Nhật Bản quan tâm đến việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng

Nhật Bản quan tâm đến việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng

    Nhật Bản quan tâm đến việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng

    Nuclear power is a sensitive topic in Japan after the 2011 Fukushima disaster

    Điện hạt nhân là một chủ đề nhạy cảm ở Nhật Bản sau thảm họa Fukushima năm 2011.
    Thủ tướng Nhật Bản hôm thứ Tư đã kêu gọi thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp điện hạt nhân của nước này trong nỗ lực giải quyết chi phí năng lượng nhập khẩu tăng cao liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

    Một động thái như vậy có thể gây tranh cãi, sau thảm họa Fukushima năm 2011 dẫn đến việc nhiều lò phản ứng hạt nhân bị đình chỉ vì lo ngại an toàn.

    Giống như nhiều quốc gia khác, Nhật Bản - đang hướng tới mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào năm 2050 - đã phải đối mặt với sự siết chặt về nguồn cung năng lượng kể từ khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine sáu tháng trước.

    Quốc gia này cũng đã phải đối mặt với nhiệt độ kỷ lục trong mùa hè này, với các cư dân được yêu cầu tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể.

    Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại một cuộc họp về chính sách năng lượng: “Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm thay đổi đáng kể bối cảnh năng lượng của thế giới” và vì vậy “Nhật Bản cần phải lưu ý đến các kịch bản khủng hoảng tiềm tàng”.

    Ông nói, Nhật Bản nên xem xét việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân thế hệ tiếp theo, trong khi chính phủ sẽ thảo luận về việc đưa nhiều nhà máy hạt nhân lên mạng và kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng nếu có thể đảm bảo an toàn.

    Kishida kêu gọi "kết luận cụ thể vào cuối năm nay" về chủ đề này, vẫn là một chủ đề nhạy cảm sau trận sóng thần chết người vào tháng 3 năm 2011 gây ra sự cố ở nhà máy Fukushima, thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ Chernobyl.

    Mười một năm sau, 10 trong số 33 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã hoạt động trở lại, mặc dù không phải tất cả đều hoạt động quanh năm và quốc gia này phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

    Cơ quan giám sát an toàn hạt nhân quốc gia đã chấp thuận về nguyên tắc việc khởi động lại bảy lò phản ứng nữa, nhưng những động thái đó thường vấp phải sự phản đối của cộng đồng địa phương.

    Prime Minister Fumio Kishida joined the meeting remotely after testing positive for Covid-19
    Thủ tướng Fumio Kishida đã tham gia cuộc họp từ xa sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.
    'Tất cả những gì nó cần'

    Kishida nói: “Ngoài việc đảm bảo hoạt động của 10 lò phản ứng đã hoạt động trở lại, chính phủ sẽ hướng tới nỗ lực làm tất cả những gì cần thiết để thực hiện tái khởi động” các lò phản ứng khác đã được phê duyệt.

    Thủ tướng, người tham gia cuộc họp từ xa sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, cũng thúc giục các nhà hoạch định chính sách xem xét "xây dựng các lò phản ứng hạt nhân thế hệ tiếp theo được trang bị các cơ chế an toàn mới".

    Trước thảm họa Fukushima, khoảng một phần ba sản lượng điện của Nhật Bản là từ các nguồn hạt nhân, nhưng vào năm 2020, con số này chỉ còn dưới 5%.

    Chính phủ Nhật Bản đã đại tu và củng cố các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân, đồng thời mong muốn năng lượng hạt nhân chiếm 20 đến 22% sản lượng điện vào năm 2030, như một phần của nỗ lực đạt được mức độ trung lập các-bon.

    Tom O'Sullivan, một nhà tư vấn năng lượng có trụ sở tại Tokyo tại Mathyos Advisory, cho biết việc xây dựng các lò phản ứng thế hệ tiếp theo ở Nhật Bản sẽ là một "bước tiến quan trọng", bởi vì "tất cả các lò phản ứng hiện tại đều là lò thông thường".

    O'Sullivan nói với AFP để đưa thêm các nhà máy hạt nhân hiện có lên mạng sẽ cần được các thống đốc địa phương phê duyệt, điều này có thể chứng tỏ "thách thức về mặt chính trị".

    Ông nói: “Nhưng một lần nữa, có một môi trường khác bây giờ sau chiến tranh Ukraine. Các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây cũng cho thấy rằng dư luận có thể đang dịu đi đối với việc sử dụng năng lượng hạt nhân.

    "Tôi không nghĩ đó chỉ là chi phí điện. Đó là sự phụ thuộc vào Nga, khí đốt tự nhiên, dầu và than đá ... công chúng Nhật Bản đã thực sự thức tỉnh về điều đó", O'Sullivan nói.

    Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine cùng với các nước G7 khác, và chính phủ đã cam kết sẽ cố gắng giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Moscow.

    Giá cổ phiếu Nhật Bản liên quan đến năng lượng hạt nhân tăng mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều khi truyền thông địa phương đưa tin về các kế hoạch khả thi, với Tokyo Electric Power tăng 9,96% và Mitsubishi Heavy Industries tăng 6,85%.

    Zalo
    Hotline