát hiện các chướng ngại vật, chẳng hạn như công trình xây dựng và xe đạp đang đến gần, rồi dừng lại.

    Fujikawa của Panasonic cho biết, một người tại trung tâm điều khiển Fujisawa đồng thời giám sát 4 rô bốt thông qua camera và tự động được cảnh báo bất cứ khi nào rô bốt của chúng bị mắc kẹt hoặc dừng lại do chướng ngại vật.

    Con người sẽ can thiệp trong những trường hợp như vậy, cũng như ở những khu vực có nguy cơ cao như nút giao thông. Hakobo được lập trình để chụp và gửi hình ảnh đèn giao thông theo thời gian thực cho người điều khiển và chờ hướng dẫn.

    Các hoạt động thử nghiệm cho đến nay đã trải dài từ việc giao thuốc và thực phẩm cho cư dân Fujisawa đến việc bán đồ ăn nhẹ ở Tokyo với những câu nói nhẹ nhàng như: "Lại một ngày lạnh nữa phải không? Một chút đồ uống nóng thì sao?"


    Các hoạt động thử nghiệm cho đến nay đã trải dài từ việc giao thuốc đến bán đồ ăn vặt ở Tokyo, với những câu châm chọc như: 'Lại một ngày lạnh nữa phải không? Thế còn đồ uống nóng thì sao?”
    'Một quá trình dần dần'
    “Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời,” Naoko Kamimura, một người qua đường nói sau khi mua thuốc ho từ Hakobo trên đường phố Tokyo.

    "Nhân viên cửa hàng là con người có thể cảm thấy yên tâm hơn nhưng với robot, bạn có thể mua sắm thoải mái hơn. Ngay cả khi bạn cảm thấy không có thứ gì đáng mua, bạn vẫn có thể rời đi mà không cảm thấy tội lỗi", cô nói.

    Các nhà chức trách không tin rằng đường phố Nhật Bản sẽ sớm tràn ngập robot do áp lực phải bảo vệ việc làm của con người.

    Hiroki Kanda, một quan chức của bộ thương mại thúc đẩy công nghệ, nói với AFP: “Chúng tôi không mong đợi sự thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức, bởi vì có nhiều việc làm đang bị đe dọa.

    "Tôi nghĩ rằng sự phổ biến của robot sẽ là một quá trình dần dần."

    Các chuyên gia như Uchimura của SIT nhận thức được những hạn chế của công nghệ.

    Ông nói: “Ngay cả những nhiệm vụ đơn giản nhất do con người thực hiện cũng có thể khó để robot bắt chước.


    Một đứa trẻ và động vật của mình 

    cái nhìn của cô ấy về robot di động RakuRo, được phát triển bởi công ty chế tạo robot ZMP có trụ sở tại Tokyo, tại trạm dịch vụ của công ty ở Tokyo.
    Uchimura tin rằng việc triển khai robot ở các khu vực nông thôn dân cư thưa thớt trước tiên sẽ là an toàn nhất. Tuy nhiên, các công ty cho biết nhu cầu ở các thành phố có khả năng làm cho việc triển khai đô thị trở nên khả thi hơn về mặt thương mại.

    Chủ tịch ZMP Taniguchi hy vọng cuối cùng sẽ thấy các cỗ máy hoạt động ở mọi nơi.

    Ông nói: "Tôi nghĩ mọi người sẽ hài lòng nếu với công nghệ liên lạc tốt hơn, những robot giao hàng này có thể tuần tra khu phố hoặc kiểm tra sự an toàn của người cao tuổi".

    "Nhật Bản yêu thích robot."

    Zalo
    Hotline